Wednesday, July 15, 2015

Suy Niệm Bài Đọc thứ Ba Tuần thứ 15 Thường Niên



Như chúng ta biết, Cả Chúa Giêsu ông isen đã nhận thức rõ ràng về nguồn gốc Do Thái của họ. Nhưng ngược lại với cuộc sống nội tâm yếu mềm mà người viết Kinh Thánh đã nói về ông Môisen khi ông ta nhận thấy những người dân Israel (con cháu Giacóp) của mình đang bị ngược đãi,  phải làm nô lệ cho người Ai cập, lao động vất vả cực nhọc và hành hại trong thời họ sống ở ở Ai Cập với Pharaohs , Có lúc ông sen đã nổi bgiận và  phẫn nộ với người Ai cập, và điều này đã dẫn ông tới một hành động mà từ đó khiến ông phải  tách rời cuộc sống sung sướng trong hoàng cung và gạy xung đột với vua Pharaoh. Tuy nhiên điều này không phải chỉ là sự nỡ tay hay là một tai nạn, Nhưng đó chính là chương trình mà Thiên Chúa đã định sẵn như trong bài đọc ngài mai, chính Môisen  đã được Chúa dung để đưa Dân riêng của Chúa Thoát cảnh lưu đày, và đưa họ vền miền đất hứa, nơi Thiên Chúa sẽ tỏ mình ra lập giao ước với dân riêng của Ngài.
            Riêng về Chúa Giêsu, nhiệm vụ quan trọng nhất của Chúa Giêsu là đến để hướng dẫn dân riêng của Ngài trước hết, như Tin Mừng đã cẩn thận chỉ dẫn cho các môn đệ và chúng ta về ơn cứu độ của Thiên Chúa. Tuy nhiên, Ngài cũng cảnh báo Tội lỗi của các thành phố Chorazin, Bethsaida Capernaum sự chối bỏ Thiên Chúa. Họ còn không tin vào Chúa mặc dù Chúa dành nhiều thời giờ làm rất nhiều phép lạ và giảng dạy cho họ ở đó. Nhưng họ vẫncòn nghi ngờ và thờ ơ nguội lạnh với những lời giáo huấn của Chúa. Trong thời ấy, thuật phù thủy là một hành vi phạm tội sẽ bị trừng phạt bằng cái chết. Bởi vì đó hành vi cuồng tín,  gây ra sự chống đối Chúa Giêsu và giáo huấn của Ngài. Vì vậy, Chúa Giêsu đã cho chúng lời cảnh báo trước để họ biết ăn năn, hối cải, tránh xa đường lối và tin tưởng vào những sự xấu xa của họ.
            Tội chối bỏ Thiên Chúa của họ còn lớn hơn cả cái tội mà dân thành Sodom đã phạm và họ sẽ bị xét xử một cách khắc nghiệt trong ngày phán xét. Chúng ta hãy tự xét mình và kiểm thảo cuộc sống của chúng ta mỗi ngày và nhất là trong ngày hôm nay, chúng ta đã làm gì, chúng ta đã chống lại Thiên Chúa bằng những việc làm, lời nói và sự suy nghĩ của chúng ta?. Tội chống lại Thiên Chúa là tội chống lại  giới răn thứ nhất cũng là điều răn lớn nhất.

Reflection
            Both Jesus and Moses were well aware of their Israelite origins. In contrast to the soft life which the biblical writer imputes to Moses at Pharaohs’ count, his people are being subjected to hard labor and maltreatment, and Moses’ indignation at this leads him into an action which drives him from Pharaoh’s presence. Yet this is no accident, for as tomorrow’s reading shows ; he is brought by his exile to the mountain where God will reveal himself and later make a covenant with his people.
            The mission of Jesus was directed to his own people first and foremost, as the Gospels are careful to show. Yet he warns them that their response will show them to be less than the pagans whom they despise.
            Matthew was primarily writing his gospel for Jewish Christians to whom it caused great pain that pagans responded to the Good News in greater numbers than their own people. This passage demonstrates that Jesus Himself shared their amazement and sorrow at the lack of response by Israel.
            Lord, grant us the grace to respond to Your Word always.

No comments:

Post a Comment