Friday, December 18, 2015

Chúa Nhật Thứ 4 Mùa Vọng Năm C- ASTM



Bài Chia Sẽ Chúa Nhật Thứ 4 Mùa Vọng Năm C- ASTM
Thưa Quý cụ, quý ông bà và anh chị em.
Khi thế giới của chúng ta đang náo nức, bận rộn trong những ngày cuối cùng để chuẩn bị cho Ngày lễ Giáng sinh.
            Hôm nay, Giáo Hội đã giới thiệu cho chúng ta hai bà mẹ tương lai, với sự háo hức đầy hứng thú và vui mừng vì sắp được làm mẹ, như chúng ta đã nghe trong bài Tin Mừng hôm nay trong câu chuyện Đức Mẹ thăm viếng bà Thánh Isave.
            Hành động đầu tiên của Đức Maria trong vai trò Mẹ của Đấng Cứu Thế đã làm mang lại tình yêu và lòng nhân hậu của Thiên Chúa đến với người chị họ của mình, là bà Isave, việc thăm viếng là một việc làm của sự Bác ái. Nhưng trong cuộc viếng thăm này còn có những ý nghĩa sâu xa hơn nữa, chứ không phải chỉ là một ví dụ của lòng bác ái. 
            Qua bài Tin Mừng, chúng ta thấy Đức Maria đến thăm bà Isava là đ chia sẻ tin mừng mà cô đã nhận được từ sứ Thần Gabriel với người chị họ lớn tuổi của mình, để chứng kiến sự tốt lành của Thiên Chúa đã đem lại cho cuộc đời của bà Isave, người  mà mọi người gọi son sẻ. Và cuối cùng, Đức Maria đã dành ba tháng, để khiêm tốn săn sóc và phục vụ bà chị Isave.
            Còn bà Isave đã được ơn Chúa Thánh Thần, đã lớn tiếng kêu lên  “Bởi đâu mà tôi được Mẹ Thiên Chúa của tôi đến với tôi như thế này?" (Lk 1:43).
Không ai đã giải thích cho bà về những gì đã xảy ra. Nhưng chính là đức tin và lòng khiêm tốn của bà, mà Chúa Thánh Thần đã làm cho bà thấy được rằng người em họ của bà chính là Mẹ Thiên Chúa. Bà đã vui mừng với Đức Maria, người đã được ơn phúc trước mặt Chúa. Mà không hề có sự đố kỵ hay ghen tương.
Còn về phần Đức Maria, cô gái trẻ đầy nhựa sống và tương lai nhiều mong đợi, đã bừng nên với niềm vui, không phải chỉ là vui với Isave mà thôi, nhưng đã hân hoan, hạnh phúc với một sự sống mới đang nẩy nở và trưởng thành trong cung lòng của cô.
            Đức Maria không những đã phải chịu thiệt thòi khi phải mang thai, hơn nữa sự việc không phải là sự lựa chọn muốn, nhưng với niềm tin vào Chúa, Đức Maria đã chọn để vâng phục và chấp nhận Ngôi Lời của Thiên Chúa   trong cô.
Đức Maria hiểu được những gì Thiên Chúa đã  làm cho cô.  Và cũng vì thế mà  cô đã dâng lên Thiên Chúa với lời ca ngợi cùng với bà chị Isave là:  "Linh hồn tôi ngợi khen Chúa."
Thiên Chúa đã đưa nâng cô lên trong số những người phụ nữ, để cô trở thành một người mà tất cả mọi người trên thế gian phải ca tụng cô là người có phúc hơn tất cả những người nữ..  "Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi biết bao điều cao cả,  danh Người thật chí thánh chí tôn !."
            Lời mời gọi sự hợp tác của Thiên Chúa qua tổng lãnh thiên thần Gabriel, và tiếng xin vâng của Đức Maria đã được biến thành mầu nhiệm Ngôi Lời Nhập Thể.  Và Thiên Chúa đã trở nên một con người phàm tục, nhỏ bé trong cung lòng của Đức Maria.
