Wednesday, July 1, 2015

Suy Niệm Tin Mừng Thứ Sáu tuần thứ 12 Thường Niên

Suy Niệm Tin Mừng Thứ Sáu tuần thứ 12 Thường Niên
Qua bài Tin Mừng hôm nay, chúng ta thấy, đây bài học để cân nhắc những cách Chúa Giêsu đã đối xử với mọi người khác nhau. Trong câu chuyện hôm nay về người bệnh phong cùi, Theo như luật Do Thái thì người mắc bệnh này không được phép đến gần bất cứ người Do Thái nào vì sẽ gây ô uế cho người đó, Như lời kể lại của thánh Matthêu, Mar Luca thì Chúa Giêsu tỏ vẻ dịu dàng và sẵn sàng để người phong cùi đến với Chúa để xin chữa lành hết bệnh phong cùi. Điều trái ngược với cách thức mà Ngài đã phản ứng với người cha của cậu bé bị quỷ ám (Mc 9:23) khi người ấy nói với Ngài "Lạy Chúa Chúa có thể làm bất cứ điều gì, xin thương xót chúng tôi và giúp chúng tôi." Chúa Giêsu có lẽ đã trả lời phần nào đột ngột hay ít nhất một cách nghiêm nghị: Nếu có thể!... mọi sự đều là có thể cho người tin!"  Tức thì cha đứa bé kêu lên mà nói: "Tôi tin! Nhưng xin hãy đáp cứu lòng yếu tin của tôi!" (Mc 9:25) .
           Những phản ứng khác nhau của Chúa Giêsu cũng cho chúng ta thấy những cách khác nhau trong những lời, lòng tin và cách cầu xin của những người đã xin Chúa thực hiện những yêu cầu của họ. Những người bệnh phong cùi đã không dám nói bất cứ điều gì như tỏ vẻ là để đặt câu hỏi về 'khả năng để cứu chữa, nhưng ông ta đã biết phó thác và đặt niềm tin tưởng tất cả vào sự quan phòng của Chúa Giêsu. Còn người đàn ông kia đã không đến với Chúa để cầu xin cho chính mình mà đến để cầu xin cho người con yêu dấu của mình trong những lúc mà ông đang tuyệt vọng và đang tìm kiếm sự giúp đỡ. Trong sự tuyệt vọng của ông ta, ông ta đã dùng những lời gần  đay nghiến mình nhưng trong thực tế, trong thăm tâm của  ông ta có lẽ đã không có ý như thế.  Do đó chúng ta đã được dạy để cầu nguyện với lòng khiêm tốn, kiên nhẫn, bền bĩ, dịu dàng như là dấu hiệu của niềm tin đó cho phép chúng ta đón nhận và tận hưởng những ân sủng của Thiên Chúa.
Lạy Chúa Giêsu, theo như Thiên ý và ân sũng của Chúa , Xi Chúa tẩy sạch chúng ta sạch mọi tội lỗi.

Reflection:

It is instructive to consider the different ways in which Jesus deals with people. In this story of the leper, recounted by Matthew, Mark and Luke. Jesus responds gently and promptly to the leper's indirect request for healing.  This contrasts with the way in which he reacted to the father of the boy possessed by a demon (Mark 9:23) who said: “If you can do anything, have pity on us and help us.” Jesus answered somewhat abruptly perhaps or at least sternly: “‘If you can?’ Everything is possible to anyone who has faith. ‘Immediately the boy’s father cried out,’ I do have faith.  Help the little faith I have!’”
Jesus’ different reactions also reveal to us the different ways in which the two men made their request. The leper did not say anything to appear to question Jesus’ ability to cure him but left everything to Jesus’ good will. The other man was not making a request for himself but for his son and was obviously desperately looking for help. His desperation added a sharpness to his words which he perhaps did not intend.
We are thus taught to pray with humility and patience and gentleness as signs of the faith which allows us to receive and enjoy God’s graces.
Lord Jesus, according to Your gracious will, cleanse us of all sin.

No comments:

Post a Comment