Saturday, July 19, 2014

Bài Giảng Tin Mừng Chúa Nhật Thứ 15 Thường Niên- Năm A\

Hôm nay, chúng ta mừng ngày Chúa Giêsu làm ruộng, Ngài là người đến gieo hạt giống Lời Chúa trong thế giới của chúng ta. Số phận của những hạt giống phụ thuộc vào các loại đất, vào môi trường nó được gieo, Có nghĩa là Lời của Thiên Chúa đã được gieo đến cho mọi người đều như nhau, không có sự phân biệt. Nhưng sự phát triển ân sủng của Người trong cuộc sống của mỗi người chúng ta đều phụ thuộc tất cả vào cách chúng ta chuẩn bị nhận lãnh những lời đó.  Thánh Phaolô bảo đảm với chúng ta rằng tất cả các sáng tạo ở trong trạng thái tăng trưởng tiến hóa, để trở thành tất cả những gì Thiên Chúa muốn nó được trở thành: là đươc hưng thịnh trong Vương quốc của Ngài.
Những người nông dân chỉ gieo hạt giống tốt, vì vậy Thiên Chúa cũng sử dụng nhiều cách khác nhau để gieo trồng những hạt giống tốt của Ngài, Lời của Thiên Chúa trên mảnh đất tâm hồn của chúng ta, chúng ta nhận được những hạt giống của Ngài qua việc đọc và học hỏi  Thánh Kinh, nghe Lời Chúa trong Phụng vụ, tham dự các lớp học Giáo lý, cũng có thể đọc được từ tài liệu Công giáo khác. Nhưng trách nhiệm của chúng ta phải biết chuẩn bị trau dồi thửa đất trong tâm hồn của chúng ta.  Vì vậy mà tất cả những Lời Chúa mà chúng ta nhận được có thể phát triển tốt mạnh trong tâm hồn chúng ta và tạo ra những năng suất “thiêng liêng” tốt nhất mà chúng ta luôn mong muốn.
            Trong lĩnh vực này, chúng ta thấy có bốn loại đất khác nhau. Mỗi loại đại diện cho một điều kiện khác nhau chúng sẽ xác định xem tâm hồn của chúng ta đang loại nào?  loại hay thay đổi hoặc loại đất màu mỡ.?
- Loại đất thứ nhất: Vệ đường: con đường đi, được bước tới, bước lui,  mọi người đi dẵm trên đó từ năm này, qua năm khác nên khối đất đã bị đầm cứng.  ng giống như một phần tâm hồn của chúng ta đã bị chai đá, lỳ lợm và khó  tiếp xúc được. Khi hạt giống Lời Chúa rơi trên con đường đầm cứng này, dễ bị phơi khô với nắng trời và làm những mồi ngon cho chim chóc.  Vì thế hạt giống không có cơ hội để nẩy mầm và tăng trưởng. Những con Chim đại diện cho kẻ thù, làm việc với xác thịt của chúng ta và thế giới vật chất, chúng sẽ cắp đi những hạt giống Chân Lý của Thiên Chúa. Chúng nuốt chửng sự thật trước khi nó có thời gian để nảy mầm. Ở vị trí của hạt giống này, những con chim làm chúng ta mất đi  những sự suy nghĩ chính chắn, hay nghi ngờ, chán nản, tuyệt vọng, và mất tập trung.
- Loại đất thứ hai là đá sỏi. Khi hạt giống được rời vào vùng đất này, nó mầm nhanh chóng. Nhưng không phát triển và lớn lên được vì rễ quá ít không đâm sâu được và  chết sớm. Những gì đã giữ cho rễ con được đâm sâu vào mặt đất để  phát triển  để có thể nhận được các chất dinh dưỡng cần thiết để giúp chúng được trở nên mạnh mẽ mang lại hoa trái?   Đây là Sỏi đá trong đất. Những người nhận được Lời của Thiên Chúa hân hoan và cho phép lời Chúa phát triển trong tâm hồn. Nhưng nguồn gốc của Lời Chúa không thể phát triển sâu hơn, bởi vì có những ngăn trong trái tim của chúng ta qua cứng cỏi, như thích xung đột,  tự hào, sự thiếu hiểu biết, không tha thứ, nghiện nghập, tự mãn, thích tiện nghi đã cầm giữ chúng ta ra khỏi những sự  liên hệ (liên lạc) với Thiên Chúa.
            Nếu chúng ta không chuẩn bị cho những nghịch cảnh xảy ra bằng cách giao tiếp với những chỗ cứng rắn, khô cằn trong tâm hồn của chúng ta, chúng ta sẽ không chiều sâu không có sự trưởng thành trong tâm linh để vượt qua những khó khăn để tiếp tục phát triển. Và vì đó mà Tinh thần chúng ta sẽ héo khô từ từ.
