Wednesday, July 9, 2014

Suy Niệm Tuần 12 Thường Niên



Suy Niệm Tin Mừng Thứ Hai Tuần 12Thường Niên
 
 
Suy Niệm Tin Mừng Thứ Ba Tuần 12Thường Niên
            Hôm nay, Chúa Giêsu đã đưa ra cho chúng ta ba lời khuyên: Lời khuyên đầu tiên, "Không đem vật thánh cho cho chó, hoặc ném ngọc trai trước mõn lợn". Thứ hai: "Đừng làm cho người khác bất cứ điều gì mà anh em không muốn họ làm cho bạn". Và thứ ba là: " Hãy chọn cửa hẹp mà vào".
             Chúa Giêsu đã cho chúng ta thấy sự tương phản giữa vật hiếm quý như ngọc trai và của thánh, và những con vật dơ bẩn như chó và lợn. Ngọc trai là vật có giá trị rất lớn và thậm chí được coi là vô giá được đem ra so với sự thánh thiện bởi vì Thiên Chúa là đấng thánh, là tất cả,  Ngài mời gọi chúng ta đến để chia sẻ sự thánh thiện vô cùng quý báu và vô giá. ở đây Chúa Giêsu muốn nói đến sự quan tâm của Ngài là Đức tin trong sự tinh khiết. Một đức tin mà đã được Thiên Chúa thánh hóa. 
            Theo các giáo huấn của các Giáo đoàn ở thế kỷ đầu tiên, Giáo hội đã dạy:  Không ai được ăn hoặc uống Mình và Máu Thánh Chúa ngoại trừ những người đã được rửa tội và gia nhập vào Hội Thánh của Chúa, vì thế mà Chúa đã nói: "Không cho chó những gì là vật thánh" Chúa Giêsu mời gọi chúng ta đến tham dự vào bàn tiệc Thánh với Người, nhưng chúng ta phải đến một cách xứng đáng.
            Chúa Giêsu đã tóm lược giáo lý trong Cựu Ước "bất cứ điều gì bạn muốn người ta làm cho bạn, bạn hãy làm như vậy với họ" (Mt 7:12). Luật yêu thương không phải chỉ là đòi hỏi bạn tránh gây thương tích hoặc gây tổn hại cho người khác, Nhưng tình yêu tuyệt vời là một tình yêu đòi hỏi vô điều kiện và Tình yêu này phải được tỏ ra cho tất cả mọi người, luôn luôn tìm học nơi cái tốt của người khác và giúp họ vì lợi ích của họ và phần phúc của họ. Khi chúng ta yêu thương người nhau nên đối xử với nhau trong tình yêu chân thật, kính trọng nhau như chúng ta đang ở trong tình yêu của Chúa. Thiên Chúa yêu thương chúng ta với tất cả vì thế chúng ta cũng phải yêu thương những người chung quanh như chính Chúa đã yêu thuơng  chính mình.
            Làm thế nào để chúng ta có thể yêu người chúng quanh và cho họ thấy lòng tốt và sự quan tâm của chúng ta đến phúc lợi của họ?  Nếu chúng ta trút bỏ tất cả các suy nghĩ không tốt, những ghen tương, hờn giận, đố kỵ  ra khỏi trong tâm hồn của chúng ta,  chúng ta sẽ chỉ còn lại lòng tốt,  lòng thương yêu  chân thành. Như Thánh Phaolô nhắc nhở chúng ta trong thư gửi tín hữu Rôma rằng "tình yêu Thiên Chúa đã vào lòng chúng ta qua Chúa Thánh Thần ban cho chúng ta" (Rô-ma 05:05). Đó là tình yêu của Thiên Chúa, tình yêu vô điều kiện đang đốt cháy trong lòng chúng ta để chúng ta có thể đem tình yêu đấy đến  cho người khác, hãy xin Chúa Thánh Thần biến đổi cuộc sống của chúng ta với ngọn lửa tinh tuyền trong tình yêu Thiên Chúa.
            Nếu chúng ta có thể làm cả những gì điều trên, chúng ta đã đi đúng đường mà Chúa muốn. Con đường dẫn chúng ta đến cuộc sống đời đời. Chúa đã cho chúng ta sự tự do lựa chọn con đường mà chúng ta sẽ đi, Con đường rộng thênh thang hay con đường nhỏ hẹp gồ gề khó đi.  Xin Chúa cho chúng ta được khôn ngoan để chọn con đường sẽ dẫn đến cuộc sống đời đời hơn là con đường dẫn đến cái chết và sự tiêu diệt..
            Nếu chúng ta để tình yêu và sự khôn ngoan của Thiên Chúa cai trị tâm hồn chúng ta, chúng ta có thể tin tưởng vào sự hướng dẫn và ân sủng của Người để đi theo con đường của tình yêu và sự thánh thiện

