Suy Niệm Tin Mừng
Thứ Hai Tuần 11 Thường Niên
Thường chúng ta hay mơ ước một cái gì đó chỉ vì
chúng ta không thể có nó được hay nó
thuộc về người khác. Nếu như mà những cái thứ đó nằm trong vòng tay với của chúng ta, có lẽ những cái đó sẽ không còn hấp dẫn đối với chúng ta nữa. Trong bài đọc thứ Nhất, chúng ta thấy Vua A-háp
uớc muốn cái
vườn nho của ông Na-bốt, và khi Na-bốt từ
chối bán nó cho ông ta, Vì
sự khát vọng nóng cháy tâm hồn vua AHáp,
vì sư thất vọng đó đã khiến cho nhà vua đâm bịnh và chán nản và
cuối cùng đã dẫn đến việc giết người dân nghèo Na-bốt để chiếm của. Chúng ta có thể thấy
chính mình là nạn nhân như Nabốt
trong cuộc sống hiện tại ở Việt Nam. Hay chúng ta cũng có thể đang cũng giống
như vua A hat, ỷ vào quyền lực, tiền bạc, thế lực của mình trong lúc thèm khát
sở hữu của người khác để có lòng ước muốn cạnh tranh, rồi tìm cách cưỡng chiếm hay ăn cướp tài sản của người khác. Điều này chính
là nguồn gốc và nguyên nhân của những cuộc tranh
chấp trên thế giới. Khi chúng ta nhận ra khuynh
hướng này trong chính chúng ta, chúng
ta có thể tìm cách phá vỡ cái vòng
luẩn quẩn để tránh những tai hại cho
chính mình.
Hãy đưa cái má bên kia cho chúng, không chống lại những người muốn làm hại chúng ta, Hãy đi thêm
vài dặm đường, hãy tự hiến
cho người khác một cách tự do; đấy là
những gì Chúa đã dạy chúng ta trong các bài Tin Mừng, Những điều thật là khó
khăn cho chúng ta thực hiện. Những điều mà chúng ta coi như có vẻ không thực
tế, vì chúng ta luôn có đầu óc tìm cách hay nghĩ đến những tình huống kháng cự hay trả thù. Nhưng Chúa Giêsu đã dạy cho chúng ta bài học và cho chúng ta những công cụ để phá vỡ
cái lòng ích kỷ, và bạo lực để sống
trong sự
an bình với và trong Thiên Chúa.
Trong cơ bản, Chúa muốn chúng ta quên đi những sự báo
thù hay việc
ăn thua đủ. Bằng mọi cách, Chúng
ta cần phải đứng lên để bảo vệ cho công lý
và cho những gì là sự thật, là chân lý, nhưng chúng ta không dùng đến sự hận thù và bạo lực. Vi đấy là những cách của thế giới mà chúng ta đang sống vì khi nhìn vào thế giới
kinh hoàng mà con người chúng ta đã tạo ra! Khi chúng ta thấy mình bị xúc phạm,
bị hạ :bệ”, hay bị ngược
đãi, Chúng
ta phải biết cưỡng lại sự cám dỗ khi đáp ứng với lời nói hay những hành
động hận thù. bằng tấm long biết thương yêu, biết tha thứ để để đem hòa bình cho mọi người chúng quanh với chúng ta; Hãy cầu nguyện cho những người quấy rầy, làm hại chúng ta. Chúng ta sẽ tìm thấy một sự khác
biệt trong chính mình, và cuối cùng ở nơi những người
khác nữa. Lạy Chúa, giúp
chúng con vượt qua khỏi mọi sự ác với lòng tốt và
tử tế của chúng con.
Suy Niệm Tin Mừng
Thứ Ba Tuần 11 Thường Niên
Những sự ác dường như lúc nào cũng mạnh
mẽ để chinh phục tâm hồn của chúng ta và đôi khi sự ác đã chiến thắng chúng ta.
Một số người trong chúng ta luôn nghĩ rằng
họ có thể làm được bất cứ những điều gì họ muốn, họ không cần nghĩ đến những
quyền lợi có khi là cả sự sống của người khác.
