Wednesday, July 9, 2014

Suy Niệm Tin Mừng Tuần 13 Thường Niên

Suy Niệm Tin Mừng Thứ Hai Tuần 13 Thường Niên
Trong bài Tin Mừng hôm nay chúng ta thấy Thánh Mathêô diễn ta việc Chúa Giêsu đã ra lệnh các môn đệ của ngài băng qua hồ đến bờ bên kia.  Thánh Mathêô không giải thích rõ ràng lý do tại sao Chúa Giêsu đả phản ứng như thế với đám đông, nhưng Mathêô chỉ đơn giản đưa ra bối cảnh đã xảy ra với những người muốn xin theo Chúa,  điều quan trọng là Chúa một thầy thông giáo Do thái đến xin muốn dâng mình để theo Chúa Giêsu như một môn đệ. Mathêô đã tập trung ý chính vào các thiệt thjòi, các mất mát và bất lơi cho người muốn theo Chúa làm môn đệ và do đó, Mathêô đã đưa ra một cách ngắn gọn hai yếu tố quan trọng để trở thánh môn đệ của Chúa Giêsu là: Từ bỏ tất cả và theo Chúa.
            Là môn đệ của Chúa Kitô, chúng ta có thể không phải từ bỏ nơi chon nhau cắt rốn của chúng ta hay nơi  chúng ta đang sống, nhưng chắc chắn là chúng ta sẽ hy sinh, phải từ bỏ những thứ khác trong trong cuộc sống của chúng ta. Chúng ta phải từ bỏ mọi hình thức của thế gian, cũng như sự ích kỷ để đạt trọng tâm cuộc sống của chúng ta vào nơi Chúa Giêsu vì Ngài người Đường, là Sự Thật và là Sự Sống. Chúng ta phải từ bỏ tất cả những gì làm cản trở và làm chúng ta sao lãng tới Thiên Chúa hay những gì lôi kéo chúng ta đi ra khỏi ánh sáng của Chúa Giêsu để tìm vào trong bóng tối của tội lỗi.
Nếu chúng ta không có tinh thần từ bỏ những thứ xấu, những thứ vật chất của thế gian, chúng ta có thể rất dễ dàng trở thành người mê mội,đam mê những thứ hay hư mất trong một thế giới mà thiếu vắng tình yêu, hòa bình, công lý và sự thánh thiện như Chúa đã dạy trong các Tin Mừng.
Lạy Chúa Giêsu, Xin ban cho chúng con sự tự do chúng ta cần để chúng con có thể theo Chúa bất cứ nơi nào Chúa muốn chúng con đi xin cho chúng con can đảm biết gạt bỏ qua một bên tất cả những gì dẫn đưa chúng con vào sự cám dỗ của trần gian..


Suy Niệm Tin Mừng Thứ Ba Tuần 13 Thường niện
Đoạn Tin Mừng Máthêô  chúng ta đọc hôm nay là một ví dụ rất hay về  kỹ thuật sư phạm của các Thánh Sử. Các Thánh sử đã khéo léo đan dệt Tin Mừng ủa mình bằng những hình ảnh sống động để giúp cho chúng ta có cái nhìn sâu sắc và thực tế hơn vào ý nghĩa của bài Tin Mừng các ý nghĩa sâu sắc đó giúp chúng ta có thể mường tượng được những hành ảnh chân thực như đang diễn  xảy ra nơi chúng ta và ngay trong cuộc sống của chúng ta.
            Đoạn Tin Mừng của Thánh  Mathêô hôm nay rất quang trọng vì có chủ yếu diễn tả một câu chuyện thật kỳ diệu, để cho thấy sức mạnh và quyền năng của Chúa Giêsu,  thậm chí Ngài có quyền đối với cả vũ trụ và thiên nhiên. Tuy nhiên, trong Tin Mừng y nói nên cho chúng ta biết được là những đòi hỏi nơi mỗi người chúng ta nếu chúng ta thưc sụ muốn theo và làm môn đệ của  Chúa Giêsu. như chúng ta thấy, đoạn khởi đầu bài Tin Mừng là các môn đệ đã theo lên một chiếc thuyền theo sau Chúa Giêsu. Khi Chúa Giêsu đã lên thuyền và vào trong khoang thuyền, Ngài đã làm khoang thuyền này trở nên một chỗ cho chúng ta có thể đến với Ngài qua môn đệ, qua việc từ bỏ mọi thứ mà theo Ngài.
            Câu chuyện Tin Mừng hôm nay sẽ trở trở thành một dụ ngôn cho chúng ta thấy về cuộc sống trong Giáo Hội trong sự hiệp nhất với Chúa Giêsu. Các cơn bão dữ dội là một biểu tượng của những khó khăn, những nguy hiểm về sự cấn và bắt đạo và thậm chí cả các vụ bê bối nghiêm trọng làm đau khổ ảnh hưởng đến Giáo Hội trên thế giới. Đối mặt với tội lỗi ngay bên trong hội thánh, chúng ta có thể cảm nhận như thấy rằng Thiên Chúa đang ngủ trong con thuyền hội thánh, mà Ngài đã bỏ rơi chúng ta. Như thế, chúng ta cần phải cầu nguyện cho hội thánh, như Chúa Giêsu nói chúng ta cần phải cầu nguyện với lòng can đảm và trong đức tin.
            Lạy Chúa, trong những thời gian khó khăn và thử thách, Xin Chúa chúc lành cho chúng con và tất cả các thành viên của Giáo Hội có một lòng can đảm vững mạnh hơn và một đức tin sâu sắc hơn.


