Tinh cách giữ đạo cổ
hữu của
những người Biệt Phái và
Do Thái là
sự đối nghịch hoàn toàn tinh
thần Luật của Thiên Chúa được
Chúa Giêsu giảng dạy. Chúa Giêsu chắc chắn rằng không có pháp luật nào chống lại những nhu
cầu tối thiểu của con người. Chúa đã mạnh dạn khẳng định một lần nữa tính ưu
việt của lòng thương xót và tình yêu thì cao trọng hơn cả sự hy sinh. Như Chúa Giêsu đã còn cao trọng hơn cả ngày Sa-bát, và đền thờ. VÀ Chúa
Kitô có
quyền diễn giải về Luật
Môisen,và những luật lệ của
ngưới Do Thái. Hôm
nay Chúa Giêsu đã cho các môn đệ câu trả lời để họ sẵn sàng trả lời cho những người đã cáo
buộc họ là họ đã không giữ luật
ngày
Sa-bát.
Ngày nay, chúng ta không còn tưởng niệm và giữ luật ngày
Sa-bát. Ngày Thứ bảy chỉ là một ngày như những ngày khác trong tuần, và chủ
nhật là ngày của chúng ta nghỉ ngơi, trong
khi không có ai được nghỉ ngơi. Việc tốt nhất cho chúng ta là ở trong sự
nghỉ ngơi vào ngày chủ nhật. Thực sự chủ nhật không phải là một ngày tuyệt vời
để chúng ta đi ngắm cảnh, dạo phố hay coi một trận đá bóng, nếu đó là chỉ vì
lợi ích của những người phải làm việc ở công viên, sở thú hay sân vận động.
Trong một nền văn hóa Kitô giáo, các cửa hàng sẽ đóng cửa vào ngày chủ nhật.
Nhưng những gì chúng ta không làm vào ngày Chúa nhật không phải là việc quan
trọng đối với đời sống Kitô hữu như những việc chúng ta làm: tham dự thánh lễ, Cầu Nguyện, dành nhiều thời
gian với Chúa Giêsu. Vì Ngài chính là ngày Sa-bát của chúng ta, và Ngài là sự
nghĩ ngơi của chúng ta.
Trong khi nghi lễ hiến tế
quan trọng đối với Thiên Chúa, nhưng Chúa Giêsu cho chúng ta biết là: lòng
nhân hậu và tính hay thương
xót để đáp lại những nhu cầu của con người mới là quan trọng hơn.
Chúng
ta
có tôn vinh Chúa trong cách đối xử với người chung quanh của chúng ta đặc biệt trong Ngày
của Chúa?
Fri 19th July 2013 -Matthew 12:1-8
- 15th Sunday in Ordinary Time
The value
system of the Pharisees is strongly contrasted against the spirit of the Law as
taught by Jesus. Jesus firmly reiterates that there is no law (Sabbath law,
temple law, sacrificial law) against basic human needs such as hunger. He
emphatically states once again (earlier as in Mt. 9:13) the superiority of
mercy and love over sacrifice. As Jesus is greater than the Sabbath, the
temple, He has the authority to interpret the Mosaic Law of Sabbath
legislation. Matthew’s own community which had come under pressure from
Pharisaic Judaism, found a ready answer for those who had accused them of
neglecting the Sabbath observances.
The danger of misunderstanding
people, judging and condemning them in the name of laws both sacred and secular
is always real. Those who are unable to fulfill legal requirements are easily
isolated and marginalized while the dominant cultural and legal systems
invariably serve the interests of the ‘haves’.
In Jesus’ value system the central
place is taken not only by human concern, understood in general terms, but a
deliberate option for the poor and it is from this perspective that all our
morality and social behavior have to be revised and re-interpreted.
No comments:
Post a Comment