Trong bài đọc thứ Nhất, tiếp theo bài đọc trong thánh lễ hôm qua, chúng
ta thấy Vua A-háp và vợ Jezebel nghĩ rằng họ làm vua, nên họ có quyền trên các
pháp luật, họ tìm cách giết Nabốt một
cách có nguyên tắc và để cướp cho được vườn nho của ông ta. Nhưng như theo ông
bà ta có nói, “gieo gió thì gặp bão” hay “ ác lai, thì ác báo, làm ác thì gặp
ác”. Và cuối cùng ai gây ra tội ác, thí
tà ác đó sẽ trở lại và đổ trên đầu của của người đó. Tiên tri Êlijah đã được lệnh Chúa tuyên bố
cái án cho vợ chồng nhà vua Ahát là phải chết và cả hai A-háp và Jezebel sẽ bị tiêu diệt vì
danh Thiên Chúa. Nhưng chỉ vì sự ăn năn
chân thành vua A-háp mà Thiên Chúa đã cho trì hoãn cái chết của nhà vua. Đó là
luân lý, đạo đức chung của vũ trụ , vì
thế chúng ta không nên để cho những sự gian tà và độc ác đưa cả thế gìới vào sự
tuyệt vọng .
Chỉ có một cách
mà chúng ta có thể được nhìn nhận như là những đứa con thực sự của Thiên Chúa
đó là cách mà chúng ta yêu thương. Chúa Giêsu nhấn mạnh rằng chúng ta phải vượt
xa hơn cách thương yêu của con người , có nghĩa
là chúng ta phải tự tìm kiếm cho bằng được cái giá trị cho cuộc sống đời
sau. Sự thách thức của Chúa là: yêu thương những người không xứng đáng và không
thể thương được; “ yêu những người ngược đãi và bắt bớ các ngươi”; yêu những
người mà từ chối yêu thương chúng ta. Không oán ghét hoặc không có kẻ thù. Yêu
thương không có nghĩa là làm theo ý thích, nhưng có nghĩa là không mang mối hận thù, mà đối xử
tốt với tất cả, và phải biết quan tâm đến những phúc lợi và hạnh phúc của
chúng. Thiên Chúa yêu thương chúng ta một cách vô điều kiện và không có giới hạn,
do đó chúng ta phải biết yêu như Chúa đang Yêu thương chúng ta là phải biết yêu
thương tất cả mọi người mà không có giới hạn, và tình Yêu không cần điều kiện với
tình yêu chân thật của chúng ta. Làm được những điều này chúng ta sẽ trở nên giống
như Thiên Chúa và những người khác sẽ nhận ra rằng chúng ta đang thực sự khác
biệt với những người khác. Bạn hãy thử làm như thế, và bạn sẽ ngạc nhiên!
Suy Niệm Tin Mừng Thứ Tư Tuần thứ 11 Thường Niên
Tin Mừng hôm nay đưa ra cho chúng ta ra
một câu hỏi rát khó: nếu chỉ có một mình Thiên Chúa, mà không có ai khác, chứng
kiến được những việc tốt mà chúng ta làm, thì điều này có đủ cho cho chúng ta?
Khi chúng ta làm việc gì đó mà có ai công nhận và khen ngợi chúng ta thì
đó có thể là một cái khích lệ lớn cho chúng ta. Tuy nhiên, nếu chúng ta cứ
thích dựa vào lời khen, hay sự ca ngợi của những người khác thì việc này cũng
sẽ tạo dựng chúng ta một cuộc sống trên nền tảng lung lay haycũng giống như con
người khờ dại xây nhà trên cát. Vì như ông bà chúng ta có nói “mật ngọt thì
chết ruồi..” người mà khen ngợi chúng ta,
là người đang hại chúng ta. Khi
nhận những lời khen ngợi, con người thường hay có cái tự đắc, rồi từ tự đắc
sinh ra tự cao, ngạo mạn rồi đâm ra khinh người... Vì thế những khi chúng ta
không được nhận những lời khen, chúng ta lại đâm ra thất vọng, tâm hồn đâm ra
buồn chán... cũng vị cái tạo tự cao và ngạo mạn!
Trong chương 6 Tin
Mừng Thánh Mathêu hôm nay, Chúa Giêsu mời gọi chúng ta nên quan hệ mật thiết
với Thiên Chúa và sự liên hệ này sẽ phải là trung tâm cuộc sống của chúng ta.