Suy Niệm Tin Mừng thứ Tư, tuần 13 Thường Niên
Do sự phát triển nhanh chóng tiên tiến của khoa học ngày nay, hầu hết con người húng ta hình như không còn tin rằng ma quỷ vẫn hằng hiện diện xung quanh chúng ta và đang cố gắng để cám dỗ chúng ta hoặc gây ảnh hưởng đến những quyết định hàng ngày  trong cuộc sống tâm linh của chúng ta. Tuy nhiên, trong bài Tin Mừng hôm nay cho chúng ta biết  ma quỷ  hiện hữu và chúng luôn tìm cách xâm nhập vào tâm hồn và ngay cả thân xác của chúng ta để hãm hãi chúng ta. Ma quỷ luôn cố gắng tìm cách để tách biệt chúng ta ra khỏi Thiên Chúa bằng cách cám dỗ và làm cho chúng ta mù quáng không nhìn nhận thấy sự thật, ngăn cản chúng ta làm những gì đẹp lòng Thiên Chúa.
            Làm thế nào ma quỷ hay sự ác có thể thành công trong việc đạt được mục tiêu của chúng?  Ma quỷ sẽ tìm cách và làm bất cứ điều gì khiến mọi người chúng ta phải tách rời xa Thiên Chúa, ví dụ như cách chúng làm cho chúng ta tin rằng chúng ta là bậc thầy của chính mình, bằng cách tập trung và đạt sự chú tâm của chúng ta vào các giá trị bên ngoài.
            Một khi chúng ta đang sống trong đường lối của tình yêu, chân lý  và sự thật, Nhưng rồi chúng ta lại để cho bóng tối, hoang vu, tham vọng những lời nói dối len lỏi vào trong tâm hồn của chúng ta vả chúng sẽ nắm lấy cơ hội đễ chia rẽ chúng ta và Thiên Chúa. Tuy nhiên, chúng ta không thể tuyệt vọng ngay cả những khi chúng ta đang ở trong một tình huống như vậy, bởi vì Thiên Chúa sẽ ban cho chúng ta những ân sủng và cứu chúng ta như Chúa Giêsu đã giải thoát người bị quỷ ám như trong bài Tin Mừng hôm nay. Điều duy nhất chúng ta cần phải làm đặt niềm tin của chúng ta trong Chúa và trong tình yêu vô biên của Ngài, hãy tin tưởng và chắc chắn rằng Ngài sẽ không bao giờ bỏ rơi chúng ta.
            Lạy Chúa, xin giải thoát chúng con thoát khỏi mọi sự dữ của những điều gian ác, và sự cám dỗ của ma quỷ.


Suy Niệm Tin Mừng Lễ Thánh Tôma (7/3/2014)
Thế giới chúng ta sống hôm nay có thể là một nơi rất cô đơn, mặc dù chúng ta đang sống giữa thành thì náo nhiệt,  đặc biệt là ở các thành phố hiện đại. Con người sống trong một cộng đồng nhân loại đã và đang giảm sút về chất lượng,  Vì nhiều người đã tỏ ra ích kỷ, thích sống một cuộc sống cô lập vì không muốn chia sẻ với người khác, hay cũng có nhiều người bị cô lập một mình vì những người hác đã đẩy vào chỗ đó.  
            Trong thơ thánh Phaolô viết cho dân thành Ê-phê-sô hôm nay có nói một câu rất tuyệt vời và an ủi;
 “Anh em không còn phải là người xa lạ hay người tạm trú, nhưng là người đồng hương với các thánh, và là người nhà của Thiên Chúa, bởi đã được xây dựng trên nền móng là các Tông Ðồ và ngôn sứ, còn đá tảng góc tường là chính Ðức Kitô Giêsu . Trong Người, toàn thể công trình xây dựng ăn khớp với nhau và vươn lên thành ngôi đền thánh trong Chúa.  Trong Người, cả anh em nữa, cũng được xây dựng cùng với những người khác thành ngôi nhà Thiên Chúa ngự, nhờ Thần Khí.” Vì thế chúng ta nên trân trọng nhau và tìm kiếm sự hiện diện của Thiên Chúa ngay giữa chúng ta. Chúng ta không bao giờ phải cô đơn một mình hoặc bị bỏ rơi.

