Sunday, March 18, 2018

Tin Mừng Chúa Nhật Thứ 5 Mùa Chay -B


Tin Mừng Chúa Nhật Thứ 5 Mùa Chay   5TH SUNDAY OF LENT – B

Thưa quý cụ, quý ông bà và Anh chị em
Hôm nay là ngày chúa nhật cuối của Mùa Chay, chúng ta đang chuẩn bị để tiến đến ngày tưởng niệm cuộc khổ nạn và cái chết của Chúa Giêsu. Đây là cơ hội tốt nhất để chúng ta xin Thiên Chúa ban cho chúng ta những ơn mà chúng ta muốn nhận trong Tuần Thánh và Ngày Phục Sinh.
 Qua bài Tin Mừng hôm nay, Có lẽ chúng ta đã học được một lời cầu xin rất ý nghĩa. Lời cầu xin của những người ngoại đạo, những người người Hy Lạp, những người mà dân Do Thái ruồng bỏ, khinh khi: "Thưa ông, chúng tôi muốn gặp Chúa Giêsu."  Lời cầu xin rất đơn sơ, nhưng có thể giúp chúng ta suy niệm trong Tuần Thánh này, để chúng ta nhớ đến tình yêu tối thượng của Chúa Giêsu đã thể hiện đối với con người chúng ta, Ngài đã ban chính mạng sống của Ngài cho sự cứu rỗi của chúng ta.
         Khi hai ông Philip và Andrê dẫn một số người Hy Lạp đến gặp Chúa Giêsu. Trong lòng của họ, họ đã khao khát và mong muốn được gặp Chúa Giêsu. Có lẽ chúng ta rất là ngạc nhiên vì câu trả lời của Chúa Giêsu, "Thật, Thầy bảo thật anh em, nếu hạt lúa gieo vào lòng đất không chết đi, thì nó vẫn trơ trọi một mình; còn nếu chết đi, nó mới sinh được nhiều hạt khác".(Gioan 12:24)  qua câu trên, dường như Chúa Giêsu đã không đá động gì đến với những người Hy Lạp. Họ chỉ xin "chúng tôi muốn gặp Ông Giêsu", nhưng Chúa Giêsu chỉ nói cho họ về "sự chết".
            Trong cái suy nghĩ thứ hai, Chúa Giêsu thực sự đã đáp lại lời cầu xin của những người Hy Lạp này! Ngài muốn họ nhìn thấy Ngài ở một góc độ khác, trong sự đổi mới của cuộc sống. Thông thường khi chúng ta cầu nguyện, chúng ta xin với Chúa Giêsu, chúng ta muốn được thấy Ngài trong bản tính thiên tính của Thiên Chúa, một ánh sáng toả chiếu muôn phương, là ngưòi luôn bảo vệ, che chở cho những người yếu thế đang bị bọc lột và áp bức, là người ban nhiều phép lạ và chữa bệnh, một Thiên Chúa luôn luôn lắng nghe và đáp lại lời cầu xin của chúng ta.
Khi chúng ta đến với Ngài, chúng ta muốn nghe, muốn thấy một Thiên Chúa chiến thắng sự ác, phiền muộn, và đau khổ. Nhưng trong bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu đã giới thiệu cho chúng ta một Chúa Giêsu thật khác lạ đối với sự mong ước của chúng ta. Việc này đi ngược lại với sự mong đợi của chúng ta về một Thiên Chúa chiến thắng vì Ngài thách thức chúng ta phải đồng hành với Ngài trên một con đường xa lạ đối với chúng ta,  con đường mà có lẽ ít ai ưa thích, và ít ai được ai biết đến đó là con đường "chết cho chính mình."
            Để gặp gỡ được Thiên Chúa, chúng ta phải tự chết đi cái ích kỷ , cái tự cao, và cái Tôi của chính mình bằng cách khiêm tốn, gánh nhận lấy cây thập giá hàng ngày của chúng ta.
            Thật là một điều rất dễ dàng cho chúng ta thấy được Thiên Chúa khi mọi thứ đều ổn thoả nơi chúng ta, khi chúng ta có tiền, khi chúng ta được khỏe mạnh, khi chúng ta có những người bạn tốt, và khi chúng tađược một cuộc sống thật ấm cúng và sung túc.
