Wednesday, July 9, 2014

Suy Niệm Tuần 14 Thường Niên


Suy Niệm Đài đọc Thứ Hai Tuần 14 Thường Niên
Trong bài đọc phần đầu sách ngắn ngọn tiên tri Hôsê hôm nay. Chúng ta thấy được cái ý nghĩa  hôn nhân của Ông Hô với một phụ nữ mãi dâm và ngoại tình tên là Gô-mê  bị người đời gọi là con người hư đốn, ngoại tình phải sống trong một sự ô nhục. Ông Hô không bao giờ tin vào sự chung thủy của , Bà đã trở mặt với tình yêu thật sự của ông để yêu thương người khác... Cuối cùng Gô-mê muốn trở lại sống với ông Hô, hứa sẽ sửa đổi cuộc sống, và ông Hô đã rộng lòng thương xót đem bà trở về vì tình thương ông trong lòng ông vẫn còn dành cho bà ta .
            Ông tiên tri Hô đã nhận thấy sự ngoại tình và không chung thủy của vợ mình cũng giống như sự “ngoại tình” phản bội tình yêu của Thiên Chúa của dân Israel   dân riêng của Thiên Chúa. Người Do Thái đã phản bội Thiên Chúa mà quay ra tôn thờ nhiều thần tượng lhác như thần Bò (Baal), nhiều tà thần khác  Họ đã thờ lạy  các tà thần đó và tôn kính cá tà thần đó thay vì họ phải thờ kính thờ, tôn sùng chỉ có một mình  Thiên Chúa.
            Qua bài đọc hôm nay, Chúng ta hãy tự hỏi chính lương tâm của chúng ta? Chúng ta là hạng người nào trước mặt Thiên Chúa?. Chúng ta có giống như những hạng người thích ngoại tình như bad Gômê?  Chúng ta có tôn sùng và thờ lạy các thần tượng giả tạo trong bí mật hay công khai? Đã có bao giờ và bằng nhiều cách chúng ta đã không có lòng chung thủy với Thiên Chúa mà tôn thờ người khác hoặc những thứ vật chất trần gian hơn là chúng ta cần phải dành cho một mình Thiên Chúa mà thôi?
Thiên Chúa của chúng ta luôn mãi trung thành với con người chúng ta như tiên tri Hôsê. Thiên Chúa của chúng ta đang chờ đợi để đón đưa chúng ta trở lại với tình yêu của Ngài. Ngài chờ đợi chúng ta cho đến khi những giọt máu ngưng chảy, Ngài luôn sẵn sàng để chữa trị chúng ta, sẵn sàng dang đôi bang tay của Ngài để đón nhận chúng ta trở lại với cuộc sống trong Ngài. Nếu chúng ta muồn trở về với Tình Yêu Chân Thật vời Thiên Chúa, Một điều mà chúng ta cần phải làm là Hãy có niềm tin đặt niềm tin của chúng ta vào Thiên Chúa của chúng ta.
Lạy Chúa, xin giúp chúa con có can đãm chỗi dậy từ bỏ nếp sống phản bội, hư đốn và trở về với tình yêu của Chúa  và chỉ biết tôn thờ một Chúa mà thôi.


