Tuesday, July 29, 2014

Chúa Nhật Thứ 16 Thường Niên

Suy Niệm Chúa Nhật Thứ 16 Thường Niên
Chúng ta có thể biết về  vương quốc của Thiên Chúa qua bài dụ ngôn cỏ dại bị gieo trong đồng lúa hôm nay. (Mt 13:25)?  Hình ảnh Chúa Giêsu dùng trong dụ ngôn này là những hình ảnh mà chúng ta thấy hàng ngày, rất phổ biến trong trong cuộc sống của những người nông dân trong việc đồng áng, việc gieo cấy, chăm sóc và thu hoạch. Cỏ dại có thể làm hỏng và thậm chí tiêu huỷ cả một vụ mùa lúa tốt nếu chúng ta không nhổ và diệt sạch cỏ dại trong thời điểm thích hợp. Nhổ cỏ dại quá sớm có thể nhổ lầm cả lúa tốt và là hại cả cánh đồng nếu không có kinh nghiệm trong quá trình này.
Để cho Lời Chúa đâm rễ sâu trong tâm hồn
Thiên nhiên dạy chúng ta kiên nhẫn, vì vậy sự kiên nhẫn của Thiên Chúa cũng dạy chúng ta phải biết bảo vệ hạt giống Lời Chúa mà Ngài đã gieo trồng trong tâm hồn chúng ta. Hãy cẩn thận, coi chừng ma quỷ thừa cơ gài bẫy để đưa chúng ta vào trong cảnh tội lỗi và sự dữ để có thể tiêu diệt tâm hồn chúng ta. Lời Chúa mang lại sự sống, nhưng Satan tìm cách tiêu diệt các hạt giống tốt đã được gieo trồng trong tâm hồn của mỗi người chúng ta, những ngườì đã biết nghe lời và theo tiếng Chúa.  Sư phán xét của Thiên Chúa không vội vàng, nhưng sự phán xét đó sẽ đến, Và cuối cùng, Thiên Chúa sẽ thưởng cho mỗi người theo những gì họ đã gieo và gặt hái được trong cuộc đời họ đã sống. Trong ngày đó, Thiên Chúa sẽ tách biệt kẻ ác ra khỏi nhóm người tốt, và thiêu huỷ chăung trong lò lửa đời đời. Chúng ta có cho phép Lời Chúa bén rễ sâu trong tâm hồn và trái tim của chúng ta?
Tăng trưởng và biến đổi Ngay từ bên trong
Những gì mà hạt cải giống và men bột làm bánh có thể dạy chúng ta về Nước Thiên Chúa? Hạt cải rất nhỏ nhưng khi mọc thành cây, nếu ở trong môi trường và khi hậu tốt Hạt cải nhỏ bé sẽ phát triển và lớn lên như một cây cải to lớn và có thể thu hút rất nhiều loài chim làm tổ trên những nhánh cải này. Vương quốc của Thiên Chúa cũng phát triển và hoạt động trong chúng ta một cách tương tự.  Nước Chúa bắt đầu nơi chúng ta ngay từ lúc chúng ta còn rất nhỏ bé,  trong một tâm hồn nhỏ bé của chúng ta khi mới tiếp nhận Lời Thiên Chúa. Và nó hoạt động một cách vô hình và gây ra một sự thay đổi lớn ngay bên trong lòng chúng ta.
Chúa Thánh Thần biến đổi chúng ta
Men là một tác nhân mạnh mẽ của sự thay đổi. Một cục bột nếu để nguyên không cho men vào thì nó cũng vẫn chỉ là cục bột. Nhưng khi bột men được thêm vào thì cục bột sẽ lên men và biến đổi, nổi phồng nên và sẵn sàng để nắn từng ổ bánh  sau khi được nướng, những cục bột bây giờ là những ổ bánh mì thơm ngon và lành mạnh.  Vương Quốc  của Thiên Chúa tạo ra một sự chuyển biến trong những người nhận được sự sống mới mà Chúa Giêsu Kitô đã ban cho. Khi chúng ta chịu phép rửa trong Chúa Giêsu Kitô, cuộc sống của chúng ta sẽ được biến đổi bởi sức mạnh của Chúa Thánh Thần ngự trong chúng ta. Như thánh Phaolô nói, “Nhưng kho tàng ấy, chúng tôi lại chứa đựng trong những bình sành, để chứng tỏ quyền năng phi thường phát xuất từ Thiên Chúa, chứ không phải từ chúng tôi." (2 Cor 4:7).  Chúng ta có tin vào sức mạnh và sự biến đổi của Chúa Thánh Thần ntrong chúng ta?
Thiện và ác được gieo vào tâm hồn chúng ta như hạt giống nhỏ được nảy mầm. Trong thời kỳ thu hoạch chúng ta  thu hoạch sản lượng hoa mau tốt hay xấu, nhiều hay ít tùy vào sự chăm sóc, bón tỉa trong tâm hồn của chúng ta.  Trong ngày phán xét mỗi người chúng ta sẽ gặt hái những gì mà chúng ta đã gieo trong cuộc sống của chúng ta ở đời này. Những người gieo giống tốt tốt sẽ đơm hoa, kết trái trong sự tỏa sáng của Chúa trong nước Trời.
Chúng ta có cho phép tình yêu của Chúa Kitô cai trị mãi trong lòng của chúng ta và trong mọi hành động của chúng ta làm?
"Lạy Chúa Giêsu, xin cho lời của Chúa đâm rễ, ăn sâu vào tận trong tâm hồn, và trái tim của chúng con. Và chúng con nguyện xin cho lòng thương xót của Chúa làm biến đổi cuộc sống của chúng con để chúng con có thể gieo những hạt giống tốt, thật  xứng đáng, và làm hài lòng Chúa luôn."

No comments:

Post a Comment