Wednesday, March 5, 2014

Suy NIệm Tin ừng Chúa Nhật Thứ 8 Thường NIên



Suy NIệm Tin ừng Chúa Nhật Thứ 8 Thường NIên
Bài Giảng Trên Núi của Chúa Giêsu dạy cho chúng ta,  những người tìm kiếm Nước Thiên Chúa không phải là dễ thược hành, nhưng thật là đầy những thách thức cam go đố với cúng ta. Trong bài Tin Mừng hôm nay cho chúng ta thấy rõ được cái thách thức khó khăn nhất đó và. Tại sao
           Trong Bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu đã hướng dẫn các môn đệ của Ngài rõ ràng hơn để họ biết cách sống trong cuộc sống mới trong Nước Trời. Đó là một cuộc sống yêu thương triệt để giữa Thiên Chúa và tha nhân. Hôm nay, Chúa Giêsu chỉ cho chúng ta thấy một cách rõ ràng là: cuộc sống này không phải chỉ đơn thuần là sống một trong cuộc sống đạo đức thôi là  đủ. Nhưng trong thực tế, Ngài đã đi thẳng vào ngay trọng tâm của những cá thính khác biệt ". Đừng lo lắng về cuộc sống của bạn" (Mt: 6:25)
            Đừng lo lắng về cuộc sống của chúng ta? Liệu có những thứ gì thật sngay trước mắt của chúng ta không cần phải lo nghĩ nghĩ đến?. ngoài trừ những gì chúng ta sẽ cần cho cuộc sống này một cách thực tế là, cơm gạo và quần áo che thân? Những quan ngại này dường như hợp lý vì đó là những thứ cần thiết cho cuộc sống của con người. Vậy thì Chúa Giêsu đã nghĩ về vấn đề này?
              Chúa Giêsu đã hỏi chúng ta một câu hỏi: "Sự sống không qúy trọng hơn thức ăn thân xác không qúy trọng hơn quần áo nhiều sao?" Nếu chúng ta trả lời "có" cho câu hỏi đó, chúng ta đã ở trên đường dẫn đến tự do. Làm thế nào? Khi chúng ta thừa nhận rằng mục đích và giá trị cuối cùng của cuộc sống vượt xa hơn những gì chúng ta có thể nhìn thấy và kinh nghiệm, chúng ta đã gạt bỏ ra rất nhiều thứ vô hình chứ hơn những thứ hữu hình. Sự sẵn sàng này tin cậy vào những gì chúng ta không thể thấy được hơn những gì chúng ta có thể thấy đó là bản chất của đức tin: "Đức tin là sự bảo đảm của những gì mà chúng ta hy vọng, niềm xác tín của những thứ không nhìn thấy" (Dt 11:1).  Niềm tin trong Thiên Chúa tin rằng Ngài là tình yêu, sức mạnh vững bền đứng sau một vũ trụ có thể nhìn thấy. Tuy nhiên, niềm tin Chúa Giêsu mời gọi chúng ta còn bao gồm nhiều hơn thế, như những lời tiếp theo của ông làm cho rõ ràng.
            “Hãy coi chim trời. Chúng không gieo, không gặt, không thu tích vào lẫm, và Cha các ngươi, Ðấng ở trên trời nuôi nấng chúng! Các ngươi không hơn chúng sao?"  Chúa Giêsu muốn chúng ta hiểu rằng sức mạnh của Thiên Chúa thì chỉ cá nhân. Nhìn vào thiên nhiên, chúng ta thấy được sự chăm sóc dịu dàng của Thiên Chúa với các loài cầm thú. Chúng ta nghĩ rằng Ngài ít quan tâm tới chúng ta những sinh vật được tạo dựng theo hình ảnh của chính Ngài hơn các loài cầm thú?, ? Chúa Giêsu còn đi xa hơn những sự kiện thực tế của thiên nhiên để chứng minh quan điểm của Ngài: " Ai trong các ngươi chỉ lo mà có thể thêm cho đời mình thêm được một ngày nữa?" Sự lo lắng về nhu cầu cơ bản vật chất của chúng ta không những được Chúa coi như ngu ngốc, cũng chẳng giúp được gì hơn cho chúng ta. Không có một số lượng đáng lo ngai hay lo lắng nào có thể đảm bảo kéo thêm cho chúng ta được một "khoảnh khắc"  dài hơn trong cuộc sống.
            Sau một ví dụ tuyệt vời về thiên nhiên và cách Thiên Chúa quan tâm đến cuộc sống của những sinh vật mà Chúa đã tạo thành, Chúa Giêsu trực tiếp khuyên nhủ chúng ta: "Vậy các ngươi chớ lo lắng rằng: Ta sẽ ăn gì? Ta sẽ uống gì? Ta sẽ lấy gì mà mặc? “ (Mt 6:31) Tại sao không? "Tất cả các dân ngoại cũng làm như thế." Nói cách khác, những người không có kiến ​​thức hay không có sự tin tưởng vào một Thiên Chúa yêu thương bên ngoài cái thế giới hữu hình và những người không tôn thờ Ngài sẽ trở thành những người nô lệ cho thế giới vật chất, những thứ mà họ có thể thấy và tôn thờ. Đó là chủ nghĩa vật chất chứ không có gì mới lạ. Ngay cả trong vườn Địa đàng, con rắn đã lừa dối Adong và Evà,  Cha mẹ tiên khởi của loài người chúng ta đã tin vào những gì họ có thể nhìn thấy như “trái cấm” hấp dẫn hơn vì thế mà Adong và Evà đã quên đi những gì họ không thấy đó là Thiên Chúa vô hình.
            Vì vậy, chúng ta không cần phải tìm đến những nhu cầu cơ bản cho cuộc sống? Không phải tất cả.! Chúa Giêsu đã bảo đảm chắc chắn là Chúa Cha ở trên trời biết rõ tất cả những thứ mà chúng ta cần. Ngài chỉ đơn thuần muốn chúng ta phải biết đặt cái ưu tiên của chúng ta trước "Trước tiên là hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Ngài, và tất cả những thứ chúng ta cần sẽ được đem đến cho chúng ta." Ngài muốn chúng ta kiểm tra chính mình để xem lòng trung tín của chúng ta đạt được ở mức độ nào! Chúng ta thuộc về Thiên Chúa thờ phụng Ngài, hay chúng ta thuộc về thế gian  và thờ lạy tiền bạc? Chúng ta có dám tin tưởng vào Thiên Chúa là Cha của chúng ta đấng sẽ chăm sóc lo lắng cho chúng ta như thể là Ngài đã quan tâm săn sóc cho các loài chim và các loại hoa ngoài đồng?. Chúng ta sẵn sàng và thận trọng về nhu cầu cơ bản cho cuộc sống nhưng không cần phải lo lắng? Chúng ta có thể tin tưởng nơi Chúa Giêsu khi Ngài nói: "Đừng lo lắng về ngày mai; ngày mai sẽ lo cho ngày mai"?
            Chúng ta có thể làm được những điều trên, nếu như chúng ta chọn cách sống bằng đức tin do đó được sống trong tự do.  Lạy Chúa Giêsu, những sự lo lắng những điều quá tự nhiện với bản năng con người yếu kém của chúng con, Xin Chúa tha thứ cho chúng con con người yếu hèn và đức tin nhỏ bé của chúng con.

R

No comments:

Post a Comment