"Anh em hãy có lòng nhân từ, như Cha anh em Ðấng
nhân từ. (37) Anh em đừng xét đoán, thì anh em sẽ không bị Thiên
chúa xét đoán. Anh em đừng lên án, thì sẽ không bị Thiên Chúa lên án. Anh em
hãy tha thứ, thì sẽ được Thiên Chúa thứ tha. ( Luke 06:36-37) Chúng ta có lòng thương xót với chính mình? Chúng
ta lên án chính
mình? Lời của Chúa Giêsu trong bài Tin Mừng hôm nay có thể áp dụng cho chúng ta. Đôi khi chúng ta tự
làm khó khăn hơn cho chính bản thân mình hơn là chúng ta làm cho người khác. Một số người trong chúng ta phán
xét chính mình qua
gay gắt và liên tục
mà không có lòng nhân
hậu, thương xót
chính mình.
Không là bao giờ là đủ. Không bao giờ có sự trọn vẹn. Chúng ta luôn luôn rút ngắn của những kỳ vọng rất cao ở nơi chúng ta. Có lẽ chúng ta hoàn toàn không thực tế trong các tiêu chuẩn mà chúng ta đã đặt ra cho những hành vi và việc làm của chúng ta. Điếu này có thể là chúng ta cần phải hạ mình xuống thấp hơn, hít một hơi thật mạnh, hãy để cho chúng ta một vài giờ tỉnh dưỡng, nghỉ ngơi, và bắt đầu dễ dãi với chính mình ngày hôm nay.
Hãy tự hỏi này: nếu một người bạn tốt của chúng ta đã làm những điều tương tự mà chúng ta đã làm, chúng ta sẽ đối xử với người ấy một cách khắt khe và gây khó khăn cho họ? Đây là môt vài ý tưởng để chúng ta suy nghĩ hôm nay.
Đó là một cái gì đó để suy nghĩ về.
Không là bao giờ là đủ. Không bao giờ có sự trọn vẹn. Chúng ta luôn luôn rút ngắn của những kỳ vọng rất cao ở nơi chúng ta. Có lẽ chúng ta hoàn toàn không thực tế trong các tiêu chuẩn mà chúng ta đã đặt ra cho những hành vi và việc làm của chúng ta. Điếu này có thể là chúng ta cần phải hạ mình xuống thấp hơn, hít một hơi thật mạnh, hãy để cho chúng ta một vài giờ tỉnh dưỡng, nghỉ ngơi, và bắt đầu dễ dãi với chính mình ngày hôm nay.
Hãy tự hỏi này: nếu một người bạn tốt của chúng ta đã làm những điều tương tự mà chúng ta đã làm, chúng ta sẽ đối xử với người ấy một cách khắt khe và gây khó khăn cho họ? Đây là môt vài ý tưởng để chúng ta suy nghĩ hôm nay.
Đó là một cái gì đó để suy nghĩ về.
Hôm nay, Tim
Mừng Thánh Luca cho chung ta nghe
lại lời kêu gọi cua Chúa Giêsu, lời thông điệp rất ngắn ngọn nhưng -
có thể được tóm tắt trong hai điểm: một khung khổ của lòng
nhân hậu và một nội dung của sự công chính.
- Thứ nhất, một khung khổ của lòng
nhân hậu hay thương xót. Mệnh lệnh của Chúa Giêsu, thực sự, được
chiếm ưu thế như một là quy luật và được rọi sáng xung
quanh. Một tiêu chuẩn nhất định: nếu Cha chúng ta ở trên Trời có lòng thương xót , thì chúng ta, những người con của Ngài, cũng
phải có lòng biết thương xót. Và Cha của chúng ta rất nhân
hậu và thương xót Anh em hãy có lòng nhân từ, như Cha anh
em Ðấng nhân từ.