Suy Niệm Tin Mừng Thứ Ba Tuần 14 Thường Niên.
Trong phần đầu của Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu đã chữa lành một người bị quỷ ám. Nhưng trớ trêu thay, những người Biệt Phái và Pharisiêu đã chế nhạo và buộc tội Chúa Giêsu hoàng cử, là con của  quỷ vương nên mới có quyền phép để trừ quỷ như thế.  Mặc dù cho những lời cáo buộc này không có chứng cớ hay cơ sở gì cả, nhưng những người Biệt Phái và Pharisêu đã buộc phải nói điều này bởi vì trong lòng họ cảm thấy Chúa Giêsu như là một mối đe dọa về  quyền lợi lớn đối với họ và tôn giáo của họ. 
            Có bao giờ chúng ta cảm thấy chính mình cũng thường hay trong một tình huống tương tự? Nhiều khi vì tấm lòng của chúng ta quá hạn hẹp, ích kỷ, tự cao nên chúng ta đã làm mất sự kiểm soát cảm xúc của chúng ta, và rồi chúng ta chỉ tay buộc tội người khác, thậm chí cũng chẳng có một bằng chứng gì hay một có một lỗi gì để chê.
.           Trong phần thứ hai của bài Tin Mừng, Chúa Giêsu nói đến: "Lúa chín đầy đồng mà thợ gặt thì ít." Điều này phản ánh tình hình trong Giáo Hội ngày nay của chúng trên thế giới. Nhiều người có thể đã được ơn soi sáng bởi Tin Mừng Cứu Rỗi của Chúa Giêsu Kitô, nhưng những người mà đã tham gia tích cực vào trong việc loan truyền Lời Chúa thì rất ít. Có lẽ chúng ta có thể tự học hỏi nơi bài Tin Mừng hôm nay bằng cách là: Thay vì lan truyền những lời chỉ trích, nói hành nói “tỏi” hay buộc tội sai người khác và cho phép những hận thù gặm nhấm và chiếm ưu thế trong tâm hồn của chúng ta, thi chúng ta hãy nên cố gắng dồn nỗ lực và tập trung vào sự chú ý của chúng ta về việc  truyền bá chân lý sự thật, hay truyến bá Tin Mừng Cứu Rỗi và thông điệp của tình yêu của Thiên Chúa. qua những việc làm, lời nói và hành động yêu thương chân thành của chúng ta với những người chung quanh với những chúng ta “không thích”.
            Suy Nghĩ: Chúng ta đã đang làm gì để giúp giáo xứ, họ đạo của chúng ta?. Có việc gì mà chúng ta cảm thấy là cần phải đóng góp bàn tay của chúng ta việc rao giảng Tin Mừng của Chúa Kitô và phát triển giáo hội.


Suy Niệm Tin Mừng Thứ Tư Tuần thứ 14 Thường Niên
Qua bài Tin Mừng hôm nay, chúng ta thấy Chúa Giêsu đã chọn những người rất bình thường, có thể nói là những người quê mùa chất phát để rao truyền tin mừng cứu độ của Ngài cho những người khác.
            Trong số các tông đồ họ những người đánh cá, họ là người thu thuế, họ có thể là những người cuồng tín yêu nước. Chúa Giêsu đã không tìm kiếm những người giàu có nhất hay những người có học thức, thông minh để thực hiện sứ mệnh của Ngài. Nhưng, Ngài đã chọn những người đơn sơ thấp kém nhất trong xã hội nhưng có lòng trung thành và sẵn sàng tin tưởng vào Chúa. Điều này có nghĩa rằng trong số chúng ta, ai cũng sẽ được kêu gọi để tham gia vào công việc truyền giáo. Chúng ta không thể lấy vịn vào cái lý do vì thiếu khả năng, ít học, quá yếu hoặc quá nghèo để làm việc cho Chúa. Qua phép rửa tội, mỗi người chúng ta đã được nhận nến sáng, được sức dầu tư tế, và được kêu mời để đem lời Chúa đến cho người khác.
            Bí Tích Rửa Tội không phải chỉ đánh dấu việc chúng ta được gia nhập vào trong Giáo Hội và việc tiếp nhận hồng ân của sự cứu rỗi mà thôi, nhưng, chúng ta cũng phải có những trách nhiệmchia sẻ Tin Mừng của Chúa Giêsu Kitô với người khác. Tất cả chúng ta cũng như các tông đồ được sai đi để làm chứng nhân cho sức mạnh và tình yêu của Thiên Chúa. Chúa Giêsu ban cho các môn đệ những sức mạnh và quyền hạn khi họ ra đi để rao giảng Tin Mừng của Chúa. Trong lần chịu phép Rửa Tội, chúng ta cũng nhận được sức mạnh của Chúa Thánh Thần để ra đi làm chứng và rao giảng Tin Mừng của Chúa đến với mọi người. Chúng ta có thể thực hiện việc này bằng những công việc hành vi đơn giản thường ngày trong cuộc sống của chúng ta qua những lời nói, nhưng việc  làm, hay qua cách chúng ta cư xử với người khác. Chúng ta phải biết cố gắng tìm kiếm những cách thức mới để giới thiệu đức tin cho những người không biết Chúa Giêsu và những người không theo những đường lối của Ngài.
            Chúng ta hãy cầu xin Chúa Giêsu Kitô, ban cho chúng ta những hồng ơn và sức mạnh cần thiết để  thực hiện sứ mệnh của Chúa trao ban.

