Wednesday, August 20, 2014

Suy Niệm Tin Mừng thứ Năm tuần 20 Thưòng Niên



Một tiệc cưới của hoàng gia có thể cho chúng ta biết những gì vương quốc của Thiên Chúa?  Thật là một trong những hình ảnh quá đẹp phải nói là đẹp nhất trong bài Tin Mừng  để mô tả  thiên đàng giống như một tiệc cưới của  hoàng gia. Theo tục lễ người Do Thái xưa, một đám cưới thường được tổ chức rất trọng thể và ăn uống linh đình hết bên nhà gái qua nhà trai…  . Nhiều đám con nhà giàu được tổ chức ăn uống cả tuần lễ, bà con lối xóm xa  gần kéo tới chúc mừng tân hôn và đàn ca nhảy múa suốt ngày đêm như là những ngày hội quan trọng của của một đời người…  Qua bài Tin Mừng hôm nay,  Chúa Giêsu cho chúng ta một bài học qua câu chuyện nhà vua tổ chức đám cưới cho con trai  của mình.  
            Một đại lễchúng ta có thể tưởng tượng trên mặt đất, trên trời là đại lễ của tất cả các ngày lễ vì Chúa là Chúa của trời đất mời gọi chúng ta đến để cùng  tham dự  bữa tiệc quan trọng nhất của tất cả;  không phải chúng ta chỉ đơn giản được mời như những người xóm giềng xung quanh hay khách quen được mời,  nhưng vì chúng ta là thành viên trong cơ thể của Đức Kitô, cô dâu của Ngài chính là Giáo Hội! phần cuối của cuốn sách Tin Mừng cuối cùng trong được kết thúc với một lời mời đến tham dự tiệc cưới của Con Chiên; Chúa Giêsu đã dâng cuộc đời mình làm của lễ chuộc tội cho chúng ta hiện đang ngự trị trên tay phải của Chúa Cha,   Vua các vua và Chúa các chúa.! (Khải huyền 22:17). Chúa Giêsu mời gọi chúng ta để được kết hợp với chính Ngài trong vương quốc trên trời của sự an bình và công chính
           
Tại sao câu chuyện ngụ ngôn của Chúa Giêsu dường như tập trung vào một sự tức giận của vị vua,? Và để rồi sau cùng ông đã trừng phạt tất cả những người đã từ chối lời mời của ông và những người ngược đãi đầy tớ của ông?
            Dụ ngôn của Chúa Giêsu hai câu chuyện.
Trước hết là đối với những vị khách được mời ban đầu. Nhà vua đã gửi giấy mời tới trước cho những đối tượng của ông ta, để họ sẽ có nhiều thời gian để chuẩn bị và sắp xếp công việc trước và đến tham dự các bữa tiệc cưới đã được mời. Thật là một sự  xúc phạm nặng đến nhà Vua của những vị khách mời này vì họ hứa đến rồi lại không đến, việc họ từ chối đến tham dự tiệc cưới vào giây phút cuối là một làm sỉ nhục đến danh dự của nhà vua. ! Họ đã  đã coi thường nhà vua vì họ đã đặt những lợi ích riêng của họ trên sĩ diện của nhà vua. Họ không những chỉ xúc phạm nhà vua, nhưng còm xúc phạm đến cà người thừa kế ngai vàng của nhà vua nữa. Sự tức giận của nhà vua là hợp lý bởi vì họ công khai từ chối sự kính trọng và làm mất danh dự của nhà vua.  Chúa Giêsu muốn ám chỉ đến tình trạng thờ ơ  của Người Do Thái và cảnh báo cho người Do Thái về sự hiện diện của Ngài trong thế giới và cuộc sống của họ, Tất cả là Ngài đã truyền đạt cách mà Thiên Chúa muốn họ chia sẻ niềm vui của vương quốc Thiên Đàng của Ngài với họ,  và Ngài cũng còn để đưa ra lời cảnh báo về hậu quả của việc từ chối Con Người, Đấng Cứu Thế Cứu Chúa của họ.
            Phần thứ hai của câu chuyện tập trung vào những người không có liên hệ quen biết gì đến nhà vua và những người được coi như người dưng nước lã, những người không bao giờ có hy vọng để nhận được một lời mời như vậy. "Tốt và xấu" dọc theo các đường lộ chắc chắn là  những người dân ngoại (không phải là Do Thái) và những người tội lỗi. Điều này chắc chắn là một lời mời gọi của ân sủng,  mặc dù không xứng đáng, không xứng đáng để đáp nhận lại lòng nhân hậu của Chúa! Tuy nhiên, lời mời này cũng là một lời cảnh báo cho những người từ chối lời mời gọi này và cho những người tham dự tiệc cưới một cách không xứng đáng. Ân sủng của Thiên Chúa là một món quà miễn phí, nhưng ân Sủng của Thiên Chúa cũng là một trách nhiệm lớn. Thiên Chúa mời gọi mỗi người chúng ta như những người bạn của Ngài để đen hưởng bữa tiệc trên trời mà chúng ta có thể chung cùng bàn với Ngài chia sẻ niềm vui của Ngài. Chúng ta đã sẵn sàng cho bữa cơm tại bàn tiệc của Chúa?
            "Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con luôn luôn biết những niềm vui của cuộc sống trong sự hiện diện của Chúa và lớn lên trong niềm hy vọng là được  nhìn thấy Chúa mặt đối mặt trong vương quốc đời đời của Chúa."

No comments:

Post a Comment