Suy Niệm Tin Mừng Thứ Tư Tuần 12Thường Niên (Gospel Mt 7:15-20)
Trong Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu đã cảnh báo chúng ta rằng cái dáng bên ngoài có thể bị đánh lừa chúng ta. Chúng ta không thể chỉ đánh giá con người bởi sự cái daqng đẹp trai, hay xinh xắn bề ngoài, nhưng chúng ta phải tìm hiểu nội tâm và sư suy tính củia người đó. Một con sói có thể mặc da cừu, nhưng điều đó không làm cho no trở thành một con cừu. Đó là một sự lừa gat. nó cố tạo ra cái giáng con Cừu ngây thơ vô tộ, nhưng thật tình nó giả cừu đề gần và trộm cừu để ăn thịt. Một con cừu thật sự không bao giờ có ý nghĩ ăn thịt đồng bọn, thực sự nó không bao giờ có thể làm được cái điều gian ác đó. Một con sói đội lốt cừu, nó có thể thay đổi hình dáng bề ngoài của nó nhưng sẽ không thay đổi bản chất bên trong của Sói. Sói vẫn hoàn là sói bất kể dáng dấp bế ngoài của nó.
Nhìn hành vi của mình, người chung quanh sẽ thấy được cái bản chất thật của mình. Chùm nho có được từ cây nho.  Những bụi gai không thể nào sản xuất được những chùm nho, đó là bản tính tự nhiên của thiên nhiên. Trái táo không bao giờ có thể thấy từ một dây leo. Tất cả mọi thứ có tính chất bẩm sinh riêng biệt trong thiên nhiện
Chúng ta cần phải nhận thức được việc đúng hay sai trong cuộc sống của chúng ta và sống theo luân lý đạo đức như một người chính trực. Tiên tri Isaia đã cảnh báo : " Khốn thay những kẻ bảo cái tốt là xấu, cái xấu là tốt,những kẻ biến tối thành sáng, sáng thành tối,(Ê-sai 5:20).
Làm thế nào để chúng ta tránh những sai lầm trong cuộc sống cá nhân của chúng ta? Bằng cách thiết thực, tin tưởng và thật lòng với Thiên Chúa, với lời của Ngài, và ân sủng của Ngài, và đó đặc điểm và cá tính! Những người thực sự thành tâm với Thiên Chúa, họ biết rằng sức mạnh của họ không tùy thuộc chính bản thân họ, nhưng là tùy thuộc nơi Thiên Chúa, Thiên Chúa sẽ ban những gì chúng ta cần đến, Ngài luôn luôn ở bên cạnh và sẵn sàng giúp chúng ta mỗi khi cần.
Thành quả của một môn đệ được đánh dấu bằng hy vọng, đức tin và tình yêu, công lý, thận trọng, dũng cảm và tiết độ. Để theo Chúa Giêsu Kitô, chúng ta cố nên tìm kiếm những việc làm hữu ích giống như việc trồng hoa quả tốt trong cuộc sống của chúng ta, xa lánh, chối bỏ bất cứ điều gì tạo ra hậu quả xấu.
 Chúng ta hãy cầu xin Chúa Giêsu Kitô, Chúa chúng ta cho chúng ta biết can đảm để sinh hoa đẹp, trái tốt vì phần rỗi của chúng ta, chúng ta biết biết chối bỏ bất cứ điều gian ác gây ra gương mù, gương xấu cho người chung quanh. Xin Chúa giúp chúng ta được lớn mạnh trong đức tin, hy vọng, tình yêu trong Chúa trong sự công bằng, bác ái.`

