Wednesday, February 5, 2014

Suy Niệm bài đọc Thứ Tư Tuần 4 Thường Niên



Trong bài đọc thứ Nhất hôm nay, cho chúng ta thấy Thiên Chúa đã khiển trách và phạt Vua David vì Vua đã tự quyết định việc tra dân số. Việc này đâu có gì là bất thường?  hầu hết các quốc gia trên thế giới hiện nay đền làm như vậy. Nhưng vì lý do mà đã làm cho Thiên Chúa phải tức giận,  khiển trách và trừng phạt vua David  một cách khắc nghiệt?. Những hành động của vua David  cho thấy ông ta đã không tin tưởng vào sự độ lượng và nhân từ của Thiên Chúa. Có thể là vi lòng tham muốn có sự kiểm soát người khác đã làm này cho nhà vua có hành động này. Nên nhớ rằng dân Isrel là dân riêng của Chúa chứ không phải của riêng nhà Vua mà vua có quyên hành động như thế.
               Chúng ta cũng thất bại theo cách tương tự  như vua David, khi chúng tôi cố gắng áp đặt ý chí riêng của chúng ta trên những người khác hoặc trên các tình huống của sự tự cao, tự đại mà quên đi rằng Thiên Chúa là chủ trên chúng ta. Đây sự thường những dấu hiệu cho chúng ta thấy chúng ta đang trong một tình huống lo sợ và không còn sự tin tưởng vào Thiên Chúa và sự quan phòng của Ngài.
               Có những lúc chúng ta muốn kiểm soát người khác hoặc tìm cách đèn ép những người khác yếu thế, cố đơn những mối lợi ích riêng của chúng. Hoặc chúng ta muốn kiếm soát người khác vì chúng ta cảm thấy chúng ta  không thể  được kính trọng trong gia đình, nơi bạn bè, những người mà chúng ta từng quen biết và đã tứng chung sống  trưởng thành với họ, vì Họ có thể đã biết quá nhiếu về chúng ta, họ biết tật xấu   yếu điểm của chúng ta họ cũng đã biết rõ tính chất con người của chúng ta kể cả những lúc cuộc sống củă chúng ta trong những ngày tháng tồi tệ nhất cũng như trong những cái tốt ở nơi của chúng ta. Với những người không biết chúng ta, thì họ có thể có một cái nhìn khác, cái nhìn tốt đẹp hơn nơi chúng ta.
               Những người cùng quê hương của Chúa Giêsu đã không thể hiểu nổi những việc Thiên Chúa sẽ và đang làm cho con người chúng ta, mà họ chỉ ngồi xét đoán và đánh giá Chúa Giêsu theo cái vẻ bên ngoài và những gì họ đã thấy nơi Chúa Giêsu trong quá khứ mà thôi. Họ đã thấy những phép lạ mà Chúa Giêsu đã làm ngay trước mắt họ, thế nhưng họ vẫn còn câm, còn điếc quáng trước những lời giáo huấn và những việc làm của Ngài. Thậm chí Ngài đã không thể làm được những gì nhiều để giúp họ khi Ngài phải đối mặt với sự cứng lòng tin của họ. Có lẽ chúng ta cũng chẳng khác gì hơn những Do Thái trong vùng Nadarét thời Chúa Giêsu. Bởi vì chúng ta quá ích kỷ, quá tự cao trong niềm kiêu hãnh riêng của mình mà đâm ra quá nhõ nhen trong tâm hồn nên không thể nhìn xa và hiểu được những việc mà Thiên Chúa đã làm và đang thực hiện trong cuộc sống của chúng ta.
               Chúng ta hãy nguyện xin Chúa giúp chúng ta nhận ra những người khác trong một ánh sáng mới. "Lạy Chúa Giêsu, Chúasự hoàn thành tất cả những hy vọng những sự mong muốn của chúng con.  Xin Thánh Thần của Chúa mang lại những ân sủng, chân lý sự thật, tự do, và sự sống dồi dào cho chúng con. Và hãy đốt lên trong tâm hồn của chúng con với ngọn lửa tình yêu và chân Lý công minh của Chúa."


Wed 5th Feb 2014 - 4th Week in Ordinary Time St Agatha, virgin and martyr
            King David decided to hold a census — a counting — of his people. What was so unusual? Don’t most countries today do the same? But it made God angry, and God delivered a stern rebuke and harsh punishment. Numbering the people was usually done in order to squeeze more taxes from them or to grab them for military service. David’s act was an indication that he didn't entirely trust God to be generous enough with him. Greed and a lust for control over others had taken hold of him.
            We too fail in similar but not so spectacular ways. When we try to impose our will on others or on situations, often it is a sign that we are fearful and do not really trust God to give us what we need. What are the ways in which we ‘count the people’ or try to squeeze others for our own benefit? Sometimes it is difficult to be respected by family, friends, and those with whom we have grown up. They know us too well; they know our quirks and weaknesses and have seen us at our worst as well as our best. Those who do not know us so well can have a very different and much more positive view of us.
            The people of Jesus’ hometown could not get past outward appearances and past memories of Jesus.
They remained deaf to his message and blind to his deeds. Even he was not able to do much in the face of so much unbelief. Perhaps we do the same thing — we label people and do not look beyond the outward aspects of their personality.  Lord, help me to see others in a new light.

No comments:

Post a Comment