Friday, April 26, 2013

Suy Niệm Tin Mừng Thứ 7 Tuần 4 Mùa Phục Sinh ( Gioan 14:7-14 )



Ta ở trong Cha và Cha ở trong ta”.  Tin Mừng hôm nay, Ca Kitô mời gọi chúng ta nhận biết Chúa Cha, Đấng đã tỏ mình ra trong Đức Giêsu Kitô. Thánh Philip đã nói lên một trực giác rất công bằng: "Thưa Thầy, xin tỏ cho chúng con thấy Chúa Cha, như thế là chúng con mãn nguyện” (Ga 14:08). Để thấy được Chúa Cha để khám phá ra Thiên Chúa là nguồn gốc, nguồn của sự sống, như lòng quảng đại, như một hồng ân mà liên tục đổi mới mọi thứ.
            Chúng ta đâu có cần những gì khác nữa? Chúng ta đến từ Thiên Chúa, mỗi người, ngay cả khi vô thức, mang khát vọng thâm sâu đi về với Thiên Chúa, trong sự hồi phục trong nhà Chúa cha và ở lại đó mãi mãi. Ở nơi đó chúng ta có thể tìm thấy tất cả các thứ cần thiết để chúng ta có thể phấn đấu cho: cuộc sống, ánh sáng, tình yêu, an bình ... Thánh Inhaxiô thành Antiôkia, đã diễn tả cách hùng hồn như sau: «Trong tôi nước hằng sống và hằng luôn thì thầm trong tôi: "Hãy đến với Cha».
            Chúa Giêsu cho chúng ta nhìn thoáng qua sự mật thiết tương hỗ sâu sắc hiện hành giữa Ngài và Chúa Cha. Ta ở trong Cha và Cha ở trong ta (Ga 14:11). Những gì Chúa Giêsu nói và làm tỏa ra từ nơi Cha, và Chúa Cha thể hiện đầy đủ chính mình trong Chúa Giêsu. Bất cứ điều gì Chúa Cha muốn nói với chúng ta phải được tìm thấy trong lời nói và việc làm của Chúa Con. Tất cả những gì Ngài muốn thực hiện cho chúng ta được Ngài đáp ứng qua Con của Ngài. Tin vào Con cho phép chúng ta được liên kết trong một Thần Khí duy nhất mà đến cùng Chúa Cha”(Ep 2:18).
Đức tin khiêm tốn và trung thành trong Chúa Giêsu, sự lựa chọn của chúng ta để làm theo và vâng lời Ngài, ngày qua ngày, kết nối chúng ta một cách bí ẩn nhưng thực sự với mầu nhiệm của Thiên Chúa, trong khi khiến chúng ta tiếp nhận  tất cả sự phong phú của sự nhân từ và lòng thương xót của Ngài. Với Đức tin này mà Chúa Cha đã thực hiện cho chúng ta  qua công việc ân sủng Ngài bắt đầu nơi Con của Ngài: Thật, Thầy bảo thật anh em, ai tin vào Thầy, thì người đó cũng sẽ làm được những việc Thầy làm.”(Ga 14:12).

1 comment:

  1. Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu Kitô nói về Đức Chúa Cha, Ngài đã tiết lộ sự thân mật của Thiên Chúa. Với bản tính tự nhiên tuyệt vời, Chúa Giêsu Kitô đề cập đến một người khác hẳn với chính Ngài. Nhưng lời nói của Ngài cho thấy một sự bình đẳng đáng kinh ngạc giữa hai Ngôi: những ai có thể nhìn và thấy Chúa Giêsu, thì cũng có thể thấy Chúa Cha nữa. Chúa Giêsu mong đợi chúng ta tin vào sự mặc khải huyền bí này.

    Chúng ta chấp nhận mầu nhiệm đức tin. Nhưng chúng ta cũng có thể hiểu rằng là: không có gì mà Thiên Chúa không làm được theo cách này: nếu Ngài là tình yêu, Đó sẽ là sự kỳ lạ nếu sự tồn tại của Ngài là của một hữu thể đơn độc (một ngươi độc thân đời đời"). Để có thể yêu thương thì người ấy phải có một "đối tượng khác" để yêu. "Cha" với sự ngụ ý sự tồn tại của một "ai khác" là Con, (cũng vĩnh cửu) bởi vì một người duy nhất mà có thể là một người cha khi có một nguời con. Người ấy là một Cha vô hạn:. Người ấy là người cha tinh khiết . Vậy ngưòi cha này khiến ngài trở nên khác biệt hơn nơi người Con, tuy nhiên, cùng một lúc, liên kết Ngài với Chúa Con: và Cha, con trở nên vô cùng gắn bó và ràng buộc, như thế người Con ở trong Cha và người Cha ở trong người Con.sự liện kêt đó phải là Chúa Thánh thần. Tôi tin vào Thiên Chúa là Cha, tôi tin vào Thiên Chúa Con, tôi tin rằng vào Chúa Thánh Thần. Tôi tin vào một Thiên Chúa Ba Ngôi.

    ReplyDelete