Điều này chỉ có thể được khi chúng ta "khép kín cửa" lòng vỉ kỷ của
chúng ta, khi chúng ta biết sống trong sự khiêm nhượng khi được nhận những lời
khen của người khác, biết chấp nhận những cái lỗi của mình và biết vui tươi với
những lời chê bai của
người khác, và cũng nên tìm cái thất bại bị chê của mình mà sửa đổi. Và chúng
ta cần nên dành nhiều thời giờ với Thiên Chúa, dù chỉ có một vài phút mỗi ngày
với Chúa, chúng ta sẽ thấy sự thay đổi. Chúa Thánh Thần sẽ giúp chúng ta sẽ từ
từ nhận biết ra rằng việc tốt chúng ta làm vì danh Chúa chứ không phải làm để
cho những người khác chú ý mà khen ngợi. Khi chúng biết dành thời giờ cho và với
Thiên Chúa, chúng ta sẽ nhận biết được rằng chúng ta đang được Chúa yêu thương
chúng ta một cách vô điều kiện, và để nếm được mối tình yêu này, Chúng ta bắt đầu
nghe được những lời nói yêu thương, trìu
mến một cách sâu đậm và chắc chắn của Thiên Chúa.
"Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con một đức tin sống động, một niềm
hy vọng vững chắc, lòng bác ái nhiệt thành, và một tình yêu tuyệt hảo cho Chúa.
Xin cho chúng con sự nhiệt tình và niềm vui trong những suy nghĩ của Chúa và
những ân sủng của Chúa. Xin Khoả lấp đầy trái tim của chúng con với lòng từ bi
đối với những người khác, đặc biệt là những người đang cần đến sự giúp đỡ và
lòng quảng đại của chúng con.
Suy niệm Tin Mừng thứ Năm
Tuần 11 Thường Niên
Tin Mừng Hôm Nay, Chúa Giêsu đã dạy cho chúng ta một lời cầu
nguyện thật là hoàn hảo. Mở đầu lời nguyện bằng cách gọi Thiên Chúa
"Cha." Ngay từ lúc đầu cho chúng ta thấy là trong lời cầu nguyện,
chúng ta không chạy đến với một người nào khác để xin những hồng ân cần thiết một
cách miễn cưỡng ngại ngùng, nhưng chúng ta chạy đến với một người Cha nhân hậu và vui thích để ban cho con cái mình những nhu cầu
cần thiết của con mình đang cần. Khi chúng ta cầu nguyện với Cha trên trời,
chúng ta phải luôn luôn tin tưởng và nên nhớ là Thiên Chúa của chúng ta là đấng
Thánh.
"Danh
Cha cả sáng” có nghĩa là "Cho phép chúng con tôn vinh Chúa trong sự Ngợi
khen, vinh danh mà chỉ cho Chúa là Cha mới thật là xứng đáng trong thiên nhiên
và vũ trụ này. Cầu nguyện cho Nước Trời là cầu nguyện cho chính chúng ta có thể
dâng gửi ý chí của chúng ta biết hoàn toàn theo ý định của Thiên Chúa. Trước hết
mọi sự, hãy tự dâng lời ca tụng và vinh quang Thiên Chúa , tôn kính Ngài, là những
việc cần phải làm trước. Chỉ có khi nào chúng ta dâng lên Thiên Chúa một nơi thật
xứng đáng nhất trong cuộc sống của chúng ta, thì tất cả những thứ sẽ khác sẽ được
Chúa ban cho tùy theo sự thích hợp theo lời cầu xin của chúng. Lời cầu nguyện
bao gồm tất cả những gì cho cuộc sống, vì bao gồm tất cả các nhu cầu cần thiết
của chúng ta trong hiện tại, cũng tương lai của chúng ta. Lời cầu nguyện bao gồm
cuộc sống của chúng ta trong quá khứ. \
Khi chúng
ta cầu nguyện, chúng ta không thể làm gì khác hơn là cầu xin cho sự tha thứ bởi
vì chúng ta là những người tội lỗi như chúng ta đứng trước sự thuần khiết của Đức
Chúa Trời. Vì bao gồm các thử thách và cám dỗ trong tương lai. Chúng ta không
thể thoát khỏi cám dỗ và khó khăn trong cuộc sống, nhưng chúng ta không có thể
gặp chúng với Thiên Chúa.
Kinh Lạy
Cha có hai sự ứng dụng rất lớn trong lời cầu nguyện riêng của chúng ta. Nếu
chúng ta dùng kinh này vào lúc bắt đầu sự tôn kính thờ phượng của chúng ta,
Kinh này làm chúng ta thức tỉnh với tất cả những thứ ham muốn sự nên thánh và sẽ
dẫn chúng ta tới con đường cầu nguyện đúng cách. Nếu chúng ta sử dụng kinh này
vào phần cuối của sự sùng kính của chúng ta, thì đó là phần tổng kết tất cả những
gì chúng ta cần phải cầu nguyện trong sự hiện diện của Thiên Chúa.
