Thursday, February 6, 2014

Suy Niệm Tin Mừng Thứ Sáu tuần thứ Tư Thường Niên (Mark 6:7-13)



Qua bài Tin Mừng, hình ảnh vua Herod Antipas được diển tả là một trong những loại người vô tài, vô tâm và bất lực, nhưng rất sợ hãi Chúa Giêsu. Tên của ông có thể được kết hợp với sự sợ hãi như vua cha người tiền nhiệm của ông đó là Herod the Great, người tàn sát tất cà các trẻ em trai vùng Belem sau khi được biết Chúa Giêsu được sinh ra (Mt 2:1-18) vì sợ Chúa Giêsu là người sẽ cướp ngôi sau này.
            Hêrôđê đã có mối lo sợ duy nhất là việc mục vụ của  Chúa Giêsu, Ông ta lo sợ đến mức mà ông tin rằng Chúa Giêsu chính là Gioan Tầy giả, người mà ông đã chặt nay đã sống lại.  Hêrôđê sợ rằng việc rao giảng của Gioan trở thành sự thực và tệ hại hơn Chúa Giêsu có thể là Đấng Thiên Sai, người sẽ đến để chiếm lấy cái ngài vàng của ông để làm vua dân Do Thái.  Có lẽ chúng ta cũng có thể giống như ông vua Hêrôđê này ở một số điểm trong cuộc sống của chúng ta. Chúng ta có thể đã nghe những bài giảng trong Thánh Lễ, hay những lời giáo huấn của Hội Thánh mà chúng ta không thích được nghe. lẽ chúng ta có thể đọc một đoạn Kinh Thánh mà chúng ta nghĩ những đoạn Kinh Thánh đó lỗi thời, không còn hợp lý hay thực tế với cuộc sống của chúng ta hôm nay.
            Có thể có những lần Giáo Hội kêu gọi chúng ta hãy đứng dậy chống lại những công việc làm vô lý , vô luân và sai trái một cách rõ ràng ngay trong xứ sở của chúng ta,  nhưng thay vì dùng cái vai trò tích cực để chống lại lại những sai trái, vô lý đó, chúng ta đã tìm một vài lý do để từ chối hay không làm bất cứ điều gì bởi vì ảnh hưởng đến sự lịch trình riêng hay ảnh hưởng đến sự thoải mái, nhàn hạ của chúng ta.
            Chúa Giêsu đã tích cực làm việc với chúng ta trong việc truyền bá Tin Mừng và tăng cường những quan hệ tình yêu trong gia đình và cộng đồng của chúng ta. Với sự giúp đỡ của Chúa Thánh Thần, chúng ta hãy cố gắng, can đảm để vượt thoát ra khỏi bản tính ích kỷ, bản tính lười biếng, bị động, lo âu, sự thờ ơ, đang cám dỗ không cho chúng ta làm gì cả hay sự cám dỗ đang cố giữ một khoảng cách lớn giữa chúng ta với Thiên Chúa và Giáo Hội.
               "Lạy Thiên Chúa là Cha xin tạo trong tâm hồn chúng con hình ảnh của Chúa Giêsu, để chúng con có thể bắt chước Ngài bằng lời nói và hành động. Xin giúp chúng con biết sống trung thực với Tin Mừng của Chúa và cho chúng con có một sức mạnh và lòng can đảm để chúng con không biết sợ hãi, co mình trong những khi chúng con phải đối mặt với những nghịch cảnh và những sự cám dỗ. "


REFLECTION
King Herod Antipas best exemplifies the kind of person who has nothing but fear of Jesus. His name may be associated with that kind of fear as his predecessor, Herod the Great, who massacred young children after Jesus' birth, and which is found greatly disturbing (Matthew 2:1-18).
Herod had only anxiety about Jesus' ministry, to the extent that he believed Jesus was John raised from the dead. Herod feared that the preaching of John was coming true and worse, that Jesus may be the Messiah who will topple him as King of the Jews. Perhaps we too may be like Herod at some point in our lives. We may have heard homilies during Mass that we do not like to hear. We may have read passages from the Bible that we did not think is logical or practical.
            There may have been times the Church called us to take a stand against an obvious wrong in our country but instead of taking an active role, we may have found an excuse not to do anything because it affected our comfortable schedules.  Jesus actively works with us in spreading the Good News and strengthening the bonds of love within our families and  communities. With his help, let us rid ourselves of our impassiveness, anxieties, and apathy, which tempts us to do nothing or keep our distance from God and the Church.

No comments:

Post a Comment