Suy Niệm Tin Mừng Thứ Năm Tuần 14 Thường Niên.
Bài đọc thứ nhất hôm nay cho chúng ta thấy hình ảnh Tình yêu thương của Thiên Chúa cũng giống như  tình yêu thương của cha mẹ , Ngài đã ẵm con và nâng lên trên của mình, Ngài cúi xuống để mớm cơm cho nó. Chỉ cần tưởng tượng i cảnh yêm thắm và tuyệt vời này… ! Đó cảnh tượng  giữaThiên Chúa là Cha chúng ta.
Tình yêu của Chúa Cha đối với chúng ta là rất mạnh mẽ  như người cha biết khắc phục mọi tức giận đang lấn át trái tim của mình đang hăng say nắm giữ con người bên trong của mình. Tức giận công bình không phải là xa lạ với chúng ta; nhưng tình yêu và sự tha thứ có thể dập tắt chuyển hướng đi theo lối tích cực hơn. Chúng ta hãy cầu xin Chúa ban cho chúng ta ân sủng để làm điều này.
            Chúa Giêsu, Con Chúa, giống như Chúa Cha. Ngài đã sai Mười Hai vị Tông Đồ ra đi: Hãy mang họ trở về!  Hãy đem những con chiên lạc trở về với đàn Chiên!”. Chúa Kitô dạy chúng ta ra đi với sự thận trọng quyết định. Ngài cảnh báo chúng ta phải biết sẵn sang chống lại với những loài sói hoang dữ.  Đức Thánh Cha Francis, trước đây là Hồng Y Jorge Mario Bergoglio của Argentina, kêu gọi các giáo lý viên ra ngoài các đường phố, không phải ngần ngại hay lo sợ gì khi phải gặp những khó khăn hay mất định hướng .
Hãy trang bị với tấm lòng nhiệt thành của các tông đồ, chúng ta hãy mở lòng chúng ta cho Chúa Thánh Thần,  Ngài sẽ đặt chúng ta trong đường lối làm việc của Chúa Thánh Linh. Chúng ta phải cầu nguyện xin Chúa Thánh Thần và nhận thấy rõ đường lối của Thiên Chúa để chúng ta không chịu thua khi chống chọi những sự cám dỗ, và chuyển hướng, nhưng biết khăng khăng tiến bước theo con đường Chúa đã định hướng an toàn cho chúng đi.