-
Thứ hai, nội dung của sự công lý. Chúng ta thực sự, đã phải đối đầu với một số loại "Luật Talion", đi trực tiếp ngược lại với những điều Chúa Giêsu cấm đoán như
:"Mắt đền mắt,
răng đền răng". Đây
là bốn giai đoạn thành
công, Thiên Chúa là thầy của chúng ta, Thiên
Chúa khuyên nhủ
chúng ta, trước hết, là
chối
bỏ, sau đó, với
hai khẳng định. Sự từ chối: "Anh em
đừng xét đoán, thì anh em sẽ không bị Thiên chúa xét đoán. Anh em đừng lên án,
thì sẽ không bị Thiên Chúa lên án." (MK 6:37) Khẳng định: "Anh em hãy
tha thứ, thì sẽ được Thiên Chúa thứ tha" (Mk 6: 38)
Hãy áp dụng lời
Chúa hôm nay trong cuộc
sống hàng ngày của chúng ta, như Chúa Giêsu đã làm. Hãy
kiểm tra lương tâm của chúng ta một cách rõ ràng và can đảm: nếu cách sống trong gia đình, các vấn đề văn
hóa, kinh tế và chính trị của
chúng ta Chúa sẽ đánh giá và lên án thế giới của chúng ta là thẩm phán và lên án thế
giới, những người sẽ đứng lên trong Tòa án của mình? (Khi
chúng tôi trở về nhà và đọc báo hoặc nghe tin tức, chúng tôi về cơ bản suy nghĩ của
thế giới chính trị). Nếu Chúa sẽ tha thứ cho chúng
tôi như chúng tôi, những người đàn ông, thường sử dụng để làm, có bao nhiêu người
và các tổ chức có thể đạt hòa giải hoàn toàn?
Yếu tố thứ tư xứng đáng, tuy
nhiên, một ý bổ sung, như Luật TALiON tốt, chúng tôi đang xem xét, bị vượt qua một cách
nào đó. Thật vậy, nếu chúng ta
cung cấp cho, thì chúng tôi được đưa ra trong các biện pháp tương tự? Nhất định không! Nếu chúng ta cho, chúng ta sẽ nhận được-chúng
ta hãy lưu ý tốt của nó-«một biện pháp tốt, ép xuống, đầy đủ và chạy trên» (Lc
6:38). Và nó đang
ở trong ánh sáng đó, xô lệch phúc
mà chúng tôi đang cung cấp cho lực để trước. Chúng ta
hãy tự hỏi: bao nhiêu tôi cung cấp cho, tôi cho
đúng, tôi cung cấp cho đủ, tôi cho bằng cách
chọn tốt nhất, tôi cho đầy đủ ...?
Comment: Fr. Antoni ORIOL i Tataret (Vic,
Barcelona, Spain)
Give and it will be given to you
Today,
Luke's Gospel proclaims a short and dense message —very short, indeed!— that
can be summarized in two oints: a frame of mercy and a contents of justice.
Firstly, a frame of mercy. Jesus'
command, indeed, prevails as a rule and shines all around. A most definite
norm: if our Father in Heaven is merciful, we, as his children, ought to be
merciful, too. And our Father is so merciful...! The previous verse asserts:
«(...) And you will be children of the Most High, for he himself is kind to the
ungrateful and the wicked» (Lk 6:35).
Secondly, a contents of justice. We
are, indeed, facing some kind of “Talion Law”, the direct opposite to the one
banned by Jesus («Eye for eye, tooth for tooth»). Here, in four successive
moments, our Divine Teacher exhorts us, first, through two denials; later, with
two affirmations. Denials: «Do not be a judge of others and you will not be
judged; do not condemn and you will not be condemned». Affirmations: «forgive
and you will be forgiven; give and it will be given to you». Let's apply these
premises concisely to our daily's life, as Jesus does, by stopping especially
on the fourth point. Let's examine, clearly and courageously, our conscience:
if in family, cultural, economic and political matters Our Lord would judge and
condemn our world as the world judges and condemns, who would stand up in his
Tribunal? (When we get back home and read the newspaper or listen to the news,
we are basically thinking of the world of politics). If Our Lord would forgive
us as we, men, normally use to do, how many persons and institutions would
reach full reconciliation?\
The
fourth point deserves, however, an additional thought, as the good Talion Law
we are considering, becomes overcome in some way. Indeed, if we give, shall we
be given in the same measure? Most definitely not! If we give, we shall receive
—let's take good note of it— «a good measure, pressed down, full and running
over» (Lk 6:38). And it is in the light of that blessed disproportion that we
are exhorted to previously give. Let's ask ourselves: how much do I give, do I
give properly, do I give enough, do I give by choosing the best, do I give
fully...?
No comments:
Post a Comment