Tuesday, July 29, 2014

Suy Niệm bài đọc thứ Năm Tuần 16th Thường Niên

Trong bài đọc thứ nhất hôm nay mô tả sự bất trung của dân Israel với Thiên Chúa. Sử dụng ngôn ngữ trừu tượng, Jeremiah đã nói rằng tội ác của dân Israel chống lại Thiên Chúa gấp hai lần. Thứ nhất, họ đã bỏ rơi Thiên Chúa là nguồn nước sự sống hằng ngày của họ,  và thứ hai, họ đã chọn và tôn thờ các thần ngoại giáo, những thần được mô tả như là cái "bể chứa nước bị bể vỡ và không còn giữ được nước nữa" và, như vậy, không thể nương dựa vào các thần ấy.   
Trong bài Tin Mừng, Chúa Giêsu nói với các môn đệ là ơn thông hiểu, hiểu biết được trao cho họ mà không ban cho người khác. Khi bao nhiêu người khác đã không nhận ra lời  giảng dạy đơn sơ của Chúa Giêsu về Nước Trời, nên Ngài buộc phải dùng các lời bí ẩn qua các bài dụ ngôn. Các môn đệ được Chúa lo bố trí tinh thần và làm cho họ có khả năng nhận thấy và hiểu được các lời dụ ngôn Chúa dạy, trong khi những người khác vẫn không có khả năng hiểu được lời Chúa, bởi vì hầu hết mọi người không có khả năng vì họ không  cho phép các hạt giống của Thiên Chúa nẩy mầm, đâm rễ sâu vào lòng họ nên họ không có thể đơm hoa kết trái trong cuộc sống của họ.
Thiên Chúa thường nói với chúng ta qua nhiều cách khác nhau, ngay cả trong những phương cách bí ẩn. Tuy nhiên, bởi vì chúng ta có thể quá bận rộn, quá tự hào hoặc không chịu lắng đọng tâm hồn mình để lắng nghe tiếng của Chúa. Vì vậy, chúng ta vẫn không có khả năng nhìn thấy và hiểu được thông điệp của Chúa muốn truyền đạt cho chúng ta. Và khi chúng ta không còn lắng nghe tiếng của Thiên Chúa, chúng ta có thể loại bỏ hình ảnh Thiên Chúa ra  khỏi tâm hồn của chúng ta và dễ làm cho tâm hồn của chúng ta dễ hướng tới những điều mà chúng ta không bao giờ có thể phụ thuộc được như danh vọng, tiền tài, dục vọng. Và kết quả sau cùng là lời Chúa không còn đâm rễ sâu trong linh hồn của chúng ta và chúng ta sẽ không bao giờ có thể sinh hoa kết trái trong cuộc sống của chúng ta được.
"Lạy Chúa Giêsu, Niềm tin trong lời của Chúa là cách đến với sự khôn ngoan, và để suy ngẫm về những hoạch định thiêng liêng của Thiên Chúa là để phát triển chân lý trong sự thật. Xin Chúa mở mắt của chúng con để thấy những việc làm của Chúa, và xin mở tai chúng con để chúng con nghe nhận được tiếng gọi của Chúa, để chúng con có thể hiểu được ý định của Chúa muốn cho cuộc sống của chúng con và giúp chung con sống theo ý Chúa. "

Suy Niệm
Thật đấy không phải là sự tưởng tượng kéo dài trong một mối quan hệ với một người nào đó, tình yêu thương gia đình của chúng ta, và tình yêu mến bạn bè của chúng ta. Thế nhưng khi đối mặt với những ý tưởng về tình yêu Kitô hữu, tuy nhiên, nhiều người trong chúng ta không có một nền tảng chắc chắn và rõ ràng như thế.  Chữ “agap” trong tiếng Hy Lạp được dịch là “tình yêu cao trọng” còn có ý nghĩa là thần linh, vô điều kiện, tự hy sinh, ý chí  và sự chu đáo. Đây là một hình thức cao trọng nhất và tinh khiết nhất của tình yêu, vì nó vượt qua tất cả những thứ khác. Đây là loại tình yêu mà Thiên Chúa dành cho chúng ta, và đó cũng là tình yêu mà tất cả chúng ta phải cố gắng để đáp trả lại cho Thiên Chúa.
Qua các bài đọc hôm nay, chúng ta thấy rằng Thiên Chúa trong sự khôn ngoan vô hạn của Ngài đã ban cho chúng ta những phương tiện để chúng ta đạt được Tình yêu vô hạn, vô điều kiện.. Mà Thiên Chúa đã dành cho chúng ta có thể hiểu được (agape) tình yêu mà Ngài dành cho chúng ta. Trong sách Diễm ca, chúng ta thấy sự khao khát Thiên Chúa đi song song với sự khao khát trông đợi nơi những người mà quan trọng với chúng ta, Trong bài thánh vịnh, chúng ta khẳng định rằng nhu cầu của chúng ta đối với Thiên Chúa rất mạnh mẽ vì nó ảnh hưởng đến chúng ta cả thể chất, lẫn tinh thần. Trong bài Tin Mừng cho chúng ta thấy rằng sự tìm kiếm Chúa Giêsu, Chúa của chúng ta là một kinh nghiệm chất chứa đầy tình cảm một cách sâu sắc.
Thiên Chúa đã làm cho chúng ta yêu mến Ngài một cách dễ dàng như vậy. Chuyển ngữ tình yêu loài  người của chúng ta trong (agape) tình yêu chân chính có vẻ khác thường đối với nhiều người trong chúng ta, nhưng vì bài đọc hôm nay, chúng ta được đảm bảo, chắc chắn rằng tình yêu mến Thiên Chúa không phải chỉ là một  ý tưởng, nhưng là một hành động thực tế rất rõ ràng.

"Lạy Chúa Giêsu, Niềm tin trong lời của Chúa là cách đến với sự khôn ngoan, và để suy ngẫm về những hoạch định thiêng liêng của Thiên Chúa là để phát triển chân lý trong sự thật. Xin Chúa mở mắt của chúng con để thấy những việc làm của Chúa, và xin mở tai chúng con để chúng con nghe nhận được tiếng gọi của Chúa, để chúng con có thể hiểu được ý định của Chúa muốn cho cuộc sống của chúng con và giúp chung con sống theo ý Chúa. "

No comments:

Post a Comment