Tuesday, July 29, 2014

Suy Niệm Bài Đọc thứ Năm Tuần 17 Thường Niên

Trong bài đọc thứ nhất hôm nay, Thiên Chúa đã sai Tiên tri Giêrêmia đến căn nhà làm việc của người thợ gốm, và Ngài sẽ nói chuyện với ông ta ở đó. Trong căn nhà làm việc, Tiên tri Giêrêmia theo dõi người thợ gốm làm việc, trên chiếc bánh xe với cục đất sét trong tay. Người thợ gốm biết là ông sẽ làm cái gì với cục đất sét đấy,  ông muốn hình dạng đất sét thành cái bình đựng bông hay là cái chén. Khi cục đất sét nặn không ra cái hình dạng ông ta muốn, ông ta sẽ nắn lại để cục đất sét đó thành cái gì đó như ý của ông ta muốn.
Người thợ gốm ở đây không đại diện cho Thiên Chúa, Đấng Tạo Hóa tác tạo vũ trụ và thế giới từ hư vô. Đúng hơn Đấng Tạo Hóa; Thiên Chúa duy trì sinh vật Ngài mà Ngài đã tác thành và Ngài còn tái tác tạo hình ảnh của chính Ngài thành con người theo như ý của Ngài muốn và cho con người đó được tự do.  Đó là người Israel, dân củaThiên Chúa mà chính Thiên Chúa là Đấng Tạo Hóa đã tái tác tạo thành. Israel đã được Thiên Chúa chọn để trở thành dân riêng của Ngài. Cùng với họ Ngài đã đặt một giao ước mới. Giuđa (Do Thái) sẽ phải thờ phượng Thiên Chúa và tất cả dân  Giuđa sẽ phải biết tôn trọng lẫn nhau và cư xử với nhau trong công lý và nhân hậu. Thiên Chúa sẽ là Đức Chúa Trời cao cả của dân Israel và chấp nhận dân Isarel như dân riêng của Ngài.  Nhưng những người Giuđa đã không giữ các điều giao ước đó. Do đó Thiên Chúa sẽ tái tác tạo dân riêng của mình, như người thợ gốm tái tác tạo cục đất sét không làm vui lòng Thiên Chúa. Giavê, Chúa của lịch sử, sẽ cho các lực lượng bên ngoài Giuđa,  đế quốc Chaldean với những ý định bành trướng sẽ là người đại diện Thiên Chúa để tái tác tạo Giuđa. Trong thời kỳ lưu vong  ở Babylon, dân Giuđa sẽ phải biến đổi. Lưu vong và nghịch cảnh sẽ khuấy động lòng khao khát của họ để trở về với Thiên Chúa, để trở  thành dân riêng của Giavê, và mong muốn được sống theo như quy định  mà giao ước họ đã kết hứa với Thiên Chúa.  Đây là người được tái tác tạo sẽ quay trở lại Jerusalem và xây dựng lại Israel trong xứ Giu-đa.
Tiên tri Giêrêmia đã vô tình nhắc nhở chúng ta trong bài đọc hôm nay là Thiên Chúa cũng có thể tái tác tạo con người chúng ta bằng những sự kiện, sự cố xẩy ra ngoài tầm kiểm soát của chúng ta. Nếu như chúng ta rằng Ý thức là Thiên Chúa làm việc trong chúng ta, thì chúng ta càng có thể đọc được những ý định của Thiên Chúa trong các sự kiện của cuộc sống nơi chúng ta một cách chính xác và đầy đủ hơn. Chúng ta sẽ có thể tham gia vào việc tái tác tạo chính chúng ta trong ơn Chúa.

            Lạy Chúa Chúa xin cho chúng con biết khiêm tốn, vâng lời và nhẫn nại như cục đất sét trong tay Chúa, để Chúa tác tạo chúng con thành những chiếc bình bông hay những cái chén hữu dụng cho cuộc sống của con người, cũng như biến chúng con thành những con người mới, biết sống theo lề luật và giao ước của Chúa và cũng trở thành những công cụ hữu ích cho mọi người, và để chúng con được sống trong những hồng ân bao la của Chúa ở đời này cũng như đời sau.

No comments:

Post a Comment