Suy niệm Tin Mừng thứ Sáu Tuần 11 Thường Niên
Con Người chúng ta ở trên đời hay thích
làm giàu và thích giải trí hay đặt những thế lực vả của cải vật chất làm ưu
tiên hàng đầu trong cuộc của chúng ta thay vì của cải thiêng liêng. Chúng ta chết
cho niềm vui, cho sự hài lòng trong sự vị kỷ và sự hạnh phúc giả tạo. Khi chúng ta cống hiến tất cả thời gian và
năng lực để theo đuổi sự ích kỷ, cái chết chỉ tiết lộ những cơ hội mà chúng ta
đã lãng phí và cái nghèo đói của chúng
ta trong những việc lành phúc đức. Nếu chúng ta muốn thực sự được sống, bây giờ
là thời gian để chúng ta dùng những tài nguyên Chúa ban cho một cách khôn ngoan
chứ không phải sự để dành , tồn trữ một
cách thật là ngu ngốc. Bây giờ là thời gian để chúng ta thực hiện sự
quản lý chặt chẽ những ân sũng và hồng ân mà Thiên Chúa đã ban cho chúng ta.
Chúng ta không chỉ biết tàng trữ những
ân sũng này như những món quà sang một
bên như thể chúng ta sở hữu những món quà vật chất. Chúa Giêsu chắc chắn không
phải nói về quỹ tiết kiệm cần thiết mà chúng ta cần phải để dành làm quỹ cho sự an toàn cho con cháu hay là quỹ hưu
trí của chúng ta. Điều mà Chúa Giêsu đề
cập đến hôm nay là việc tiết kiệm quá mức sẽ phản ánh đến sự thiếu lòng tin tưởng
vào Thiên Chúa, sự tham lam cơ bản trong thái độ của chúng ta đối với sự giàu
có và một tâm hồn, một trái tim không biết quan tâm đến sự nghèo khổ của nggười
khác.
Trong Bí Tích
Thánh Thể chúng ta có một ví dụ cụ thể cho việc cho (bố thí) và việc chia sẻ.
Chúa Kitô đã không thành lập bí tích Thánh Thể để lưu trữ và để mãi “Mình Thánh Chúa” trong
nhà tạm của chúng ta. Ngưung Ngài đã ban cho chúng ta Thánh Thể như
là của ăn được phân phối và chia sẻ với
mọi người như một cộng đồng. Chúa Giêsu thách thức chúng ta phải xem xét lạinhững ưu tiên của chúng ta và cách chúng ta sử dụng
tài sản của chúng ta. Thay vì phát triển làm giàu cho chính mình, Chúa Giêsu muốn
mời gọi chúng ta trở nên giàu có trước mặt Thiên Chúa.
Suy niệm Tin Mừng
thứ Sáu Tuần 11 Thường Niên
Những
điều Luật mới, mà Chúa Giêsu vừa ban hành trong Bài Giảng Trên Núi hôm nay, đã
cho chúng ta thấy là Chúa Giêsu thêm rất nhiều điều Luật mới khắt khe hơn so
với luật cũ của Môisen. Lý do cho điều này là luật mới được thể hiện nhu cầu
của tình yêu thương, và tình yêu thì cần đòi hỏi nhiều hơn.
Đoạn Tin Mừng hôm nay cho chúng ta thấy là Chúa Giêsu sống với
những nhu cầu tình yêu, sống trong luật
mới. Theo luật Do Thái người phung cùi là người ô uế, bị bỏ rơi. Luật Do Thái
hoàn toàn cấm mọi người không được sự đụng chạm thể lý đến người bị bệnh cùi và
những người không có bệnh rất sợ hãi những người này. Đó là điều dễ hiểu cho
những người khỏe mạnh phải tuân theo luật đó. Nhưng người phong cùi người đứng
trước Chúa Giêsu trong Tin Mừng hôm nay đã vi phạm pháp luật. Trong tình hình
như vậy bất kỳ Người Do Thái sùng đạo sẽ được dự kiến sẽ lên án người bị bệnh
phong và đặt khoảng cách giữa người bị bệnh phong và bản thân mình. Chúa Giêsu
không bước trở lại từ người đàn ông cũng không lên án anh. Người phong cùi hỏi Chúa
Giêsu cho việc chữa trị. Chúa Giê-su, đạt tay ra để chạm vào người phung nói,
"...
được chữa khỏi. "Kêu gọi của tình yêu và lòng từ bi của mình,
về hai tội Chúa Giêsu vi phạm pháp luật.
