Trong thời của Chúa Giêsu, hôn nhân lý tưởng của người Do Thái có thể mường tượng rát
là cao. "Bàn thờ cỏ thể khóc ra nước mắt khi một người đàn ông trẻ ly dị vợ mình." Nhưng trong thực tế,
việc ly hôn là rất dễ dàng và tất cả đã được nêu bày và giải thích trong
sách Đệ Nhị Luật (24:1), Sách
đã viết rõ những trường nào mà người đàn ông có thể được ly dị vợ, Thí dụ như nếu một người đàn ông thấyngười vợ mình có "một số điểm không thích hợp." Theo Trường phái
Shammai giải thích rằng người đàn ông được
ly di vơ nếu người vợ ngoại tình. Nhưng theo trường phái Hillel thì
cho rằng đàn ông có thể li dị vợ nếu như người vợ không thích hợp với cuộc sống
của anh ta…(thí dụ như người vợ không biết chiều chồng, nấu ăn quá dỡ, hay là
cháy đồ ăn (nấu cơm khét)… ), hay người vợ nói chuyện với một người đàn ông lạ, hay cô vợ chỉ trích bố mẹ chồng, hoặc cô vợ ấy nói quá lớn ....
Giáo
sĩ Do Thái Giáo (Rabbi) Akiba thậm chí còn nói rằng nếu một người đàn ông thấy một
người phụ nữ nào đảm đang và trông vừa mắt hơn vợ mình, thì người đó cũng có thể được ly di vợ mình, vì vợ mình không bằng người khác…
Nhưng
trong bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu giải thích và
nhấn mạnh rằng rằng Moses cho phép họ được ly hôn như một sự nhượng
bộ trên một quan niệm lý tưởng hôn
nhân đã bị đánh mất. Hôm
nay, Chúa Giêsu đã để
cao lý tưởng hôn nhân trước sự
hiện diện của những người sẵn sàng, chấp nhận mệnh
lệnh của Ngài. Chúa Giêsu, cũng đề cao những người đã tự do từ chối hôn nhân để sống một cuộc sống
độc thân vì lợi ích của Nước Trời (Mt 19:11-12). Cả hai trình trạng sống
trong hôn nhân và hay sống trong đời sống độc thân đều là ơn gọi riêng mà Chúa đã
kêu gọi mỗi người chúng ta sống một đời sống thánh hiến, dù là sống trong cuộc sống vợ chồng hay sống đời sống độc thân, tất cả chúng ta không phải sống riêng cho
chúng ta, nhưng chúng ta đều sống với và trong Thiên Chúa. Cuộc sống của chúng ta không phải là của riêng
mỗi
người chúng ta; Nhưng chúng ta tất
cả đều thuộc về
Thiên Chúa (1 Cor 06:19 b, 20,
Rô-ma 14:7-8). Qua Chúa Thánh Thần, Chúa Giêsu đã
ban cho mỗi chúng ta những ân sũng như món quà của Chúa Thánh Linh để
đem lại sức mạnh cho chúng ta, là những
người biết để tâm tìm kiếm và sống như theo cách của Chúa
trong sự thánh thiện, trong ân sũng của Chúa
Thánh Linh. Ân sủng và quyền lực của Chúa mang lại sự tự do, kỷ luật, và sức mạnh để chúng ta được sống một cuộc sống trong tình yêu, trong
niềm vui, và trong sự thánh thiện.
Chúng ta có sẵn
lòng tìm kiếm Chúa và tìm kiếm ân sủng của Ngài
trong sức mạnh và quyền năng của Ngài trong cuộc sống của chúng ta hôm nay?
"Lạy Chúa Giêsu
Kitô, ơn gọi của Chúa dẫn đến sự
thánh thiện để mở rộng cho tất cả
mọi người chúng con
biết sống xứng đáng trong ơn gọi riêng mà Chúa đã mời gọi riêng chúng con. Xin Chúa thánh hóa cuộc sống của chúng con cho dù là cuộc
sống hôn nhân hay là độc than, để chúng con có
thể sống như những người đã được thánh hiến cho Chúa, Xin Chúa hãy giúp
cho chúng con được như con men (rượu) trong một xã hội biết mến yêu lòng trung thành, thuỳ cung trong cuộc
sống hôn nhân, biết khiết tịnh
và chỉ biết sống cho Chúa mà thôi ".
Reflection
In the time of Jesus, the Jewish ideal of marriage was
the highest imaginable. “The very altar sheds tears when a man divorces
the wife of his youth.” But in practice, divorce was extremely easy to
obtain. Everything hung on the interpretation of Deuteronomy 24:1, where
it was laid down that a man could divorce his wife if he found in her “some
impropriety.” The Shammai school of interpretation held that this
referred only to adultery. But the Hillel school held that even the
spoiling of a dish of food was grounds for divorce, or talking to a strange
man, or criticising her in-laws, or if she spoke too loudly…. Rabbi Akiba
even said that if a man found a woman who was fairer in his eyes than his wife,
he could be granted a divorce.
Jesus explains that Moses permitted
divorce as a concession in view of a lost ideal. Jesus sets the high
ideal of the married state before those who are willing to accept his commands.
Jesus, likewise sets the high ideal for those who freely renounce marriage for
the sake of the kingdom of heaven (Matthew 19:11-12). Both marriage and
celibacy are calls from God to live a consecrated life, that is to live as
married couples or as singles who belong not to themselves but to God. Our
lives are not our own – they belong to God (1 Corinthians 6:19b,20; Romans
14:7-8). The Lord Jesus through the gift of the Holy Spirit gives the grace and
the power to those who seek to follow his way of holiness in their state of
life. His grace and power bring freedom, discipline, and strength to live a
life of love, joy, and holiness. Do you seek the Lord and his grace (his
strength and power) in your state of life?
"Lord Jesus Christ, your call
to holiness extends to all in every state of life. Sanctify our lives – as
married couples and as singles – that we may live as men and women who are
consecrated to you. Make us leaven in a society that disdains life-long
marriage fidelity, chastity, and living single for the Lord".
No comments:
Post a Comment