Suy
Niệm Tin Mừng Chúa Nhật thứ 6 Thường Niên (Mt 15:17-37)
"Anh em đừng tưởng Thầy đến để bãi bỏ Luật Môisen hoặc
lời các ngôn sứ".
Tin Mừng Hôm nay, Chúa Giêsu nói với chúng ta: "Anh
em đừng tưởng Thầy đến để bãi bỏ Lề Luật, Thầy đến không phải là để bãi bỏ,
nhưng là để kiện toàn" (Mt 5, 17).
Luật là gì? 'Các tiên tri hay ngôn sứ là gì? Theo Chúa Giêsu thì Lề Luật và các tiên tri có nghĩa là hai bộ sách khác nhau trong
bộ sách Cựu Ước. Lề Luật được đề cập đến các cuốn sách được ông
Môisen viết ra để dạy dỗ cho dân Do Thái trong hành trình về đất Hứa. Sách cácTiên tri là những cuốn sách được các tiên tri viết
lại trong thời Ngôn Sứ kể cà những cuốn sách khôn ngoan
để giáo huấn và sửa sai dân Do Thái các thời kỳ bị lưu đày..
Trong Tin
Mừng hôm nay, Chúa Giêsu đề cập đến những Điều Luật được coi là bản tóm tắt các quy tắc đạo đức của Cựu Ước: Các điều
răn của của Thiên Chúa. Theo
Chúa Giêsu, Luật Pháp không chỉ đơn thuần về nguyên
tắc bên ngoài, và Pháp Luật
cũng không thể là một
sự áp đặt từ bên ngoài, Nhưng trái lại. Trên thực tế, Luật của
Thiên Chúa được
tương ứng với lý tưởng của sự hoàn hảo
và được bắt rễ sâu ngay trong trái
tim của mỗi con người. Đấy là lý
do tại sao họ đã giữ các điều răn không những
chỉ đặt được những thành tựu và khát vọng của con người, Nhưng cũng còn phải là sự
hoàn thiện trong Kitô
Giáo, hay nói theo cách của
Chúa Giêsu nói là, đạt được sự hoàn hảo trong Nước Trời "Còn ai tuân hành
và dạy làm như thế, thì sẽ được gọi là kẻ lớn trong Nước Trời."(Mt 5,
19).
"Nhưng, Thầy bảo
cho anh em biết" (Mt 5:22). Việc chấp hành
luật pháp không phải
chỉ giới hạn bằng các mẫu tự, hay chữ viết, " Vì chữ viết thì giết chết, còn Thần Khí
mới ban sự sống (2Cor 3:6). Đấy
là ý nghĩa mà Chúa Giêsu đã
sử dụng quyền
năng của Ngài để giải thích Luật theo tinh thần đích thực nhất của nó. Như Chúa
Giêsu giải thích,
Luật được nới rộng mang đến những hậu quả tối hậu của nó: việc tôn trọng sự sống được kết nối đến việc tiêu diệt được hận
thù, sự trả thù và những hành vi phạm tội; đức khiết tịnh thân xác, đến độ tinh khiết trong ý tưởng; sự hoàn hảo của hôn nhân phụ thuộc
vào sự trung thành và bất khả phân ly, sự thật của chữ viết được bắt đầu với sự tôn trọng các điề đã ký ước. Ví dụ và
gương sáng của Chúa
Giêsu mời gọi chúng ta hãy
phải sống một cuộc sống Kitô hữu một cách hoàn thiện qua
những việc chúng ta làm và những hành động và những gì
chúng ta rao giảng bằng lời nói.
Lạy Chúa Giêsu, trong ngày hôm nay, Xin Chúa hướng dẫn và thánh hóa, để cai trị và làm
chủ trái tim và lòng trí chúng con, để tất cả những suy nghĩ,
lời nói và hành động của chúng con có thể làm theo đúng
như luật pháp của Thiên
Chúa Cha và vì
thế chúng con có thể được
cứu rỗi và Che
chở qua sự giúp đỡ của Chúa.
6th Sunday in Ordinary Time, Year
A – February 13, 2011 *
Do not think that I have come to remove the
Law and the Prophets
Today, Jesus tells us: «I have come to fulfill the Law» (Mt
5, 17). What is the Law? What is ‘The Prophets’? By the Law and the Prophets,
Jesus meant two different sets of books of the Old Testament. The Law refers to
the works believed to have been written by Moses; the Prophets, as the name
itself indicates, are the works of the Prophets and the Sapiential books.
In Today's
Gospel, Jesus refers to those who are considered the summary of the moral code
of the Old Testament: The commandments of the law of God. According to Jesus,
the Law isn't merely about external principles. It isn't an external
imposition, on the contrary. Actually, God's Law corresponds to the ideal of
perfection that is deeply rooted in the heart of every man. This is the reason
why they who keep the commandments not only achieve the accomplishment of their
human aspirations, but also the perfection of christianism, or, in Jesus's
words, achieves the perfection of the Kingdom of God. «Whoever obeys them and
teaches others to do the same will be great in the kingdom of heaven» (Mt 5,
19).
«But I say
to you» (Mt 5,22). The observance of the Law isn't restricted to the letter,
since «For the letter kills, but the Spirit gives life» (2Cor 3:6). This is the
meaning in which Jesus employs His authority to interpret the Law according to
its most authentic spirit. As Jesus interprets it, the Law is extended to its ultimate
consequences: the respect for life is connected to the eradication of hate,
vengeance and offense; the chastity of the body, to the purity of intentions;
the perfection of matrimony depends on fidelity and indissolubility; the truth
of the word given starts with the respect for pacts. By observing the law,
Jesus «fully reveals man to man himself and makes his supreme calling clear»
(Vatican II Council). The example of
Jesus invites us to that perfection of Christian life in which we practice with
actions what we preach with words.
No comments:
Post a Comment