Trong
tâm trí của người phong cùi là những gì các món quà lớn mà Chúa Giêsu cho ông,
sự ấm áp của sự hiện diện và liên lạc của mình hoặc chữa bệnh? Bao lâu rồi kể
từ khi được người đàn ông nghèo này đã cảm thấy sự ấm áp của một con người liên
lạc? Trong tâm trí của Chúa Giêsu, chắc chắn, nhu cầu của người bị bệnh phong để
trải nghiệm sự ấm áp của con người, một con người liên lạc, là hơn rất nhiều
đòi hỏi khắt khe hơn so với việc cấm luật Do Thái, trong đó cấm một người khỏe
mạnh để chạm vào một người phung. Tình yêu mà Chúa Giêsu đòi hỏi làm những gì
pháp luật cấm. Ông đã làm những gì tình yêu đòi hỏi. Anh chạm vào người phung.
Có tình yêu có vai trò đáng kể trong cách chúng ta sống đức tin của chúng tôi?
Suy
niệm Tin Mừng thứ Bẩy Tuần 11 Thường Niên
Trong Tin Mừng Chúa Giêsu thường hay
khuyến khích các chúng ta siêng năng và chịu khó làm việc, và Ngài ca ngợi những kế hoạch khôn ngoan và sắc sảo
liên quan đến tương lai của chúng ta. Tuy nhiên, điểm chính của Chúa Giêsu muốn
dạy chúng ta trong bài dụ ngôn hôm nay, là "đừng lo lắng." Ngài nhắc
tới câu này bốn lần để nhắc nhở chúng ta và muốn chúng ta chắc chắc là không bỏ
lỡ cơ hội. Thay vì lo lắng, Ngài muốn chúng ta đặt niềm tin vào Thiên Chúa, Hãy
tìm kiếm Nước Trời của Ngài trước hết và đạt niềm tin tưởng vào Ngài nhiều hơn.
Chúa Giêsu muốn chúng ta làm việc, nhưng không thể coi như không có sự hiện diện
Thiên Chúa hay Thiên Chúa không có sự quan tâm đến chúng ta. Chúa Giêsu cũng muốn
chúng ta bồi đắp xây dựng cho tương lai, nhưng không phải như thế với mối quan
tâm quá mức và lo âu quá nhiều.
Một điểm chính
được biểu lộ một cách sống động trong dụ ngôn này là ý nghĩa hoàn toàn về sự chết.
Thiên Chúa là một Thiên Chúa nhân từ dù Ngài luôn cung cấp nguồn lương thực cho
các loài chim nhưng một số chim vẫn phải chết cóng. Một Thiên Chúa chăm sóc những
màu cho các loài hoa ngoài đồng nội để đồng hoa có được những bông hoa lộng lẫy,
nhưng những bông hoa sau cùng rồi cũng tàn héo và chết đi. Vì thế, Thiên Chúa
cũng là một người Cha yêu thương biết tất cả các nhu cầu cần thiết của con người
chúng ta và ban cho chúng ta tất cả, nhưng chúng ta cũng phải chịu những khổ
đau, và đương đầu vớicái chết.
Có phải đây là những mâu thuẫn? Không
phải tất cả như thế! Tất cả đó là một lời mời gọi chúng ta đến với đức tin, một
niềm tin vào một Thiên Chúa và Ngài sẽ cho chúng ta nhiều hơn những gì chúng ta
có thể đang thấy bây giờ. Đó là một lời mời gọi đến với niềm tin vào một Thiên
Chúa, và cuối cùng chúng ta sẽ được khôi phục nhiều hơn là những gì chúng ta đã
đánh mất. Đó chính là một cuộc mởi gọi đến với niềm tin vào một Thiên Chúa, để
rồi cuối cùng, chúng ta sẽ giành lại những chiến thắng trong sự chiến thắng
hoàn toàn của chúng ta khi Chúa Kitô đã sống lại từ cõi chết.
Lạy
Chúa Giêsu, xin giải phóng chúng con khỏi những sự lo lắng không cần thiết và
giúp chúng con biết đặt niềm tin vào Chúa để chúng con có thể biết quan tâm việc
đầu tiên và duy nhất của chúng con là
vinh danh sự an bình và sự công lý trong Nước Trời của Chúa. Xin giúp
chúng con biết sống mỗi à ngày và mỗi thời điểm trong sự tin tưởng và lòng biết
ơn đối với sự thương yêu chăm sóc của Chúa đã dành cho chúng con.
No comments:
Post a Comment