Suy Niệm Bài đọc Thứ Sáu, Tuần 14 Thường Niên  (Năm Chẵn)
Bài đọc thứ nhất cho chúng ta thấy sự hòa giải tội lỗi của dân Israel với Thiên Chúa. Sau khi Thiên Chúa trừng phạt Israel không chung thủy với Ngài, Ngài đã phục hồi họ cho họ ân điển của Ngài để theo Ngài một lần nữa ( đây là hình ảnh mà chúng ta nhớ bài đọc và suy niệm hôm thứ Hai vừa qua trong phần đầu của Sách Tiên tri Hôsê, mà chúng ta nói về người vợ hư đốn của Hôsê đã ăn năn trở về với ông ta..). Đấy Thiên Chúa, Đấng đã hủy diệt cũng là Đấng đã dựng lên Israel. Chúng ta cũng vậy, có những lúc trong cuộc sống, chúng ta đã mải chạy theo những khát vọng của bản thân để có lúc chúng ta đã không tuân theo lời giáo huấn của Chúa và giáo Hội xúc phạm Thiên Chúa, Giờ đây chúng ta nên quay lại với Ngài để đưộc lãnh nhận ơn cứu chữa. Thiên Chúa là Chúa của yêu thương, mặc dầu chúng ta có phạm bao nhiêu thứ tội, chúng ta xa lánh Chúa, Nhưng Ngài vẫn luôn luôn đứng chờ và dang đôi bàn tay săn sàng đón chờ để ôm đón chúng ta trở về vói Ngài và chữa lành những vết thương, nhưng ung nhọt thối tha trong tâm hồn của chúng ta. Không có tội lỗi nào Thiên Chúa không thể xóa bỏ, nếu chúng ta biết chạy đến với Ngài và khẩn cầu đến lòng thương xót của Ngài với sự chân thành.
Lạy Chúa, xin giúp chúa con có can đãm chỗi dậy từ bỏ nếp sống phản bội, hư đốn và trở về với tình yêu của Chúa  và chỉ biết tôn thờ một Chúa mà thôi.

 Suy niệm Tin Mừng Thứ Bẩy Tuần 14 Thường Niên


Suy Niệm Bài đọc thứ bẩy Tuần 14 Thường Niên
Câu chuyện ơn gọi của tiên tri Isaiah, được kể lại dưới hình thức là được thị kiến với Thiên Chúa, đã cho chúng ta thấy được  ba yếu tố quan trọng để chúng ta xem xét và có thể giúp chúng ta để học cách sống đầy đủ và ý nghĩa hơn trong ơn gọi riêng của mỗi chúng ta là người Kitô hữu trong bất cứ ơn gọi đặc biệt nào khác mà chúng ta có thể sống trong Giáo Hội, chẳng hạn như ơn gọi trong đời sống hôn nhân, linh mục, hay giáo dân tận hiến hay trong cuộc sống tu sĩ sống đời thánh hiến. Ba yếu tố quan trọng là: tự biết với một sự thừa nhận tình trạng tội lỗi của chúng ta; thanh lọc, ơn gọi của Chúa.
            Tiên tri Isaiah thừa nhận tội lỗi của mình và điều này cho phép ông ta chấp nhận sự thanh luyện thiên thần cho đó là bằng lửa. Sau khi tiên tri Isaiah được tinh luyện, tẩy rửa bằng lửa, ông đã có thể nghe được tiếng gọi của Thiên Chúa và ông đã can đảm để đáp trả lại lời Thiên Chúa mà không một chút do dự hay ngần ngừ: "Dạ con đây, xin sai con đi". (Is 6:8),
            Giống như tiên tri Isaiah, mặc dù chúng ta những người yếu đuối, tội lỗi thậm chí còn sợ hãi, Nhưng Thiên Chúa vẫn chấp nhận chúng ta và yêu thương chúng ta một cách vô điều kiện với một tình yêu hiện diện nơi đây bằng lửa Thánh Thần. Khi Thiên Chúa kêu gọi chúng ta để phục vụ Ngài, để trở thành những người tông đồ của Tin Mừng, Ngài không đòi hỏi chúng ta phải dựa vào sức mạnh của bản thân, tay chân, nhưng Ngài thanh tẩy chúng ta là để tăng cường  ngọn lửa  tình yêu của Thiên Chúa cho chúng ta.
            Lạy Chúa, Chúa đã không nhìn vào yếu điểm và sự hèn kém của chúng con hay những lỗi lầm chúng con đã xúc phạm đến Chúa, nhưng xin Chúa hãy nhìn vào tình yêu thương xót trong đức tin, hy vọng và tình yêu của Giáo Hội của Chúa, với ngọn lửa tình yêu của Chúa, Xin Chúa làm cho chúng con biến thành những người môn đệ chân thành và trung tín của Chúa Giêsu Kitô, Chúa chúng con..
  

