Sunday, March 4, 2018

Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật Thứ Ba Mùa Chay năm B ASTM


Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật Thứ Ba Mùa Chay (Năm B – 2018)
Qua các bài Tin Mừng mà chúng ta đã từng nghe qua, rất hiếm khi chúng ta thấy Chúa Giêsu giận dữ.  Nhưng trong bài Tin Mừng hôm nay, chúng ta thấy hình ảnh một Chúa Giêsu khác hẳn với mọi ngày, Ngài đã giận dữ, dùng dây làm roi để đánh đuổi tất cả những người buôn bán gia súc đổi tiền ra khỏi đền thờ.
Ngài đã nói với họ: "Đừng biến nhà của Cha ta làm nơi buôn bán, lường gạt!"  Như chúng ta biết, Đền thờ là nơi thờ phượng Thiên Chúa. Đó là nơi tôn nghiêm, nơi cử hành việc tôn vinh sự hiện diện của Thiên Chúa trong thế giới con người. Thế nhưng những thầy thượng tế và những người pharisêu đã biến đổi Đền Thánh của Thiên Chúa thành nơi buôn bán súc vật. Họ đã biến Đền Thờ của Thiên Chúa thành nơi đổi tiền, làm ăn bất chính, lột cướp người nghèo, và làm giàu cho nhóm người của họ.
            Hôm nay, chúng ta đang bước vào tuần lễ thứ ba mùa chay, chúng ta nên suy ngẫm về đoạn Tin Mừng hôm nay và tự hỏi: Tại sao Chúa Giêsu đã giận dữ và so sánh ngôi đền thờ của Thiên Chúa với một cái chợ?   Chắc ai cũng biết, chợ chỉ một chỗ hỗn loạn, dơ bẩn, hôi hám, và ồn ào nhất, nhất là những nơi buôn bán súc vật;  trong khi đó đền thờ  một nơi nghiêm trang, sạch sẽ, trật tự, yên tĩnh. Chúa Giêsu luôn sự tôn trọng lòng sùng kính đền thờ một cách sâu sắc nơi đó chính là  nhà của Thiên Chúa.
Cơn giận dữ của Chúa Giêsu đối với những người buôn bán đổi tiền trong đền thờ như thế là có thể hiểu được, vì họ đã lạm dụng chức quyền để làm ô uế đền thờ của Thiên Chúa, họ dựa vào các luật lệ do họ viết ra để làm tiền và bóc lột những người hành hương nghèo khổ từ xa về đền thánh để Thờ Phượng Thiên Chúa.
            Trong lĩnh vực tâm linh, chắc hẳn chúng ta cũng chẳng khá gì hơn những người buôn bán trong đền thờ hay những người pharisêu. Chúng ta không xúc phạm đến đền thờ được xây dựng bằng vật chất, nhưng chúng ta đã hơn một lần xúc phạm đền thờ trong lòng của chúng ta, vì đó là đền thờ của Chúa Thánh Thần. Có lẽ chúng ta đã tự hỏi là: Bằng cách nào mà chúng ta đã xúc phạm đến đền thờ Thiên Chúa trong lòng cùa chúng ta? Chúng ta có không biết rằng chúng ta đã xúc phạm đến đền thờ Thiên Chúa mỗi khi chúng ta làm tổn thương đến người khác. Những khi chúng ta đã làm cho họ mất hài lòng. Những khi chúng ta làm cho cuộc sống của họ bị khốn khổ bởi vì những lời nói hay hành động của chúng ta. Những khi chúng ta cố ý làm tổn thương người khác sự tức giận, hận thù, đố kỵ, ganh ghét, cạnh tranh, hay vì những thành kiến.  Những khi chúng ta chỉ trích người khác, hay cười vào những sự sai lầm của họ, hay chúng ta đã cáo gian, buộc tội họ một cách sai lầmĐó những việc mà chúng ta đang làm ô nhiễm đền thờ của Thiên Chúa trong tâm hồn những người khác.  
