Suy Niệm Tin Mừng Thứ Năm Tuần
19 Thường Niên
Qua bài tin mừng, Chúa Giêsu đã ho
chúng ta thấy rõ ràng rằng Sự tha thứ không có giới hạn. Chúng ta không
mong đợi Chúa tha thứ cho chúng
ta một lần hoặc hai lần hoặc bất
kỳ giới hạn số lần nào là bao nhiêu. Chúng ta phải biết rằng Cha chúng
ta ở trên trời tha thứ cho chúng ta mỗi ngày. Tại sao chúng ta không nên có thể có những sự lựa chọn này cho chúng ta? Các chi tiết mà chúng ta ghi nhớ cách nhanh chóng là Thiên Chúa tha thứ cho
chúng ta còn nhiều hơn là những
lần chúng ta tha thứ, và như thế sự tha thứ hơn
có thể đến với chúng ta.dễ dàng hơn
Sự tha thứ không phải là một dấu hiệu của sự yếu đuối; nó là một dấu hiệu của sức
mạnh. Sự tha thứ cho phép chúng ta để giải phóng chính bản thân mình từ
những gì người khác nghĩ về chúng ta, từ những ý kiến của thế giới, từ những lỗi lầm và thất bại của riêng chúng ta, từ sự oán giận và trả thù.
Chúng ta
không có gì để chứng minh cho bất cứ ai vì sự tha thứ đòi hỏi sự
can đảm. Để tha thứ có nghĩa
là để bắt chước Chúa trong các việc
giao tiếp của Ngài với nhân loại, một nhân loại với con người hay nổi loạn, ho không phải tìm kiếm Thiên Chúa, mà là tìm thú vui riêng của chính họ, và
có khi ngay cả trên sự đau khổ của người khác nữa. Ai trong
chúng ta là người
đang phải đấu tranh với sự tha thứ, nên học theo cách của Chúa và theo những
phương cách mà Chúa Giêsu đã dạy
các môn đệ.
Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã tử tế và tha thứ cho chúng con những
lỗi lầm mà con đã phạm làm mất lòng Chúa hay làm mất lòng anh chị em của húng
con. Xin vì lòng thương xót và nhân từ
của Chúa giải
phóng chúng con khỏi tất cả mọi sự cay đắng và oán giận để chúng con có thể thực
sự tha thứ cho bất cứ những ai đã làm tổn
thương đến chúng con.
Suy Niệm Tin Mừng Thứ Năm Tuần
19 Thường Niên
Trong Tin Mừng hôm nay, Thánh Phêrô, có vẻ như muốn khoe với Chúa Giêsu bằng cách thể hiện những việc tốt lành mà ông đã học được trong những bài học mà Chúa Giêsu đã dạy các môn đệ. Các giáo sĩ
Do Thái dạy rằng người ta cần phải tha thứ cho một
người phạm tội không quá ba lần.
Vì vậy, Thánh Phêrô đã đưa ra một câu hỏi với Chúa Giêsu như là để tỏ cho Chúa biết sự hiểu biết của mình.: "Thưa Thầy, nếu anh em con
cứ xúc phạm đến con, thì con phải tha đến mấy lần? Có phải bảy lần không?"
Tất nhiên, Thánh
Phêrô đã âm thầm vỗ bụng chờ đợi sự khẳng định và khen ngợi của Chúa Giêsu. Nhưng Chúa Giêsu đã
không khen mà còn nói rõ cho Thánh Phêrô biết
rằng "không phải bảy lần,
nhưng bảy mươi lần bảy lần", mà trong thành
ngữ Do Thái có nghĩa là “vô
tận”, "bạn phải tha thứ mãi,
mỗi khi bạn bị xúc phạm."
Sự tha thứ, tự
nó, là một thái độ của tâm trí khi thấy người vi
phạm là một trong những người thân yêu của Thiên Chúa, và do đó những người mà chúng ta nên chỉ muốn sự tốt cho họ, Họ
là những người mà chúng
ta cần nên cầu nguyện cho họ một cách chân thành
hơn. Nhưng phần đông người Kitô giáo chúng
ta quan tâm đến
lợi ích chung, vì lợi ích của những người vô tội,
có thể cho chúng ta thấy rằng ngay cả khi chúng ta tha thứ cho
những người phạm lỗi
làm mất long cúng ta, chúng ta cũng phải đặt những hạn chế về sự tự do của người
ấy. Cuối cùng, nhân tố quyết
định trong việc quyết đình sự tha thứ nên như thế nào nên mở rộng trong những trường hợp cá nhân, hay
là
quyết định như trong mọi quyết định của Kitô giáo,
pháp luật của tình yêu, tình yêu dành cho các cá
nhân và tình yêu dành cho cộng đồng.
REFLECTION
In today's gospel, Peter, it seems, wanted to impress Jesus by showing how well he had learned one of the lessons Jesus had been teaching his disciples. The Rabbis taught that one need forgive an offender no more than three times. So Peter put a question to Jesus: "when my brother wrongs me, how often must I forgive him, seven times?" Of course, Peter was quietly patting himself on the back expecting affirmation and praise from Jesus. But Jesus was not impressed. He made it clear to Peter that he had not learned well enough. He said, "not seven times, but seventy times seven times," which in Jewish idiom meant, "you must forgive as often as you are offended."
In today's gospel, Peter, it seems, wanted to impress Jesus by showing how well he had learned one of the lessons Jesus had been teaching his disciples. The Rabbis taught that one need forgive an offender no more than three times. So Peter put a question to Jesus: "when my brother wrongs me, how often must I forgive him, seven times?" Of course, Peter was quietly patting himself on the back expecting affirmation and praise from Jesus. But Jesus was not impressed. He made it clear to Peter that he had not learned well enough. He said, "not seven times, but seventy times seven times," which in Jewish idiom meant, "you must forgive as often as you are offended."
There are certain aspects of forgiveness into which Jesus
did not probe. But we have to ask these questions. What is forgiveness? What
does it consist of? What elements of inter-relatedness does it include? For
instance, does forgiveness imply necessarily a rebirth of trust? If, as an
example, an employee robs us a fourth time after we had forgiven him three
times and each time rehired him, must we rehire him once again? Is this
demanded by forgiveness? If a person constitutes a danger to the common good,
does forgiveness mean we must set him free, thus risking the common welfare?
Forgiveness, in itself, is an attitude of mind that sees
the offender as one loved by God, and therefore a person to whom we should wish
only good, for whom we should pray honestly and sincerely. But the larger Christian
concern, concern for the general welfare, for the good of innocent people, may
indicate that even while we forgive the offender, we must put limitations on
his freedom. Ultimately, the deciding factor in determining how far forgiveness
should extend in individual cases, is, as it is in every Christian decision,
the law of love, love for the individual and love for the community.
No comments:
Post a Comment