Tuesday, July 29, 2014

Suy Niệm Tin Mừng Lễ Kính Thánh Giacôbê Tông Đồ July 25

Trong phần đầu đoạn Tin Mừng hôm nay, chúng ta có thể mường tưởng cảnh bà mẹ của thánh Giacôbê và thánh Gioan đến và xin Chúa Giêsu cho hai người con trai của bà được hai chỗ tốt nhất trong vương quốc của Ngài. Nhưng Chúa Giêsu đã cho hai môn đệ đó biết rằng họ không hiểu được cái ý nghĩa của những điều mà họ đang xin. Việc chia sẻ những nhu cầu trong vương quốc của Chúa Giêsu cũng cần phải chia sẻ phương cách theo Chúa để vào nước Trời, cụ thể là chén đắng mà Chúa đã uống và những đau khổ mà Ngài đã phải chịu tại Jerusalem. Trong khi Chúa Giêsu là Thầy có thể hứa hẹn một phần sự đau khổ của mình với các môn đệ, Nhưng việc phân chỗ tốt trong Nước Trờì là  việc mà chỉ Chúa Cha mới có thể quyết định được.   
Trong lúc các môn đệ khác bày tỏ sự phẫn nộ với Giacôbê và Gioan, Chúa Giêsu đã lợi dụng cơ hội này để dạy cho các môn đệ về việc phục vụ người khác như là một cách lãnh đạo cộng đồng của của Chúa. Các nhà lãnh đạo trên thế giới , họ đã lợi dụng quyền thế của họ để tham những, để tìm kiếm sự huy hoàng,  vinh quang cá nhân và làm giàu trên sự đau khổ của người khác. Tuy nhiên, những người lãnh đạo trong nước Trời phải là những mô hình sống theo gương sáng và sự hy sinh của Chúa Kitô như là một "Người chết để chuộc cho nhiều người". Do đó, Người lãnh đạo thật sự là người có đúc tính biết phục vụ người khác như một người đầy tớ là người biết tự đặt chính mình trong sự phục vụ người khác.
Chúng ta sẽ không ngạc nhiên cho lắm khi Thánh Phaolô đã diễn tả là các Kitô hữu là "nồi đất thông dụng". Một nồi đất thông dụng, là nồi đất mà những người thửa xa xưa thường dùng để nấu cơm, sắc thuốc hay đựng sơn màu để vẽ hoặc có khi còn chứa nước. Nhưng nếu nồi đất đó cứ để một chỗ, thì cái nồi đất này chẳng có một mục đích gì và thành vô dụng. Như vậy, chúng ta cũng được mời gọi để trở thành cái "nồi đất"  thông dụng được Chúa sử dụng cho tất cả những việc vinh danh Thiên Chúa để chúng ta vinh quang Ngài và vì lợi ích của những người khác. Với Thiên Chúa mọi đều có thể xảy ra.

Lạy Chúa, Xin làm cho lòng chúng con trở nên trống rổng, để Chúa có thể dùng chúng con trong những việc làm vinh danh Chúa.

No comments:

Post a Comment