Thursday, August 14, 2014

Suy Niệm Tin Mừng Thứ Hai Thuần 19 Thường Niên



Đoạn Tin Mừng hôm nay thuật lại cho chúng hai tập phim khác nhau trong cuộc sống của Chúa Giêsu, cụ thể là lời tiên tri thứ hai Chúa Giêsu nói vể cuộc khổ nạn của Ngài, và sau đó là câu chuyện kỳ lạ về đồng xu trong miệng của cá để trả tiền cho thuế Đền Thờ.  Chúng ta hãy thử xác định về cái khó khăn hơn của tập phim thứ hai. Nói chung có hai cách tiếp cận để đối phó với việc Chúa Giêsu phép lạ.
            Cách tiếp cận đầu tiên thì khá đơn giản để chấp nhận những câu chuyện về phép lạ khi những câu chuyện có vững lập trường và khẳng định rằng Đức Giêsu có thể làm bất cứ một phép lạ nào. Phương pháp thứ hai là cố gắng để "giải thích" những câu chuyện phép lạ, nhưng điều này thường có nguy cơ mà chúng ta giải thích những phép lạ theo một cách mà chúng ta lý luận hợp lý để rồi không còn liên quan đến một phép lạ nào nữa. Nếu chúng ta nghĩ và giài thích theo phương pháp thứ hai, thì một số người trong chúng ta sẽ nghĩ rằng Chúa Giêsu nói với Phêrô hảy đi câu một con cá và bán nó để lấy tiền đóng thuế. Nếu chúng ta suy nghĩ theo phương pháp đầu tiên, thì đó là một phép lạ thực sự, dẫn đến một vấn đề thần học nghiêm trọng. Khi Chúa Giêsu ở trong bản chất con người thi Ngài có được kiến thức thông hiểu của Thiên Chúa? Nếu vậy, thì câu chuyện có thể có nguy cơ bị tầm thường hóa sức mạnh thần diệu của Chúa Giêsu.
            Tuy Nhiên, Quan điểm của thánh Matthêu , có thể đơn giản là chỉ đền thờ trong một thời đại cũ đã kết thúc và do đó Chúa Giêsu và các môn đệ củă ngài thuộc về một thế giới hay một thời đại mới, thời đại của Nước Thiên Chúa.

Reflection:
Today’s Gospel passage narrates two different episodes in Jesus’ life, namely Jesus’ second prophecy of his Passion, and then the strange story of the coin in the fish’s mouth to pay for the Temple tax. Let us consider the, more difficult second episode. In general there are two approaches to dealing with Jesus miracles. The first approach is quite simply to accept the miracle stories as they stand and affirm that Jesus could work miracles of any kind. The second approach is to try to “explain” the miracle story, but this usually runs the risk that we explain the miracle away; that is we explain it in such a rational way that there is no longer any miracle involved.
            Taking the second approach, some people will say that Jesus told Peter to go catch a fish and sell it to get money for the tax.  Taking the first approach, that it was a real miracle, leads to a serious theological problem. Did Jesus in his human nature possess divine knowledge? If so, the story may run the risk of trivializing Jesus’ miraculous power. Matthew’s point, however, may simply be that the Temple era; the old; is over and hence Jesus and his disciples belong to a new world, the world of the Kingdom of God.
Lord we rejoice that we are children of Your Kingdom.

No comments:

Post a Comment