Monday, December 28, 2015

Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật Lễ Kính Thánh Gia



Suy Niệm Tin Mừng Lễ Kính Thánh Gia
Thật là chuyện đau lòng khi chúng ta nghe hay chứng kiến những mầm mống dang dần dân làm cho nền tảng gia đình bị sụp đổ. Chúng ta cần phải có ý thức thực tế hơn về những nguyên nhân về tan vỡ gia đình , hiện tượng gia đình chỉ có mẹ mà không cha hay có cha mà không mẹ.. hay sự lạm dụng trẻ em, và nghiện ngập của cha mẹ. Kịch bản như thế đang xảy ra hàng ngày trong xã hội của chúng hôm nay đang ở mức đáng báo động vì những hậu quả sâu rộng của nó. Khi những bà mẹ, hay người cha hoặc có khi cả hai phải bỏ gia đình để con ở nhà cho ông bà nuôi nấng dậy dỗ còn họ thì đi kiếm tiền ở thành phố hay lao động ở nước ngoài. Đây có đáng là một nỗ lực cho chúng ta phải hy sinh gia đình không?
Gia đình là sự kết nối cơ bản của con người không cần biết trong đó có những vấn đề khó khăn hay thiếu sót. Không có gia đình nào trong gia đình của chúng ta được coi là những gia đình thánh thiện và hoàn hảo; nhưng mỗi gia đình, gia đình nào cũng có những sự thử thách về tình yêu sự tha thứ của chúng ta, gia đình nào cũng có những khó khăn và sóng gió, Nhưng Thiên Chúa vẫn hiện diện và ở giữa tất cả,  Vì không có nơi nào khác để chúng ta có thê tìm thấy Ngài. Nhưng gia đình chính là nơi Ngài tìm thấy chúng ta.
Tuy nhiên, sự hiểu biết về gia đình phải được mở rộng. Trọng tâm của cuộc sống gia đình của Chúa Giêsu và trọng tâm của sự mục vụ của ngài chính là Cha của Ngài. Mối quan hệ gĩa Cha và Chúa Giêsu là việc quan trọng nhất trong cuộc đời của Ngài vì giúp Ngài định hướng được việc mục vụ của ngài và hỗ trợ cho Ngài Sức mạnh để có thể chịu đựng được những đau khổ và cái chết của Ngài. Khi Chúa Giêsu mô tả gia đình của Ngài trong Kinh Thánh, Ngài phán rằng sự liên hệ gia đình đó không phải là một mối quan hệ máu mủ mà là một mối quan hệ trong sự rung thành với Lời Chúa. Đó là lý do tại sao Ngài đã thưa ". Mẹ và anh em ta là những ai biết nghe và sống thực hành Lời Chúa"
Cũng như Chúa Giêsu, chúng ta cũng thế, chúng ta được giao phó nhiệm vụ tập trung đời sống của chúng ta dựa trên Lời Chúa. Cho dù chúng ta sống một mình hoặc sống trong một gia đình, cho dù chúng ta có nhiều người thân thích hay sống cô đơn, chúng ta vẫn có thể là một phần tử mới trong gia đình mở rộng của Chúa Giêsu. Điều kiện duy nhất là chúng ta phải biết lắng nghe và biết sống và thực hiện  Lời Chúa.
Chúng ta cầu nguyện với lòng biết ơn vì những hồng ân Chúa đã ban xuống cho mỗi gia đình của chúng ta trong ý nghĩa thông thường và  trong cả ý nghĩa mở rộng của nó. Chúng ta cầu nguyện cho sự thân tình và sự hiệp nhất với nhau trong Chua Kitô để chúng ta có thể được trở nên nhân chứng cho tình yêu của Thiên Chúa.

REFLECTION 1ST Sunday after Christmas
It is disheartening to hear and see the gradual decimation and demise of the family. We are more aware of the realities of broken homes, the single parents' phenomenon, child abuse, and parental addictions. Such scenario is alarming because of its far-reaching consequences. When mothers, fathers or both have to leave their families to earn abroad, there are not only economic gains but also social costs. Is the effort worth it?
The family, no matter what its shortcomings and flaws are, remains the fundamental human connection. None of our families is holy and perfect; each is a combination of all sorts of conflicts, compulsions, and craziness that put to test our love and forgiveness. But in the midst of all that, God remains present. There is no other place to find Him. It is the place where He found us.
Yet the understanding of family has to be expanded. At the center of Jesus' family life and at the center of his ministry is his Father. That relationship is for Jesus the most important in his life because that gives him direction and support that will sustain him in his suffering and death. When Jesus describes his family in Scriptures, he says that it is not a relationship of blood but rather a relationship of fidelity to the Word of God. That is why he said: "My mother and brothers are those who hear the Word of God and hear it."
Like Jesus, we are thus tasked to focus our lives on the Word of God. Whether we live alone or in a family, whether we have many relatives or none, we can be all part of Jesus' new and expanded family. The only requirement is to hear the Word of God and fulfill it. Since Jesus extended his family, today's Feast of the Holy Family truly belongs to all of us. Look around then and see the people around us are indeed members of our family.
We then pray in gratitude for our respective families both in its usual and expanded meaning. We pray for a greater familiarity and unity of sense as we become better witnesses of God's love.

No comments:

Post a Comment