Suy Niệm Tin Mừng Thứ Năm Tuần 12Thường Niên
Hôm nay phúc âm thánh Mathêu đã trình bày và đưa ra những nhận xét xét và so sánh Chúa Giêsu đưa ra trong đoạn kết của bài giảng trên Núi mà chúng ta đả được nge liên tụ trong mấy ngày qua “ Ai nghe các lời này của Ta và thi hành, thì ví được như người khôn xây nhà trên đá. 25 Mưa đổ, sông tràn, gió ùa thổi, đổ xô cả vào nhà ấy, nhưng nó không sập: vì nó có nền móng trên đá. 26 Và phàm ai nghe các lời này của Ta mà không thi hành, thì ví được như người dại xây nhà trên cát. 27 Mưa đổ, sông tràn, gió ùa thổi, và đập cả vào nhà ấy, và nó sập và sập đổ lớn!
Điều làm cho chúng ta ngạc nhiên về những hình ảnh mà Chúa Giêsu đã thí dụ cho chúng ta hôm nay hình ảnh của người khôn và người ngu.
Tuy nhiên, Bài giảng của Chúa Giêsu nói trong ba chương trong Phúc âm của Matthew là nói đến về cuộc sống mà thế giới hôm nay cho là khờ dại, thiếu an toàn và không ôn định an ninh-được tâm hồn nghèo khó, Nhưng đối với Thiên Chúa đó là lối sống nhu mì, chấp nhận thiệt hại cá nhân chỉ vì lợi ích trong sự công bình, không trù dập đến sự thù địch, không tàng trữ tư thù, vả còn yêu thương lươn kẻ thù nghịch.
            Chúa Giêsu dám đảm bảo cho bất cứ ai biết lắng nghe lời Chúa (tất nhiên trong đó bao gồm cả bạn và tôi ngày hôm nay) và sống theo đường lối Chúa đã dạy thì cũng giống như người khôn xây ngôi nhà trên nến đá rắn chắc. Và bất cứ ai không sống theo cách Chúa đã dạy thì cũng giống như người Ngu xây ngôi nhà trên trên cát.
            Chúa Giêsu cũng dậy thêm rằng: "Vì kẻ muốn cứu lấy sự sống mình thì sẽ mất; còn kẻ nào mất sự sống mình vì Ta, thì sẽ tìm được lại. " (Matt 16:25).
            Giáo Lý của Chúa Giêsu là hướng dẫn chúng ta về sự tha thứ, trung thực, trung thành, bất bạo động, yêu thương của kẻ thù. Những giáo huấn của Ngài dạy là thủ bản duy nhất để bảo toàn tối đa và cách duy nhất để chúng ta tránh những thảm họa của một đời người.
            Chúa Giêsu đã dùng hình ảnh xây dựng trên đá trong một cách khác mà tôi tìm thấy khuyến khích nhất. Hãy nhớ làm thế nào ông nói với Phêrô, "Anh là Petros (" Rock "), và trên đá này Thầy sẽ xây Hội Thánh của tôi" (Matt 16:18). Một vài câu sau, ông được gọi là Rock đá ngại. Tuy nhiên, cuối cùng, ngay cả sau khi từ chối hèn nhát của Rock, Chua Giêsu đã chứng tỏ mình là một Builder Thạc sĩ nhà thờ, thậm chí bằng cách sử dụng đá mong manh mà Peter được. Vì vậy, cũng vậy, Chua Giêsu là người xây dựng ngôi nhà của cuộc sống của tôi và cuộc sống của bạn nếu chúng tôi hợp tác bằng cách sống những lời của Bài Giảng Trên Núi. Trong nghịch lý của ân sủng, chúng ta thấy mất an ninh của cuộc sống chúng ta.