            Trong bài Tin Mừng hôm nay ho ch1ng ta thấy: Thánh Tôma cũng giống như rất nhiều người trong chúng ta. Ông hoài nghi; có lẽ ông không muốn bị tổn thương và thất vọng. Thật sự không phải dễ dàng cho chúng ta để tin vào việc sống lại của Chúa trong cuộc Phục Sinh hơn hai ngàm năm trước so với ngày nay. Chúa đáp lại lời yêu cầu của ông và cho ông thấy rõ những bằng chứng thể lý ngay trên than thể của Ngài đê chúng thực là Ngài đã thực sự là Chúa đã sống lại từ cõi chết  và rất sống động. Tuy nhiên, Chúa Kitô cũng cho Tôma một cảnh báo; là “may mắn cho những ai không thấy mà tin”. Đấy là là một câu lời tốt được đặt ra và tìm kiếm, nhưng chúng ta cũng cần phải tin tưởng vào chính lòng trí và tâm hồn, trái tim của chúng ta và tìm hiểu rõ hơn để suy nghĩ và phân biệt nơi những kinh nghiệm riêng của chúng ta.
  Mỗi người chúng ta được Chúa ban cho tất cả những gì mà chúng ta cần phải có để nuôi dưỡng và duy trì đức tin của chúng ta. Cái trở ngại lớn nhất của chúng ta là sự sợ hãi. Sống trong đức tin luôn luôn đòi hỏi chúng ta phải có sự can đảm để chấp nhận sự không may của trần thế và sự sẵn sàng đớn nhận những thử thách mà Thiên Chúa muốn gởi đến nơi chúng ta. mặc dù không ai muốn và ham thích những thử thách do.
   Lạy Chúa, Xin ban cho chúng con một đức tin sắc bén và sâu sắc để chúng con có được lòng dũng cãm cảm để đặt tin của chúng con vào Chúa, để chúng con có thể chấp nhận những gì mà Chúa muốn đem đến với chúng con.

Suy Niệm Tin Mừng Thứ Sáu Tuần 13 Thường Niên
Trong bài đọc thứ nhất, tiên tri Amos cho thấy những sai phạm của sự bóc lột của những sự lừa đảo. Tiên tri  Amos cảnh báo Israel về sự trừng phạt bí ẩn của Thiên Chúa trên những người làm sự ác; Chúa sẽ cho đem lại bóng tối, tang tóc, nạn đói kém sự khô cần vì thiếu Lời Chúa.
Sự trừng phạt  này coi như có vẻ điên rồ. Nhưng, nó có nghĩa là Thiên Chúa có thể đã chán ngấy với sự lì lợm của chúng ta và Ngài sẽ khộng còn muốn nói chuyện với chúng ta nữa.  Nếu tội lỗi của chúng ta đã trở nên nặng gánh mà tâm hồn chúng ta không còn sức chịu đựng, Thiên Chúa sẽ để cho những hành động đồi trụy, tội lỗi làm cho chúng ta bị quá khô cằn cho đến chúng ta khát vọng tình yêu và lòng thương xót của Ngài. Địa ngục không phải là lửa và diêm sinh, nhưng một nơi mà không có sự hiện diện của Thiên Chúa , và ở nơi đó, con người sẽ cảm thấy  rỗng và thiếu vắng vì những hành động ích kỷ của chúng ta và sự sống vô đạo đức, sẽ nổi lên và gặm nhấm tâm hồn chúng ta , Chỉ có Thiên Chúa thực sự mới có thể lấp đầy tâm hồn và làm cho chúng ta được hạnh phúc. Không phải tiền bạc, không phải sự thành công, danh vọng, quyền lực, uy tín của trần thế
            Đoạn Tin Mừng hôm nay đoạn cho chúng ta thấy được niềm hy vọng, vì Chúa Giêsu đến để kêu gọi và cứu chữa những con người tội lỗi. Người thu thuế Mathêô chắc chắn đã có thấu hiểu đưoơc về sự vô nghĩa của việc tích lũy của cải vật chất. Và vì thế ông đã từ bỏ tất cả để chạy theo và nghe những lời Chúa Giêsu giảng dạy.
            Tất cả của cải vật chất trên thế giới và sự đam mê của chúng sẽ không thể đáp ứng cho con người chúng ta. Chỉ có Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa là vị cứu tinh của thế giới mới có thể đem lại chúng ta những niềm vui và hạnh phúc nước trời.
            Lạy Chúa Giêsu, Đấng Cứu Thế của chúng con, xin Chúa, sưởi ấm tâm hồn của chúng con với tình yêu vị tha của Chúa. Vì tâm hồn của chúng con đang mang đầy tội lỗi; Xin tẩy sạch chúng con bằng máu quý báu của Chúa. Va xin lấp đầy tâm hồn của chúng con với sự hiện diện của Chúa Thánh Thần.  Lạy Chúa Giêsu,  tâm hồn của chúng con là của Chúa; Xin Chúa hãy chiếm hữu tâm hồn chúng con và chỉ có Chúa mới là sở hữu tâm hồn con mà thôi.

