Suy Niệm Chúa Nhật Lễ Lá, Năm B
2018
Chủ
Nhật Lễ Lá hôm nay đã chuẩn bị để đưa chúng ta đến mùa Đại
lễ tromng phụng vụ -đó là Tuần Thánh. Bài Tin Mừng Bắt đầu cuộc rước Lá nhắc nhớ rằng Chúa Giêsu đã đi vào
thành thánh của Giêrusalem. Trong vinh quang
như là một vị vua chiến thắng ngồi trên vai lừa. Bài đọc thứ Nhất
theo sách
Isaia và Bài Thương khó của Chúa theo Thánh Marcô chưng
bày Con Chiên của Thiên Chúa , Người tôi tớ au khổ vủa Thieen Chúa Đấng. Trong
bài đọc thứ hai, Thánh Phaolô tuyên dương sự Thương Khó, cái
chết và vinh quang của Chúa Kitô cho sự cứu rỗi của chúng ta.
Trong Tuần Thánh, Giáo Hội long trọng
cử hành mầu nhiệm Vượt Qua, sự chết và sự sống lại của Đức Kitô,
thực sự đây là chiến thắng của Ngài trong sự chết. Mầu nhiệm Vượt
Qua là một: trong sự sống và cái chết của Con Thiên
Chúa, đã làm cho con người được cứu rỗi. Trong mầu nhiệm Vượt
Qua, chúng ta thấy được cốt lõi của đời sống
Kitô hữu những người theo Chúa Kitô. Đối với người Kitô hữu, sống
là chia
sẻ sự chết và sự sống lại của Chúa Kitô: chúng ta biết rằng Qua phép
Rửa mà chúng ta được
hiệp
nhất với Đức Kitô, tất cả chúng ta khi chịu
phép Rửa chúng ta nhận dìm trong cái chết cũa Chúa, Với
phép Rửa này khi chết, chúng ta cũng được
chôn cùng với Đức Kitô và như Đức Kitô
đã sống lại từ cõi chết bởi Sự vinh
hiển của Cha, và chúng ta cũng được đồng hành với Chúa Kitô trong một cuộc mới. " (Rô-ma 6: 3-4)
Kitô hữu chúng ta phải biết tái tạo cuộc hành trình của Chúa Kitô để chúng ta sống
lại trong cuộc sống mới bằng cách chết, chết cho tội
lỗi và bản ngã cuổa
chính mình. Việc chết cho
tội lỗi không phải chỉ là việc biến đổi từ các việc làm tội lỗi, xấu xa; chết cho tội lỗi mà
quay trở lại với Đức Kitô trong sự hoán cải
liên tục. Chết cho tội lỗi là sự cởi mở đối với tình yêu và sự hiện diện
của Thiên Chúa trong cuộc sống của chúng ta.
Chết cho chính mình là nhận thức và chấp nhận tình trạng con người yếu đuối, mỏng dòn của chính mình, biết cởi
mở và sẵn sàng chấp nhạn bất cứ điều gì mà Thiên Chúa gởi đến với chúng ta. Chết trong bản ngã chính mình là sự sẵn sàng để buông thả mọi sự của
ngày hôm qua và mở lòng và hy vọng vào những gì mà ngày
mai mang lại, tin tưởng vàotình yêu trong Thiên Chúa Cha trên Trời
và sức mạnh của
Chúa Thánh
Linh.
Xin vì sự chết của chúng con
sẽ là một sự sống mới, không
phải không có đau khổ, nhưng đau khổ
đầy hy vọng và hứa hẹn trong Phục sinh.
REFLECTION
My homily for Palm Sunday of the Passion of the Lord 2018
Palm
Sunday brings us to the celebration of the most holy week in the liturgical
calendar. The reading for the Procession of Palms recalls our Lord's triumphant
entry into the holy city of Jerusalem. The first reading from Isaiah and the
Lord's Passion according to St. Mark present the Lamb of God, the Suffering
Servant of God. In the second reading Paul extols Christ's passion, death and
glorification for our salvation.
During
Holy Week, from Passion-Palm Sunday until Easter Sunday, the Church solemnly
celebrates the Paschal mystery, the dying and resurrection of Christ, indeed
his triumph in death. The Paschal mystery is one: life in and through the death
of the Son of God, made man for our salvation.
In
the Paschal mystery we see the core of Christian living, of the following of
Christ. For the Christian, to live is to share in the dying-rising of Christ:
"You know that in baptism which unites us with Christ we all baptized and
plunged into his death. By this baptism in his death, we were buried with
Christ and, as Christ was raised from among the dead by the Glory of the
Father, so we begin walking in a new life." (Rom 6: 3- 4)
No comments:
Post a Comment