Monday, August 24, 2020

Chia sẻ Tin Mừng Chủ nhật thứ 21 thường niên năm A

 Chia sẻ Tin Mừng Chủ nhật thứ 21 thường niên năm  A

Câu hỏi hôm nay mà Chúa Giêsu đặt ra là trọng tâm của Tin Mừng: "Còn các ngươi, các ngươi nói ta là ai?" Mọi thứ trong toàn bộ Kinh thánh đều xoay quanh vấn đề này. Vận mạng hay số phận của con người đều được gắn vào đó một cách bí ẩn: “các ngươi nói ta là ai?”.   Phêrô đã đáp trúng câu trả lời: “Ngài Đức Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống.” Chúa Giêsu thật sự  đang tạo ra mọi sự khác biệt. Thiên Chúa bằng xương bằng thịt như con người; Đấng đã đến để cứu chúng ta. Ngài không đến với chúng ta như là một triết gia, là một ông thầy tuyệt hảo, hay là một vị tiên tri được tái sinh; và vì nếu như Ngài là Thiên Chúa, thì Ngài là sự diễn đạt cuối cùnghoàn hảo của Sự thật về mọi thứ. Ông phêrô “hiểu” rằng Chúa Giêsu không phải chỉ là một nhà tiên tri hay là một vị thầy tâm linh, mà là Con Thiên Chúa. Và ngay lập tức Chúa Giêsu liền tuyên bố ông Phêrô là người lãnh đạo Hội Thánh. Nếu chúng ta xem Chúa Giêsu là Chúa và chấp nhận lời đề nghị làm bạn, làm môn đệ của Ngài, thì mọi thứ trong cách chúng ta sống và yêu thương mọi người như Chúa sẽ được làm sáng tỏ.

  Hôm nay Chúa Giê-su mời gọi chúng ta, câu hỏi ngài sẽ hỏi chúng ta tương tự như câu hỏi Ngài đã hỏi ông Phêrô nhiều năm trước: "Còn con, con nói Ta là ai?".  Xin cho mỗi người chúng ta trả lời theo lời của Thánh Pherô, và bắt đầu sửa đổi tâm hồn, cuộc sống của chúng ta; Xin cho lời tuyên xưng chung về đức tin và tình yêu đối với Chúa Kitô của chúng ta sẽ kết hợp chúng ta chặt chẽ hơn trong Giáo hội Mẹ, nhờ đó Chúa Thánh Thần giúp chúng ta vững bước trên con đường sống đạo và tránh xa mọi sai lầm. Đó là một trong những ân sủng tuyệt vời và đẹp đẽ theo cách riêng của ơn Chúa ban; nhưng tất cả những ân sủng của Thiên Chúa đều như thế.

Thánh Phaolô đã ca ngợi đường lối và quyền năng tuyệt vời của Thiên Chúa trong bài đọc thứ hai hôm nay: Ôi! Thẳm sâu thay sự giàu có, khôn ngoan, thượng trí của Thiên Chúa! Nhưng phán quyết của Người vô phương dò thấu, đường lối của Người không kế dõi theo! Vì nào ai được biết tâm tư của Chúa, hay có ai đã làm cố vấn cho Người? Hay có ai đã cho Người trước, để hòng được Người tạ lại? Vì mọi sự đều do Người, nhờ Người, và vì Người! Vinh quang cho Người, cho đến muôn đời, Amen! (Rom 11:33-36)


Homily 21st Sunday of Ordinary Year A

Today the question that Jesus poses is the very heart of the Gospel: “Who do you say that I am?”  Everything in the entire Bible hinges on this.   The destiny or fate of every human person is mysteriously tied into it: “Who do you say that I am?”

            Peter gets the answer right: “You are the Christ, the Son of the living God." Who Jesus is making all the difference. God in the flesh; Who came to save us. He was Not come to us as any philosopher, great teacher, or reincarnation of a prophet; for if He is God, He is the FINAL and PERFECT expression of the Truth about everything.      Peter “gets” that Jesus is no mere a prophet or spiritual teacher, but THE Son of God.   Jesus now immediately declares Peter as the leader of the Church.  If we see Jesus as Lord, and accept His offer of friendship, then everything else about how we are to live and love is clarified.

  Today Jesus asks US the same question He asked Peter years ago: “Who do you say that I am?”  May we answer along the lines of Peter, and begin to shape our being; may our common profession of faith and love for Jesus unite us more closely in Mother Church, through which the Holy Spirit remarkably keeps us on the path, and away from error.  It is one of those graces that is amazing and beautiful in its own way; but all of God’s graces are like that.

Saint Paul beautifully praises God’s ways and power in today’s Second Reading: Oh, the depth of the riches and wisdom and knowledge of God! How inscrutable are his judgments and how unsearchable his ways! For who has known the mind of the Lord or who has been his counselor? Or who has given the Lord anything that he may be repaid? For from him and through him and for him are all things. To him be glory forever. Amen.

 

No comments:

Post a Comment