Suy Niệm Tin Mừng Thứ Sáu Jun 26, 2011  (lễ Sinh Nhật Thánh Gioan Tẩy Giả) Lk 1:57-66, 80
 Có lần tôi đọc được 1 bài viết về người quảng cáo gánh xiệc ở Mỹ, Tôi cảm thấy công việc này thật là thích thú bởi sẽ có thời giờ để xem xiệc không tốn tiền và đem lại niềm vui cho quý khán giả trẻ trung. Nhưng khi đọc xong bài viết tôi mới nhận ra rằng người làm nhiệm vụ chắc chắn chẳng bao giờ được xem xiệc cả và cũng bao giờ được đụng tới nhũng con súc vật dễ thuơng trong đoàn xiệc, bởi vì cái nghề quảng cáo của anh ta là phải đi trước đoàn xiệc để quảng cáo, cổ động bà con tới xem trong những ngày sắp tơi. Nhưng khi đoàn xiệc vừa tới thì anh ta phải đi thành phố khác để quảng cáo nơi thành phố đó. Như thế thì làm sao anh ta có thời giờ để xem xiệc?
            Đúng như thế, cuộc đời của Gioan Tẩy giả cũng thế, Như trong bài Phúc âm hôm nay, chúng ta thấy Gioan được sinh ra, bị cắt bì cũng như tất cả các đứa trẻ khác thời đó. Gioan lớn lên có một cuộc sống khác thuờng mọi người, ông đã vào sống trong sa mạc, tránh  nơi thành thị ồn ào,. Đấy có phải là sự lựa chọn hay tại ông muốn thế, ông  chính là người quảng cáo dọn đường cho Chua Giêsu.  Khi Gioan rao giảng về đấng cứu độ, Gioan cũng đã thu hút được khá đông môn đệ , Ông không hề có ý nghĩ tranh dành ảnh huởng, thay vì tranh dành, Chính Gioan đã phái môn đệ của mình tới tìm gặp Chua. Gioan Người quảng cáo đã đi trước Chua Giêsu để dọn đường cho Chua trước khi Chua xuất hiện để đem tin mừng nước trời và ơn cứu độ cho mọi người. và khi Chua Giêsu Xuất hiện, Thì chính Gioan đã rút vào bóng tối, và nhường lại môi trường Giảng dạy Tin Mừng cho Chua Giêsu.
Trong cuộc sống hôm nay, có bao nhiêu người trong chúng ta đã đấu tranh để tạo sự khác biệt trên thế giới, khi những gì hầu hết mọi người thực sự coi là việc làm có ý nghĩa. Thì chính những người đó muốn mình là  người đứng đầu có công nhiều nhất và phải là người đấng thứ nhất,   Gioan Tẩy Giả thì trái lại, Ngài là một vị thánh vĩ đại, với những hành động tuyệt vời, Chính Ngài giành được danh tiếng của mình bằng việc làm và hành động qua sự hiện diện của Đấng Cứu Thế, và Chính Ngài đã mời gọi và khuyến khích những người khác đến Với Chúa Giêsu trong sự chia sẻ sự phấn khởi.  Ông chỉ là người dẫn đường cho người khác đến với Chua Giêsu.
Thánh Gioan là một nhân chứng đã chứng minh cho đời sống thiêng liêng từ sứ vụ của Ngài, những lời rao giảng, ngay cả cuộc sống khổ hạnh của Ngài trong sa mạc. Tất cả những việc này đã chứng minh cho sự tín nhiệm và niềm đam mê của người có quyền để nói về Chua Giêsu, Chua Kitô người sắp đến và sẽ đến trong thế gian và của quảng bá Đấng Cứu Thế.
Ý nghĩa và thông điệp của Gioan Tẩy Giả cho cuộc sống của chúng ta là gì?
Khi Thiên Chua đến để cứu rỗi chúng ta Ngài đã ân cần đổ đầy ơn Chua Thánh Thần của Ngày xuống cho chúng ta, và làm cho đức tin của chúng ta được sống đúng với lời hứa của Ngài. Chua luôn sẵn sàng đến để làm mới chúng ta trong đức tin, trong niềm hy vọng và tình yêu trong Ngài mỗi ngày,. Cũng như Gioan Tẩy Giả, Chua mời gọi mỗi người chúng ta đến với Ngài và dâng cho Ngài những ước muốn riêng tư của chúng ta cho Ngài. Chua muốn chúng ta được hưởng vinh quang và hạnh phúc của Ngài trong mọi ngày trong cuộc sống của chúng ta.  Chúng ta hãy dâng cuộc sống đổi mới của chúng ta lên Thiên Chua và nhờ vào lòng thương xót và nhân từ của Chua, Chua sẽ ban  những ơn lành xuống cho cuộc đời chúng ta.
             "Lạy Chua Giêsu, Xin Chua mang lại hy vọng và ơn cứu độ đến một thế giới đang lầm lạc trong tội lỗi, tuyệt vọng, đau khổ. Xin nhờ ân sủng của Chúa hãy đổi mới và khôi phục lại nhân loại loài người của Chúa hôm nay với niềm hy vọng và niềm vui trong chiến thắng tội lỗi và sự chết tuyệt vời của Chúa.