            Đức Maria có thể từ chối và nói "Không" với Thiên Chúa, Cô có thể đưa ra hàng triệu lý do tại sao cô không dám hy sinh để cưu mang Thiên Chúa làm Người.  
            Cũng giống như chúng ta, chúng ta thường đưa ra cả hằng triệu lý do tại sao chúng ta lại phải hy sinh trong việc này, hay sự hy sinh này quá to lớn, hoặc là tại sao chúng ta phải chịu quá nhiều mất mát!
            Nhưng đối với Đức Maria, với một lòng tin tưởng vào Thiên Chúa và lòng khiêm tốn cô đã thưa “Xin Vâng”. chính nhờ vào sự tuân phục, Xin Vâng của Đức Maria chúng ta đã được ơn cứu rỗi.
Sự mặc khải của Đấng Thiên Sai đã đến với tất cả những người đang khao khát cho một sự đổi mới, sứ điệp mà chúng ta đã được mời gọi là phải làm cho sự hiện diện của Thiên Chúa được tỏ lộ rõ rằng ngay trong thế giới của chúng ta đang sống.
            Giống như Đức Maria, chúng ta cũng có thể mạnh dạn thưa Xin Vâng với những kế hoạch của Thiên Chúa đã sắp đặt sẵn cho chúng ta. những kế hoạch và công trình của Thiên Chúa mà những việc kỳ diệu của Ngài đã được thực hiện nơi những người đã đặt niềm tin vào Ngài.
            Việc viếng thăm bà thánh Isave của Đức Maria đã làm Gioan nhảy mừng trong lòng mẹ,  và chỉ đến Chúa Giêsu, Thiên Chúa Ngôi Hai đã xuống thế làm người và đang hiện diện giữa chúng ta trong lòng Đức trinh nữ Maria.
            Và cũng nhờ cuộc thăm viếng này chúng ta có thể nhận ra được Chúa Kitô trong mọi hành động của chúng ta, nhất là trong mùa Vọng này.
            Và xa hơn nữa, là chúng ta hãy nên tự hạ mình xuống khỏi cái ngai cao cả của chúng ta tự hoà mình với những người cô đơn, nghèo khó và yếu thế ở chung quanh, để chia sẻ với họ với niềm vui và hy vọng mà Thiên Chúa đã tạo ra cho chúng ta.
            Là người Kitô hữu, cũng giống như Đức Maria, chúng ta cũng được mời gọi để hy sinh vì lợi ích của người khác. Như trong bài đọc thứ hai hôm nay (Hebrew 10: 5-10) đã cho chúng ta thấy hình ảnh của Chúa Kitô, Đấng đã hy sinh, dâng hiến chính mình làm của lễ duy nhất và vẹn toàn lên Thiên Chúa Cha để cho chúng ta được nên thánh.  Chúng ta cũng nên phải biết sẵn sàng hy sinh thời giờ, tài năng của chúng ta và thậm chí cả sức lực, tài chánh của chúng ta để giúp cho những người khác được m lòng và hạnh phúc, đặc biệt trong mùa Giáng sinh này.
            thế, thưa quý cụ quý ông bà và anh chị em, Thiên Chúa đã đến và giữa chúng ta. Ngài đã đến để đem sự bình an và để cứu rỗi cho chúng ta. Chúng ta nên phải vui mừng, nhưng chúng ta không thể chỉ hưỏng niềm vui đó một mình, chúng ta phải biết chia sẻ niềm vui đó với những người xung quanh chúng ta, sự chia sẽ không phải là sự khoe khoang về những gì Thiên Chúa đã làm và đã ban cho chúng ta, nhưng là sự phục vụ với lòng quảng đại và khiêm tốn, cũng không phải sự ghen tường hay so bì với những người khác.
            Xin Chúa Hài Đồng chúc lành cho tất cả quý cụ, quý ông bà và anh chị em trong mùa Chúa Giáng Sinh này.

No comments:

Post a Comment