- Trong loại đấtthứ ba này, Lời của Chúa thật sự được bén rễ và phát triển. Tuy nhiên, như đám hoa màu đang được phát triển, thì các loại cỏ dại cũng mọc lên, cỏ dại lấn át và cạnh tranh các chất dinh dưỡng của hoa màu và lớn mạnh, cỏ dại sẽ trở thành một mối đe dọa cho thửa vườn và sự tăng trưởng của hoa màu chúng ta trồng. Cỏ dại những cạm bẫy của sự giàu có, sự lo lắng,  của những cám dỗ xác thịt, những  ước muốn xa vời có thể sẽ làm nghẹt thở Lời Chúa và làm cho chúng ta  trở nên vô ích.
Một người làm vườn có kinh nghiệm, dù có chuẩn bị thửa vườn có kỹ đi cỡ nào đi nữa, thì cỏ dại cũng sẽ vùng lên cùng với hoa màu trong vụ mùa. Tương tự như vậy, tất cả chúng ta cũng phải đối mặt với những sự cám dỗ tội lỗi,  bất kể chúng ta có đạo đức siêng năng để chuẩn bị tâm hồn của chúng ta để nhận Lời Chúa như thế nào.
- Các hạt giống rơi vào đất tốt, những người biết nghe Lời Chúa và hiểu được lời Chúa, sẽ sản xuất cao, năng suất tăng lên đến 30, 60 hay một trăm lần những gì đã gieo." (Mt 13:23).
            Điều gì tạo cho tốt đất?
Đất tốt cần phải có sự chuẩn bị phân bón. Để chuẩn bị đất tốt, những người làm vườn như ông bà của chúng ta đã phải làm việc rất chăm chỉ trên thưở vườn của họ, họ bồi dưỡng cho đất thêm chất hữu cơ để làm cho đất được thêm màu mỡ trước khi gieo trồng .  Nhưng đất tốt cũng cần phải có sự chăm sóc và bồi dưỡng liên tục trong suốt mùa sinh trưởng, như phải  xới đất, làm cỏi.v.v.   Người làm vườn phải tốn phí trong việc bảo trì trì cho đất đai được màu mỡ.  Chúng ta cũng vậy,  cũng phải biết chi phí cho việc bồi dưỡng tinh thần và linh hồn của chúng ta.
            m hồn, trái tim của chúng ta giống như đất ruộng rất nhiều. Trong cùng một cách, thực hành Lời Chúa qua các việc làm tinh thần tốt để làm phong phú thêm chất dinh dưỡng tinh thần cho tâm hồn của chúng ta. Hơn nữa, nếu chúng ta biết mở rộng tâm hồn và trái tim của chúng ta để hiểu rõ thêm về Lời Chúa, chúng ta sẽ sẵn sàng đối mặt với Chân Lý  sự thật và áp dụng chúng vào trong cuộc sống của chúng ta, chúng ta biết, chúng ta cần phải bảo vệ hạt giống khi nó được gieo trồng,  cho những nhát cuốc xuống bơi xới  các khu đất đóng cứng,  chai ly trong tâm hồn của chúng ta, lôi nhổ đám cỏ dại tội lỗi ra khỏi  lòng của chúng ta để cho Lời Chúa được đâm chồi, nẩy lộc và phát triển nơi tâm hồn của chúng ta.  Chúng ta đều ai cũng tiềm năng như một thửa đất tốt có thể được canh tác, hãy biếtchuẩn bị để một nơi tốt hơn trong tâm hồn của chúng ta để cho hạt giống Lời Chúa được nảy mầm, mọc rễ sâu và phát triển tốt để có thể mang lại những hoa trái tốt tươiNếu chúng ta biết chuẩn bị tin tưởng, trung thành, và sẵn sàng dâng cho Thiên Chúa khoảng trống trong tâm hồn  của chúng ta để Chúa  làm việc,  để Ngài làm công việc phát sinh hoa quả tuyệt vời của Ngài.  Ngài sẽ cho chúng ta sản xuất một sản lượng vượt quá sự mong đợi của chúng ta: hạt được ba mươi,  hạt được sáu mươi, hạt được một trăm !  Hãy suy nghĩ về tiềm năng đó. Thiên Chúa sẽ chịu trách nhiệm cho sự gia tăng này, Một hạt giống có thể sản xuất tăng trưởng nhân lên thêm lên nhiều hơn để làm phong phú  Nước Thiên Chúa trong tâm hồn chúng ta, nhưng điều đó chỉ có thể đươc thực hiện khi nào tâm hồn và trái tim của chúng ta biết sẵn sàng đón nhận Lời Chúa và thực hành những lời đó trong cuộc sống của chúng ta.  Chúng ta đã chuẩn bị lĩnh vực tâm hồn của chúng ta chưa?

No comments:

Post a Comment