Thursday, August 14, 2014

Suy Niệm bài đọc thứ Ba tuần 19 Thường Niên



Trong bài đọc thứ Nhất hôm nay, chúng ta được nghe một câu chuyện thất là kỳ lạ trong Tiên tri Ezêkiêu. Tiên tri Ezêkiêu được Thiên Chúa  cho ăn nguyên một cuộn sách với những lời ca vãn và cả lời nguyền rủa. Chuyện ăn sách này có thể dường như là một câu chuyện thật quá xa rời với chúng ta và làm cho chúng ta tự hỏi làm thế nào mà câu chuyện này lại có thể là Lời Chúa. Chúng ta hãy để tâm hồn chúng ta lắng đọng với bài thánh vịnh đáp ca hôm nay và tìm hiểu để có câu chuyện của Ezekiel hôm nay là một bài dụ ngôn.
            Thứ hai, chúng ta hãy cố nhận ra rằng ngôn ngữ của chúng ta được phát triển một bộ ngữ vựng cực kỳ hữu ích trong những ý niệm trừu tượng mà trên thực tế, đã có sẵn trong các bản văn trong Kinh Thánh mặc dù những từ ngữ đó chỉ có thể thể hiện được trong các hình thức rất cụ thể: hoạt động trang trí nội thất và ý định của con tim và tinh thần cũng có những kinh nghiệm tương tự như con người được thể hiện bằng hành động vật chất. (Trong Sáng thế ký, mối quan hệ hài hòa của Thiên Chúa với nhân loại được thể hiện như là một buổi tối đi bộ trong vườn).
            Vì vậy, chúng ta hãy phiên dịch việc ăn nuốt hết  một cuộn sách như là ý nghĩa nội tâm hoá, lời Chúa chiếm đoạt và thấm nhập trong tâm hồn và làm cho lời đó thành lời của chúng ta. Cuộn giấy "ngọt như mật" trong miệng của Ezekiel. Theo nghĩa đen thì về thể chất, không có cách nào một cuốn sách cho dù giấy hoặc giấy da, có thể ngọt ngào với hương vị vật lý như thế. Nhưng khi quen với Lời Chúa với sự khôn ngoan và sự giác ngộ của mình sẽ cho chúng ta một kinh nghiệm mà chúng tôi hiểu theo nghĩa bóng hợp lý để có thể mô tả sự "ngọt ngào": "Hãy nghiệm xem CHÚA tốt lành biết mấy: (Tv 34 [33]: 8)."Lời Người dịu ngọt dường bao nơi lưỡi tôi, hơn mật ong ngậm miệng."(Tv 119:103)
            "Lạy Chúa Giêsu, xin dạy chúng con biết sống theo cách của Chúa là ó một trái tim  biết khiêm tốn và đơn sơ để chúng con có thể tìm thấy niềm vui trọn vẹn trong Chúa. Xin cho ánh sáng huyền diệu ủa Chúa tỏa sáng trên chúng con hầu cho những người khác chung quanh có thể nhìn thấy chân lý, sự thật và tình yêu của Chúa mà tìm đến niếm hy vọng và an bình nơi Chúa."

Tue 12th Aug 2014- 19th Sunday in Ordinary Time (A) St Jane Frances de Chantal, religious
            The strange story of Ezekiel eating the scroll with God's words may seem to be too remote from us and make us wonder how it could be the Word of God.
Let us take to heart today’s Responsorial Psalm and learn to take Ezekiel’s story as a parable. Secondly, let us realize that our languages have developed an extremely useful set of abstract notions which were, indeed, already available to the Biblical writers though they could only express them in very concrete forms: interior operations and intentions of the heart and mind as well as many similar human experiences were expressed as physical acts. (In Genesis, God’s harmonious relationship with humanity was expressed as an evening walk in the garden).
            So let us translate the eating of the scroll as meaning interiorizing God’s word, appropriating and making it our own. The scroll was “as sweet as honey” in Ezekiel's mouth. Literally and physically, there is no way a scroll, whether of paper or parchment, could be sweet to the physical taste. But familiarity with the word of God and its wisdom and enlightenment will give us an experience that we can metaphorically and reasonably describe as “sweet”: “Taste and see the goodness of the Lord!” (Psalm 34[33]:8).
Lord, may Your promises, add sweetness and fragrance to our life of faith.

No comments:

Post a Comment