Ngay từ trong đáy lòng sâu thẳm của chúng ta, có những lúc chúng ta đã có những thái độ phóng túng chẳng khác gì những người buôn bán, gian lận, đổi tiền gian dối trong đền thờ, bởi vì có những lúc chúng ta đã tìm cách lợi dụng và xữ dụng người khác một cách bất công, mà không thể coi họ như anh em của chúng ta vì chúng ta đã không tôn trọng họ như là những đền thờ của Chúa Thánh Thần.    Thờ Phượng Thiên Chúa bản chất kết nối sự kính trọng hay tôn trọng những người khác. Tôn trọng người khác là tôn trọng Thiên Chúa. Và đó là việc thờ phượng Thiên Chúa cách đích thực nChúa Giêsu đã tóm tắt Mười điều răn của ông Môisen trong hai điều răn quan trọng nhất, đó là: "Thờ phượng, kính mến Thiên Chúa bằng tất cả lòng trí, linh hồn và trái tim của chúng ta   yêu thương người khác như chúng ta yêu chính mình."
            Mỗi khi chúng ta cho phép tội lỗi lấn át tâm hồn của chúng ta là mỗi khi chúng ta làm nhơ oế đi ngôi đền thờ đẹp đẽ của Thiên Chúa trong cuộc sống của chúng ta. Mỗi khi chúng ta phạm tội thì tội lỗi đã lôi kéo chúng ta rời xa Thiên Chúa và đền thờ trong tâm hồn của chúng ta sẽ trở nên ngày càng tối tăm hơn, vì chúng ta đã làm mất lòng Thiên Chúa. Tất nhiên, sự tức giận của Chúa sẽ thẳng thừng chống lại những hành vi tội lỗi của chúng ta, thế nhưng Ngài vẫn luôn thương yêu chúng ta vì Ngài biết thân phận yếu đuối mỏng dòn của con người.
Chúng ta nên nhớ rằng Thiên Chúa yêu thương chúng ta càng nhiều bao nhiêu thì Ngài cũng đã càng can thiệp và ban ơn cho chúng ta càng nhiều hơn nữa, vì Ngài luôn sốt sắng, lo lắng cho chúng ta trong tình yêu mãnh liệt của Ngài. Thế nhưng có những lúc chúng ta đã làm Chúa đã phải đau khổ và “giận dữ” vì những tội lỗi mà chúng ta đã xúc phạm đến người anh chị em của chúng ta. Nếu Chúa Giêsu đã phải đau lòng khi thấy những người buôn bán đã xúc phạm đến đền thánh Giêrusalem, thNgài sẽ còn phải đau đớn nhiều hơn khi chúng ta xúc phạm hay làm tổn thương những người khác!  
Vì thế, Chúng ta cần nên cẩn trọng hơn trong những lời nói và hành động của chúng ta. Nếu lời nói và hành động của chúng ta có suy nghĩ chu đáo, chính chắn thì chúng ta có thể an ủi nâng đỡ nhữngm hồn khác, nhưng ngược lại,  nếu chúng ta dùng lời nói và có hành động khắc nghiệt thì chúng ta có thể  đã hủy hoại một linh hồn. Chúng ta không phải là những người buôn bán ngang bướng tự nhiên trong đền thờ, nhưng tất cả chúng ta đều là con cái của Thiên Chúa, được sinh ra để yêu, để quan tâm tới người khác. Trong Mùa Chay thánh này, chúng ta hãy cố gắng hết sức mình gìn giữ ngôi đền thờ của Thiên Chúa trong Lòng của chúng ta được trong sạch, qua việc tẩy uế thường xuyên trong bí tích hoà giải. 
Xin Chúa giúp chúng ta biết sửa mình, biết kính trọng, biết đối xử tốt hơn và biết rộng lượng với những người chung quanh. Xin Chúa giúp sức cho chúng ta biết cải hoá tâm hồn để tâm hồn của chúng ta được xứng đáng là đền thờ cho Thiên Chúa ngự.Xin Thiên Chúa chúc lành và ban muôn ơn xuống nơi ông bà và anh chị em trong mùa Chay Thánh này.

No comments:

Post a Comment