Wednesday, March 5, 2014

Suy Niệm Tin Mừng Thứ Sáu tuần thứ 7 Thường Niên. (Mark 10:1-12)



            Trong thời của Chúa Giêsu,  hôn nhân lý tưởng của người Do Thái có thể mường tượng rát là cao. "Bàn thờ cỏ thể khóc ra nước mắt khi một người đàn ông trẻ ly dị vợ mình." Nhưng trong thực tế,  việc ly hôn là rất dễ dàng và tất cả đã được nêu bày và giải thích trong sách Đệ Nhị Luật (24:1), Sách đã viết rõ những trường nào mà người đàn ông có thể được ly dị vợ, Thí dụ như nếu một người đàn ông thấyngười vợ mình có "một số điểm không thích hợp." Theo Trường phái Shammai giải thích rằng người đàn ông được ly di vơ nếu người vợ ngoại tình. Nhưng theo trường phái Hillel thì cho rằng đàn ông có thể li dị vợ nếu như người vợ không thích hợp với cuộc sống của anh ta…(thí dụ như người vợ không biết chiều chồng, nấu ăn quá dỡ, hay là cháy đồ ăn (nấu cơm khét)… ), hay người vợ nói chuyện với một người đàn ông lạ, hay cô vợ chỉ trích bố mẹ chồng, hoặc vợ ấy nói quá lớn .... Giáo sĩ Do Thái Giáo (Rabbi) Akiba thậm chí còn nói rằng nếu một người đàn ông thấy một người phụ nữ nào đảm đang và trông vừa mắt hơn vợ mình, thì người đó cũng có thể được  ly di vợ mình, vì vợ mình không bằng người khác…
            Nhưng trong bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu giải thích và nhấn mạnh rằng rằng Moses cho phép họ được  ly hôn như một sự nhượng bộ trên một quan niệm lý tưởng hôn nhân đã bị đánh mất. Hôm nay, Chúa Giêsu đã để cao lý tưởng hôn nhân trước sự hiện diện của những người sẵn sàng, chấp nhận mệnh lệnh của Ngài. Chúa Giêsu, cũng đề  cao những người đã tự do từ chối hôn nhân để sống một cuộc sống độc thân vì lợi ích của Nước Trời (Mt 19:11-12). Cả hai trình trạng sống trong hôn nhân hay sống trong đời sống độc thân đều ơn gọi riêng mà Chúa đã kêu gọi mỗi người chúng ta  sống một đời sống thánh hiến, là sống trong cuộc sống vợ chồng hay sống đời sống độc thân, tất cả chúng ta không phải sống riêng cho chúng ta, nhưng chúng ta đều sống với và trong Thiên Chúa. Cuộc sống của chúng ta không phải là của riêng mỗi người chúng ta; Nhưng chúng ta tất cả đều thuộc về Thiên Chúa (1 Cor 06:19 b, 20, Rô-ma 14:7-8). Qua Chúa Thánh Thần, Chúa Giêsu đã ban cho mỗi chúng ta những ân sũng như món quà của Chúa Thánh Linh để đem lại sức mạnh cho chúng ta, là những người biết để tâm tìm kiếm sống như theo cách của Chúa trong sự thánh thiện, trong ân sũng của Chúa Thánh Linh.  Ân sủng và quyền lực của Chúa mang lại sự tự do, kỷ luật, và sức mạnh để chúng ta được sống một cuộc sống trong tình yêu, trong niềm vui, trong sự thánh thiện.
            Chúng ta sẵn lòng tìm kiếm Chúa tìm kiếm ân sủng của Ngài trong sức mạnh và quyền năng của Ngài trong cuộc sống của chúng ta hôm nay?
            "Lạy Chúa Giêsu Kitô, ơn gọi của Chúa dẫn đến sự thánh thiện để mở rộng cho tất cả mọi người chúng con biết sống xứng đáng trong ơn gọi riêng mà Chúa đã mời gọi riêng chúng con. Xin Chúa thánh hóa cuộc sống của chúng con cho dù là cuộc sống hôn nhân hay là độc than, để chúng con có thể sống như những người đã được thánh hiến cho Chúa, Xin Chúa hãy giúp cho chúng con được như con men (rượu) trong một xã hội biết mến yêu lòng trung thành, thuỳ cung trong cuộc sống hôn nhân, biết khiết tịnh và chỉ biết sống cho Chúa mà thôi ".

Reflection
In the time of Jesus, the Jewish ideal of marriage was the highest imaginable.  “The very altar sheds tears when a man divorces the wife of his youth.”  But in practice, divorce was extremely easy to obtain.  Everything hung on the interpretation of Deuteronomy 24:1, where it was laid down that a man could divorce his wife if he found in her “some impropriety.”  The Shammai school of interpretation held that this referred only to adultery.  But the Hillel school held that even the spoiling of a dish of food was grounds for divorce, or talking to a strange man, or criticising her in-laws, or if she spoke too loudly….  Rabbi Akiba even said that if a man found a woman who was fairer in his eyes than his wife, he could be granted a divorce.
               Jesus explains that Moses permitted divorce as a concession in view of a lost ideal. Jesus sets the high ideal of the married state before those who are willing to accept his commands. Jesus, likewise sets the high ideal for those who freely renounce marriage for the sake of the kingdom of heaven (Matthew 19:11-12). Both marriage and celibacy are calls from God to live a consecrated life, that is to live as married couples or as singles who belong not to themselves but to God. Our lives are not our own – they belong to God (1 Corinthians 6:19b,20; Romans 14:7-8). The Lord Jesus through the gift of the Holy Spirit gives the grace and the power to those who seek to follow his way of holiness in their state of life. His grace and power bring freedom, discipline, and strength to live a life of love, joy, and holiness. Do you seek the Lord and his grace (his strength and power) in your state of life?
            "Lord Jesus Christ, your call to holiness extends to all in every state of life. Sanctify our lives – as married couples and as singles – that we may live as men and women who are consecrated to you. Make us leaven in a society that disdains life-long marriage fidelity, chastity, and living single for the Lord".

No comments:

Post a Comment