Suy Niệm Tin Mừng Thứ bẩy Tuần 12Thường Niên
            “Tôi không xứng đáng để Chúa đến nhà tôi. Chỉ xin Chúa phán một và cậu bé của tôi sẽ được chữa lành »
Tin Mừng hôm nay, nói về tình yêu của vị chỉ huy có uy quyền, tự tin, nhưng có một đức tin khiêm nhường. Mối quan tâm sâu sắc của ông đối với tôi tớ của ông. Ông rất lo lắng về người tôi tớ của mình, và trước cử chỉ thấp hèn ông ta đến Chúa Giêsu để xin cứu chưa cho người đầy tớ  của ông.  Vị chỉ huy này tự nhận thấy thạn phận mình thấp hèn trước mặt Chúa và cảm thấy bản thân mình bất xứng, ông thể hiện đức tin của mình trước mặt Chúa Giêsu và trước mặi tất cả những người có mặt, Chính vì đức tin và tấm lòng khiêm nhường đó Chúa Giêsu đã hứa chữa lành cho người đầy tớ của ông ta.
            Chúng tai có thể tự hỏi điều gì thúc đẩy Chúa Giêsu đã làm cho phép lạ này. Chúng ta rất thường xuyên cầu xin Chúa nhưng ít khi được chúa ban ơn cho những gì mình xin, mặc dù chúng ta biết Ngài là luôn luôn lắng nghe!  Vậy, tại sao Chúa không ban cho chúng ta những gì chúng ta xin?
Có phải là chúng ta đã cầu xin Chúa không đúng cách, như cách cầu xin của vị chỉ huy trên đã làm?  Lời cầu nguyện của ông không ích kỷ, nhưng rất  khiêm nhường, tỏ lòng biết thương yêu người dưới quyền và tự tin. Thánh Phêrô Crysologus nói: Sức mạnh của tình yêu không xem xét khả năng (...). Tình yêu không phân biệt cũng không cân nhắc, tình yêu không hiểu lý do. Tình yêu không từ chối trước khi bất khả, cũng không dừng bước trước những khó khăn đe dọa .Đó có phải là những lời cầu nguyện của chúng ta?
            Tôi không xứng đáng để húa đến nhà của tôi .. (Mt 08:08). Đây là câu trả lời của vị chỉ huy. Chúng ta có cảm thấy thế nào khi nghe 1 người chỉ huy quân đội có bao nhiêu uy quyền trong tay mà nói với Chúa một câu như thế này? Niềm tin của chúng ta có phải như thế này? Thánh Maximus nói: “Chỉ có đức tin mới có thể giải thích bí ẩn này. Đức tin đúng là kiến thức, là sự hiểu biết sâu rộng. Đức tin là các căn nguyên vượt qua tầm hiểu biết của con người, vì đức tin thực sự làm cho chúng ta những điều vượt quá trí tuệ và sự hiểu biết (Thánh Maximus, cha giải tội).
            Nếu đức tin của chúng ta được như vậy, Chúng ta sẽ chỉ cần nghe : “ Hãy về đi. với lòng tin tưởng của con, vì vậy để cho nó được (...)' Và tại thời điểm đó tôi tớ của ông đã được chữa lành »(Mt 08:13

No comments:

Post a Comment