Nhưng chúng ta lại có xu hướng đánh mất tầm nhìn về Thiên Chúa của chúng ta và trở nên mù quáng khi mọi thứ đang bị đổ vỡ. Chúng ta hầu như không còn nhận Chúa trong những sự khó khăn thử thách. Chúng ta thậm chí còn chất vấn về tình yêu của Thiên Chúa khi chúng bị đau khổ, bị nhục mạ, bị phản bội, đơn côi. Trong những khoảnh khắc như thế, việc từ bỏ Thiên Chúa đã trở thành một sự lựa chọn rất hấp dẫn.   Thật buồn thay khi phải nói rằng, nhiều người trong chúng ta vẫn còn là những người Kitô hữu chưa trưởng thành. Trớ trêu thay, trong thế giới tinh thần, sự chết cách duy nhất để được lớn lên và trưởng thành như hạt lúa trong bài Tin Mừng.
            Trong Tin Mừng Thánh của ccô, một người sĩ quan vô đạo  người La Mã đã nhận ra được đức tin của mình trong khi Chúa Giêsu bị treo trên thập tự giá. Trong bối cảnh khổ hình nhục nhã, trong sự thất bại, và sự chết, ông ta đã thấy được ánh sáng nơi Chúa Giêsu trên Thập Giá và tuyên xưng đức tin của mình, "Quả thật, người này là Con Thiên Chúa".(Mark 15:39). Ông ta nhận ra danh tính đích thực của Chúa Giêsu trên thập giá.             Cái chết đã trở nên sự cần thiết để đơm hoa kết trái. chúng ta biết rằng: bằng cách nào đó chúng ta sẽ có thể làm được điều này, bởi vì Chúa Giêsu đã cho chúng ta biết cách và sẽ Ngài sẽ chỉ cách cho chúng ta. Ngài đã tự trải qua cái chết rất nhiều lần, Ngài đã từ bỏ gia đình và bạn bè, Ngài đã dành hầu hết thời giờ trong sứ vụ của Ngài là đến để phục vụ. Ngài đã cho các môn đệ hết tất cả tình yêu của Ngài, vậy mà ngài vẫn bị phản bội, vẫn bị chối bỏ, và bị bỏ rơi. Cuối cùng, Ngài đã phải chết trần truồng trên thập giá. Đấy là những ví dụ rõ ràng Chúa Giêsu đã chết cho chính mình.
         Chúng ta hãy cùng đồng hành với Chúa Giêsu trong cuộc hành trình của Ngài trong cuộc sống của chúng ta, đặc biết là trong Tuần Thánh sắp đến này.  Hãy nhìn lên Ngài đang treo trên cây thập g. Hãy cảm nhận những sự phấn đấu của Ngài trong sự vâng phục Thiên Chúa Cha. Hãy cảm nhận những sự đau đớn. Ngài đã bị bỏ rơi, bị phản bội, bị chế diễu bị sỉ nhục. Nhưng Ngài vẫn tự nguyện vác lấy thập giá của mình cho đến chết, Ngài chết cho sự cứu rỗi của chúng ta. Những người Hy Lạp đến nói với hai ông Philiphê và Andrê "Chúng tôi muốn được gặp ông Giêsu." Còn chúng ta, chúng ta ng muốn gặp Ngài? Vâng ! chúng ta muốn, Nhưng chúng ta phải nhận ra rằng: muốn gặp được Chúa, chúng ta phải trả một cá giá. Cái giá mà chúng ta sẽ phải trả là: chính cuộc sống của chúng ta, nhưng cái giá đó sẽ cứu chúng ta được có sự sống đời đời (Gioan 12:25).      Chúng ta hãy cầu xin Chúa cho chúng ta được ơn biết  kiên trì để chúng ta chấp nhận cái chết của chúng ta, để chúng ta tự trải nghiệm cuộc sống của chúng ta trong tình liên đới với Đức Giêsu, để chúng ta có thể đơm hoa kết trái và mang những  sự sống cho những người khác.

No comments:

Post a Comment