Suy Niệm Thứ Bẩy Tuần 13 Thường Niên
Đôi khi chúng tôi nghĩ rằng các vị tiên tri thời Cựu ước thường hay mang những thông điệp tiêu cực tới cho dân Do Thái , nhưng những lời gay gắt huấn dụ của Thiên Chúa qua các tiên tri thường là những lời cảnh báo luôn được đi kèm với những lời khuyến khích sữa đổi để tìm niềm hy vọng trong sự tha thứ của Thiên Chúa.  Thiên Chúa không thể quên được chính mình và những thứ thuộc về Ngài. Con Người chúng ta thuộc về Ngài và được yêu thương vì chính chúng ta đã được tạo nên trong hình ảnh của Ngài vì thế Ngài  không bao giờ có ý định tiêu cực huy diệt con người bao giờ hết. Thậm chí trước khi bụi đất được ổn định từ những cơn thảm họa đến trong cuộc sống của chúng ta, Thiên Chúa đã làm việc, đã có kế hoạch mới cho cuộc sống của chúng ta trong tương lai.
            Điều quan trọng là chúng ta không nên để cho những cảnh tuyệt vọng hay tiêu cực xâm chiếm chúng ta khi chúng ta gặp phải một thời kỳ khó khăn; hãy tránh sự tủi thân hay hoài nghi vì cả hai đều là kẻ thù muốn hủy hoại tâm hồn chúng ta.  Đây là thời gian của cuộc đấu tranh nên chúng ta cần dùng thời gian này để cầu nguyên, để cũng cố đức tin tuyệt vời của chúng ta trong niểm hy vọng;; Thiên Chúa không bao giờ ngủ và quên chúng ta.
            Nếu như chúng ta cố gắng để nắm bắt những ý tưởng mới hợp với tư duy thì cũng như người đổ rượu mới vào bầu da cũ . Vì bầu da cũ đã khộ cứng không thể chịu đựng sự lên men và ép nép của rượu mới, nên khi rượu mới lên men, thì bình da cũ sẽ dễ bị vỡ ra, như thế bình da cũ sẽ vỡ toang  ra và rượu mới cũng bị đổ ra ngoài hết….. Khi chúng ta đều có những ý tưởng mới, hình ảnh, hay biểu tượng mới, và cách thấu hiểu thế giới mới của chúng ta, chúng ta cần phải tạo nên một tâm trí và tâm hồn có thể chứa đựng chúng. Những ý tưởng cũ cách làm việc cũ kỹ đôi khi cũng phải được đặt sang một bên, nếu chúng ta muốn phát triển và  tiến lên về phía trước. Vì thế trong những môi trường mới, những ý tưởng mới cũng phải được áp dụng đối với những ý thức tâm linh của chúng ta. Như Đức Hồng Y Newman nói: "Sống là để thay đổi; được hoàn hảo là phải có sự thay đổi thường xuyên. "  Chúng ta hãy không nên cứng nhắc và sợ thay đổi hay cứ  bám víu thật chặt vào những gì quen thuộc hay dễ dàng.
            Lạy Chúa xin hãy mỡ rộng tâm hồn và lòng trí của chúng con để chúng con có một tâm hồn biết cởi mở và cầu tiến.

No comments:

Post a Comment