Friday, March 21, 2014

Homily 2nd Sunday of Lent Suy Niệm các bài đọc Chúa Nhật Thứ Hai Mùa Vọng. (bài giảng Tuần 2 Mùa Vọng)



Cả trong ba bài đọc trong Thánh Lễ hôm nay đã cho chúng ta thấy có cùng một suy nghĩ.  Sự suy nghĩ này có thể đuợc thể hiện : Đức tin là một cuộc hành trình  mà tất cả chúng ta đang theo đuổi, một cuộc hành trình của niềm vui, một cuộc hành trình đòi hỏi can đảm, từ bỏ tất cà và sự hy sinh, chịu cực khổ và khó khăn. Và đây là một cuộc hành trình dẫn đến vinh quang.  Đức tin là một cuộc hành trình. Đây một lời tuyên bố thật lạ.đời.  Có lẽ chúng ta có thể nói, "Tôi nghĩ  rằng đức tin bao gồm tất cả những điều mà chúng tôi tin.".  Không, đức tin còn bao gồm nhiều hơn thế nữa. Đức tin còn là cách mà chúng ta sống để phản ánh lại cái niềm tin của chúng ta nữa.
            Đức tin của chúng ta là một cuộc hành trình của niềm vui khi chúng ta được trưởng thành trong sự nhận thức chúng ta rất vui mừng khi chúng ta được kết hiệp với Thiên Chúa. Dù chúng ta chỉ được nhận một phần nhỏ của niềm vui mà Thiên Chúa dành cho chúng ta khi chúng ta nhận ra sự hiện diện của Ngài và việc làm của Ngài trong cuộc sống của chúng ta. Khi chúng ta sống với đức tin của chúng ta, chúng tôi rất hạnh phúc với chính mình.
            Ông già 75 tuổi Abraham được Thiên Chúa gọi để bỏ nhà, bỏ ruộng vườn, gia tài và bỏ cả cha mẹ, anh em  và bà con lối xóm, để ra đi theo tiếng gọi của Chúa với lời hứa xuông!  Ra đi với một tương lai mịt mờ, với tuồi đời cũng khá cao, còn gì nữa mà phải ham muốn? Ông đâu phải là kẻ nghèo khổ mà ham tìm chỗ làm giàu. Hơn nữa đường đi thì toàn núi đồi và sa mạc, cộng với bao nhiêu khó khăn đăng ặp đến, bao nhiêu thử thách, nhưng vững một lòng tin vào lời hứa của Thiên Chúa.
            Qua bài đọc một hôm nay chúng ta thấy ông Abraham ra đi vì ông  đã đặt vững sự tin tưởng vàoThiên Chúa và những lời hứa của Thiên Chúa. Ông già  Abraham đã không cho phép đức tin của mình dễ bỏ cuộc và nản lòng. Mỗi lần ông bị thử thách, ông đã thêm được một bước trưởng thành thêm trong niềm tin thêm vào Thiên Chúa vô hình của ông ta. Cuộc sống của Ábraham một cuộc hành trình đức tin. Vì thế Chúa đã đổi tên Abram thành Abraham có nghĩa cha của đức tin, cha đẻ của những người được chọn.
            Thánh Phaolô đã viết cho thánh Timôthê  như trong bài đọc thứ hai cuộc hành trình của ngài về đức tin đòi hỏi rất nhiều khó khăn. Vâng, Thiên Chúa đòi hỏi chúng ta phải đặt cuộc sống của Ngài làm ưu tiện số một trong cuộc sống của chúng ta.  Sự thật, cuộc hành trình của chúng ta về đức tin sẽ luôn luôn bị những người khác mang lại những khó khăn đến cho chúng ta,  Nhưng, nên nhớ rằng chúng ta đang theo Chúa. Người sẽ dẫn chúng ta lên đến đồi Canvê với Ngài. Thật vậy nhờ lối này  mà chúng ta có thể hiểu được ý nghĩa và tầm quan trọng của bài Tin Mừng hôm nay,  Sự Biến Hình của Chúa. Chúa Giêsu đã gặp Ông Môisen Êlia để bàn về cách mà Ngôi Lời (Chúa Kitô) sẽ thực hiện Lời của Chúa như Ngài đã Hứa Với Dân Israel qua Môsen trên đường về đất Hứa, Qua tiên tri Êlia đại diện các triên trong các lời giáo huấn của Ngài.
            Các môn đệ chứng kiến ​​vinh quang của Thiên Chúa. Họ đã say sưa ngây ngất vì Chúa đã cho họ  thoáng thấy qua niềm hy vọng sâu xa nhất của họ đó là biết được Chúa Giêsu là Thiên Chúa. Nhưng họ đã được Chúa Giêsu cầm nói về điều này cho đến khi Chúa chết và sống lại. Điều này cho thấy Chủa muốn vinh quang của Ngài không thể hiểu được nếu không có sự hy sinh của Ngài.
            Vì vậy, đức tin của chúng ta đòi hỏi chúng ta thực hiện cuộc hành trình của chúng ta trong sự hy sinh và nhờ đó sẽ dẫn đến vinh quang. Điều này có thể đòi hỏi chúng ta phải tách mình ra khỏi những sự ham muốn, ích kỷ của riêng mình và biềt san sẽ những gì mình có với những người khác. Đây chính là con đường dẫn chúng ta đến vinh quang, và đó là một con đường đầy niềm vui và hạnh phúc. Chúng ta, là những Kitô hữu rất hạnh phúc bởi vì như các môn đệ trên núi Tabor  thấy Chúa Biến Hình, chúng ta cũng  được trải nghiệm trong việc với được Nước Trời, Một niềm vui trong Thiên Chúa,  hạnh phúc sẽ đến với chúng ta. Đức tin không phải là cái gì chúng ta tuyên xưng. Nhưng Đức tin là một cuộc sống mà chúng ta lèo lái. Đó là một cuộc sống của niềm vui, một cuộc sống của những hy sinh, và một cuộc sống dẫn chúng ta đến vinh quang với Thiên Chúa..

2dSunday  Lent
Abraham’s call to leave his home and strike out into the unknown must have been frightening. Ancient people spent their entire lives from birth to death in the city in which they were born and could not even imagine dying in a distant land. But Abraham trusted God and believed God’s promise. Our own faith is more than reciting and believing the correct creed — it is living our entire life in the mystery of God and trusting in God’s mercy and kindness absolutely. Our salvation is not something we earn ourselves — it is a gift. The life and immortality that we are promised is ours when we say yes to God with our whole heart, mind, and soul — and remain so.
            In the Transfiguration scene Jesus was surrounded by light and was talking to Moses and Elijah, the great teacher and the great prophet of Israel. Jesus stood in a long and continuous tradition. Peter did what so many try to do — he wanted to hang on to the experience by building religious shrines. But the Transfiguration was not about another place to worship — it was concerned with mission and service. Jesus immediately began talking about suffering and death, but the disciples did not understand that he was including them. \
            Our faith must not become privatized and self-absorbed. It must always be concerned with love and service. Without these crucial elements religion is nothing but empty ritual. The path to the glory of God passes through the valley of struggle and suffering — but we will also experience joy while we are travelling that path.
Lord, help me to be of service to others.

No comments:

Post a Comment