Suy Niệm
Tin Mừng hôm nay đã mở mắt cho chúng ta thấy một thực tế không thể tránh được vì có lúc các môn đệ có thể, bị hiểu lầm, bị khó khăn và bị bị bức hại chỉ là môn đệ của Chúa Kitô. Cuộc sống của Chúa Giêsu một cuộc đời liên tục làm chứng cho sự thật.
               Khi Chúa Giêsu tuyên bố vế nước Trời, Ngài đã gặp phải sự chống đối và thù nghịch với những thầy thượng tế và luật sĩ. Ngài nói với các môn đệ rằng họ sẽ phải gặp những điều chống đối và thù nghịch tương tự nếu họ  đã sống theo lời Chúa dạy và loan báo về triều đại của Thiên Chúa. Đây là một lời cảnh báo cũng là một đặc quyền trong lòi cảnh báo cuả Chúa. Cũng như Chính Chúa Giêsu đã mang thập giá và khổ hình, vì vậy các môn đệ cũng sẽ phải vác thập giá của họ và không có thể trốn tránh được. Chịu đau khổ vì đức tin là để chia sẻ trong công việc của Chúa KitôChúa Thánh Thần giúp cho chúng ta thêm sức mạnh và ân sủng để sống như các môn đệ của Chúa Giêsu Kitô. Chúng ta hãy tin tưởng vào những ân sủng của Thiên Chúa đã và đang thực nơi chúng ta để làm sáng danh Chúa Giêsu Kitô Chúa chúng ta,
               Trong đoạn Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu cũng nói với chúng ta rằng chúng ta không nên sợ bất cứ điều gì có thể giết chết thân xác chúng ta, nhưng không thể giết được  linh hồn của chúng ta. Nhưng Chúa  nhắc nhở chúng ta là Chúa Cha của chúng ta trên trời rất trân trọng, thương yêu và  luôn luôn lo lắng và chăm sóc chúng ta. Nhưng Chúa Giêsu  nói với chúng ta rằng chúng ta nên sợ sãi một thế lực ma quỷ đang tìm cách để tàn phá cả thân xác và linh hồn của chúng ta trong địa ngục.
               Chúa Giêsu nói với chúng ta rằng chúng ta có bổn phận rao giảng Phúc Âm của Ngài với lòng tự tin tuyệt đối. Nếu như chúng tôi từ chối Chúa Giêsu, chúng ta đang ở trong sự nguy hiểm nghiêm trọng. Chúng ta cần phải kiên trì và phục vụ Chúa liên tục bằng cách loan báo Tin Mừng và tình yêu của Chúa Kitô cho những người khác ở giữa những thách thức trong cuộc sống hiện tại. Hôm nay chúng ta cầu nguyện cho chúng ta tất cả để chúng ta sẽ được tự tin hơn để loan báo Tin Mừng Chúa Kitô trong một thế giới nhiều nỗi khó khăn và phúc tạp trong thế giới hiện tại của chúng ta.
               "Lạy Chúa Giêsu, niềm vui và ân huệ chúa ban cho chúng con là được làm môn đồ của Chúa, Xin Chúa hãy ban cho chúng con sức mạnh và lòng can đảm để chịu đựng bất kỳ khó khăn và đau khổ để chúng con thể  theo Chúa một cách đác lực hơn trong cuộc sống , lờ nói và việc làm.. Gíúp chúng con có thể làm chứng nhân cho Chúa trong  niềm vui, hạnh phúc của phúc âm."

No comments:

Post a Comment