Sunday, March 25, 2018

Suy Niệm Chúa Nhật Lễ Lá, Năm B 2018


Suy Niệm Chúa Nhật Lễ Lá, Năm B 2018
Chủ Nhật Lễ Lá hôm nay đã chuẩn bị để đưa chúng ta đến mùa Đại lễ tromng phụng vụ -đó là Tuần Thánh. Bài Tin Mừng Bắt đầu cuộc rước Lá nhắc nhớ rằng Chúa Giêsu đã đi vào thành thánh của Giêrusalem. Trong vinh quang như là một vị vua chiến thắng ngồi trên vai lừa.  Bài đọc thứ Nhất theo sách Isaia và Bài Thương khó của Chúa theo Thánh Marcô chưng bày Con Chiên của Thiên Chúa , Người tôi tớ au khổ vủa Thieen Chúa Đấng. Trong bài đọc thứ hai, Thánh Phaolô tuyên dương sự Thương Khó, cái chết và vinh quang của Chúa Kitô cho sự cứu rỗi của chúng ta.
            Trong Tuần Thánh, Giáo Hội long trọng cử hành mầu nhiệm Vượt Qua, sự chết và sự sống lại của Đức Kitô, thực sự đây là chiến thắng của Ngài trong sự chết. Mầu nhiệm Vượt Qua là một: trong sự sống và cái chết của Con Thiên Chúa, đã làm cho con người được cứu rỗi. Trong mầu nhiệm Vượt Qua, chúng ta thấy được cốt lõi của đời sống Kitô hữu những người theo Chúa Kitô. Đối với người Kitô hữu, sống là chia sẻ sự chết và sự sống lại của Chúa Kitô:  chúng ta biết rằng Qua phép Rửa mà chúng ta được hiệp nhất với Đức Kitô, tất cả chúng ta khi chịu phép Rửa chúng ta nhận dìm trong cái chết cũa Chúa, Với phép Rửa này  khi chết, chúng ta cũng được chôn cùng với Đức Kitô và như Đức Kitô đã sống lại từ  cõi chết bởi Sự vinh hiển của Cha, và chúng ta cũng được đồng hành với Chúa Kitô trong một cuộc mới. " (Rô-ma 6: 3-4)
            Kitô hữu chúng ta phải biết tái tạo cuộc hành trình của Chúa Kitô để chúng ta sống lại trong cuộc sống mới bằng cách chết, chết cho tội lỗi bản ngã cuổa chính mình.  Việc chết cho tội lỗi không phải chỉ là việc biến đổi từ các việc làm tội lỗi, xấu xa; chết cho tội lỗi mà quay trở lại với Đức Kitô trong sự hoán cải liên tục. Chết cho tội lỗi là sự cởi mở đối với tình yêu và sự hiện diện của Thiên Chúa trong cuộc sống của chúng ta.
  Chết cho chính mình là nhận thức và chấp nhận tình trạng con người yếu đuối, mỏng dòn của chính mình, biết cởi mở và sẵn sàng chấp nhạn bất cứ điều gì mà Thiên Chúa gởi đến với chúng ta. Chết trong bản ngã chính mình là sự sẵn sàng để buông thả mọi sự của ngày hôm qua và mở lòng và hy vọng vào những gì mà ngày mai mang lại, tin tưởng vàotình yêu trong Thiên Chúa Cha trên Trời sức mạnh của Chúa Thánh Linh.
   Xin vì sự chết của chúng con sẽ là một sự sống mới, không phải không có đau khổ, nhưng đau khổ đầy hy vọng và hứa hẹn trong Phục sinh.

REFLECTION My homily for Palm Sunday of the Passion of the Lord 2018
Palm Sunday brings us to the celebration of the most holy week in the liturgical calendar. The reading for the Procession of Palms recalls our Lord's triumphant entry into the holy city of Jerusalem. The first reading from Isaiah and the Lord's Passion according to St. Mark present the Lamb of God, the Suffering Servant of God. In the second reading Paul extols Christ's passion, death and glorification for our salvation.
 During Holy Week, from Passion-Palm Sunday until Easter Sunday, the Church solemnly celebrates the Paschal mystery, the dying and resurrection of Christ, indeed his triumph in death. The Paschal mystery is one: life in and through the death of the Son of God, made man for our salvation.
 In the Paschal mystery we see the core of Christian living, of the following of Christ. For the Christian, to live is to share in the dying-rising of Christ: "You know that in baptism which unites us with Christ we all baptized and plunged into his death. By this baptism in his death, we were buried with Christ and, as Christ was raised from among the dead by the Glory of the Father, so we begin walking in a new life." (Rom 6: 3- 4)

No comments:

Post a Comment