Friday, March 21, 2014

Suy Niệm Tin Mừng Thứa Hai Tuần thứ Hai Mùa Chay (Luke 6:36-38)




"Anh em hãy có lòng nhân từ, như Cha anh em Ðấng nhân từ. (37) Anh em đừng xét đoán, thì anh em sẽ không bị Thiên chúa xét đoán. Anh em đừng lên án, thì sẽ không bị Thiên Chúa lên án. Anh em hãy tha thứ, thì sẽ được Thiên Chúa thứ tha. ( Luke 06:36-37)  Chúng ta có lòng thương xót với chính mình? Chúng ta lên án chính mình? Lời của Chúa Giêsu trong bài Tin Mừng hôm nay có thể áp dụng cho chúng ta. Đôi khi chúng ta tự làm khó khăn hơn  cho chính bản thân mình hơn là chúng ta làm cho người khác. Một số người trong chúng ta phán xét chính mình qua gay gắt và liên tục mà không có lòng nhân hậu, thương xót chính mình.
            Không là bao giờ là đủ. Không bao giờ có sự trọn vẹn. Chúng ta luôn luôn rút ngắn của những kỳ vọng rất cao ở nơi chúng ta. Có lẽ chúng ta hoàn toàn không thực tế trong các tiêu chuẩn mà chúng ta đã đặt ra cho những hành vi và việc làm của chúng ta. Điếu này có thể là chúng ta cần phải hạ mình xuống thấp hơn, hít một hơi thật mạnh, hãy để cho chúng ta một vài giờ tỉnh dưỡng, nghỉ ngơi, và bắt đầu dễ dãi với chính mình ngày hôm nay.
            Hãy tự hỏi này: nếu một người bạn tốt của chúng ta đã làm những điều tương tự mà chúng ta đã làm, chúng ta sẽ đối xử với người ấy một cách khắt khe và gây khó khăn cho họ?  Đây là môt vài ý tưởng để chúng ta suy nghĩ hôm nay.
Đó là một cái gì đó để suy nghĩ về.

Hôm nay, Tim Mừng Thánh Luca cho chung ta nghe lại lời kêu gọi cua Chúa Giêsu, lời thông điệp rất ngắn ngọn nhưng  -
có thể được tóm tắt trong hai điểm: một khung khổ của lòng nhân hậu một nội dung của sự công chính.
- Thứ nhất, một khung khổ của lòng nhân hậu hay thương xót.  Mệnh lệnh của Chúa Giêsu, thực sự, được chiếm ưu thế như một  quy luật và được rọi sáng xung quanh. Một tiêu chuẩn nhất định: nếu Cha chúng ta ở trên Trời có lòng thương xót , thì chúng ta, những người con của Ngài, cũng phải có lòng biết thương xót. Cha của chúng ta rất nhân hậu và thương xót Anh em hãy có lòng nhân từ, như Cha anh em Ðấng nhân từ.
- Thứ hai, nội dung của sự công lý. Chúng ta thực sự, đã phải đối đầu với một số loại "Luật Talion", đi trực tiếp ngược lại với những điều Chúa Giêsu cấm đoán như :"Mắt đền mắt, răng đền răng".  Đây bốn giai đoạn thành  công, Thiên Chúa là thầy của chúng ta,  Thiên Chúa khuyên nhủ chúng ta, trước hết,  chối bỏ, sau đó, với hai khẳng định. Sự từ chối: "Anh em đừng xét đoán, thì anh em sẽ không bị Thiên chúa xét đoán. Anh em đừng lên án, thì sẽ không bị Thiên Chúa lên án." (MK 6:37) Khẳng định: "Anh em hãy tha thứ, thì sẽ được Thiên Chúa thứ tha" (Mk 6: 38)
            Hãy áp dụng lời Chúa hôm nay trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta, như Chúa Giêsu đã làm.  Hãy kiểm tra lương tâm của chúng ta một cách rõ ràng và can đảm: nếu cách sống trong gia đình, các vấn đề văn hóa, kinh tế và chính trị của chúng ta Chúa sẽ đánh giá và lên án thế giới của chúng ta thẩm phán và lên án thế giới, những người sẽ đứng lên trong Tòa án của mình? (Khi chúng tôi trở về nhà và đọc báo hoặc nghe tin tức, chúng tôi về cơ bản suy nghĩ của thế giới chính trị). Nếu Chúa sẽ tha thứ cho chúng tôi như chúng tôi, những người đàn ông, thường sử dụng để làm, có bao nhiêu người và các tổ chức có thể đạt hòa giải hoàn toàn?
Yếu tố thứ tư xứng đáng, tuy nhiên, một ý bổ sung, như Luật TALiON tốt, chúng tôi đang xem xét, bị vượt qua một cách nào đó. Thật vậy, nếu chúng ta cung cấp cho, thì chúng tôi được đưa ra trong các biện pháp tương tự? Nhất định không! Nếu chúng ta cho, chúng ta sẽ nhận được-chúng ta hãy lưu ý tốt của nómột biện pháp tốt, ép xuống, đầy đủ và chạy trên» (Lc 6:38). nó đang ở trong ánh sáng đó, xô lệch phúc mà chúng tôi đang cung cấp cho lực để trước. Chúng ta hãy tự hỏi: bao nhiêu tôi cung cấp cho, tôi cho đúng, tôi cung cấp cho đủ, tôi cho bằng cách chọn tốt nhất, tôi cho đầy đủ ...?

Comment: Fr. Antoni ORIOL i Tataret (Vic, Barcelona, Spain)
Give and it will be given to you
Today, Luke's Gospel proclaims a short and dense message —very short, indeed!— that can be summarized in two oints: a frame of mercy and a contents of justice.
            Firstly, a frame of mercy. Jesus' command, indeed, prevails as a rule and shines all around. A most definite norm: if our Father in Heaven is merciful, we, as his children, ought to be merciful, too. And our Father is so merciful...! The previous verse asserts: «(...) And you will be children of the Most High, for he himself is kind to the ungrateful and the wicked» (Lk 6:35).
            Secondly, a contents of justice. We are, indeed, facing some kind of “Talion Law”, the direct opposite to the one banned by Jesus («Eye for eye, tooth for tooth»). Here, in four successive moments, our Divine Teacher exhorts us, first, through two denials; later, with two affirmations. Denials: «Do not be a judge of others and you will not be judged; do not condemn and you will not be condemned». Affirmations: «forgive and you will be forgiven; give and it will be given to you». Let's apply these premises concisely to our daily's life, as Jesus does, by stopping especially on the fourth point. Let's examine, clearly and courageously, our conscience: if in family, cultural, economic and political matters Our Lord would judge and condemn our world as the world judges and condemns, who would stand up in his Tribunal? (When we get back home and read the newspaper or listen to the news, we are basically thinking of the world of politics). If Our Lord would forgive us as we, men, normally use to do, how many persons and institutions would reach full reconciliation?\
The fourth point deserves, however, an additional thought, as the good Talion Law we are considering, becomes overcome in some way. Indeed, if we give, shall we be given in the same measure? Most definitely not! If we give, we shall receive —let's take good note of it— «a good measure, pressed down, full and running over» (Lk 6:38). And it is in the light of that blessed disproportion that we are exhorted to previously give. Let's ask ourselves: how much do I give, do I give properly, do I give enough, do I give by choosing the best, do I give fully...?

No comments:

Post a Comment