Monday, October 9, 2017

Suy Niệm Tin Mừng Thứ Hai Tuần 27 Thường Niên



Suy Niệm Tin Mừng Thứ Hai Tuần 27 Thường Niên
Trong bài Tin Mừng hôm nay khi Chúa Giêsu hỏi người thông luật là :“Theo ông nghĩ, ai trong ba người đó là anh em của người bị rơi vào tay bọn cướp?" Người thông luật đã trả lời:đó là  "ngườiKẻ đã tỏ lòng thương xót với người ấy", họ không trả lời là Người "Samaritan." Thay vào đó, họ trả lời là "Người đã đối xử với Người nạn nhân với lòng thương xót."  Vậy LÒng Thương xót là trọng tâm của bài Dụ Ngôn hôm nay.
Thật là dễ dàng để đánh giá và chỉ trích khắc nghiệt với nhau. Nếu chúng ta đọc báo hoặc nghe những người bình luận tin tức mà chúng không thể không nghe được những gì khác ngoåi trừ sự phán xét liên tục và lên án. Bản chất con người hay sa ngã của chúng ta dường như phát triển khá mạnh khi chúng ta chỉ thích trích người khác. Và khi chúng ta không phê phán, hay chỉ trích ai khác thì chúng ta lại thường hay bị cám dỗ để hành động như thầy thượng tế hay thầy Lê-vi trong câu chuyện này. Chúng tôi bị cám dỗ để làm ngơ trước những sự cần thiết, đói khổ của người khác.
Chìa khóa chính cho bài học hôm nay chính phải là Lòng Thương xót. Chúng ta phải luôn luôn biết  tỏ lòng thương xót và thể hiện nó trong sự dư thừa.
Suy Niệm hôm nay, theo lời mời gọi của Thiên Chúa là chúng ta phải biết tỏ lòng thương xót. Lòng Thương xót, để có được lòng thương xót thật sự, là phải chịu đau đớn. Bởi vì phải chịu được "đau đớn" theo nghĩa nó đòi hỏi chúng ta phải buông bỏ niềm tự hào, sự ích kỷ và giận dữ của mình và thay vào đó chúng ta nên hãy nên biết tỏ lộ tình yêu.
Chúng ta chọn để thể hiện tình yêu đến mức phải chịu đau khổ. Nhưng nỗi đau đó là nguồn ơn chữa lành  thực sự trong việc làm sạch về tội lỗi của chúng ta.  Như Mẹ Thánh Têrêxa được trích dẫn là "Tôi đã tìm ra nghịch lý, nếu bạn yêu cho đến khi phải chịu cơn đau đón, thì sẽ không có gì đau đớn nữa, mà chỉ còn có tình yêu mà thôi."
 Lòng Thương xót là loại tình yêu có thể làm tổn thương lúc đầu, nhưng cuối cùng chỉ để lại tình yêu.
Chúng ta hãy cầu xin Chúa Jêsus giúp cho chúng ta một công cụ của tình yêu thương và lòng thương xót của Chúa. Xin Chúa giúp chúng con đặc biệt biết tỏ lòng thương xót khi cuộc sống khó khăn và khi chúng con đã cảm nhận được thấy như thế. Xin Chúa hãy ban cho chúng ta ân sủng và biến đổi chúng ta thành món quà tình yêu của Ngài.

Reflection Monday 27th Ordinary Time
     Today's Gospel reading when Jesus asked the scholar of the law which of these three acted as a neighbor, they didn’t respond “the Samaritan.”  Rather, they responded, “The one who treated him with mercy.”  Mercy was the key focus.
It is so easy to be judgmental and harsh with one another. 
If we read the newspapers or listen to the news commentators you can’t help but hear continual judgment and condemnation. 
Our fallen human nature seems to thrive on being critical of others.  And when we are not critical, we are often tempted to act like the priest and Levite in this story. 
We are tempted to turn a blind eye to those in need. 
The key must be to always show mercy and show it in superabundance.
Reflect, today, upon the call God gives us to show mercy. 
Mercy, in order to be true mercy, must hurt. 
It must “hurt” in the sense that it requires us to let go of our pride, selfishness and anger and choose to show love instead. 
We choose to show love to the point that it hurts.  But that hurt is a true source of healing in that it cleanses us of our sin. 
Saint Mother Teresa is quoted as saying, “I have found the paradox, that if you love until it hurts, there can be no more hurt, only more love.” 
 Mercy is the kind of love that may hurt at first, but in the end leaves only love.
Let is ask our Lord Jesus to make us an instrument of His love and mercy.  Help me to especially show mercy when it is hard in life and when we do not feel like it.  Give us the grace and transform us into His gift of love. 

No comments:

Post a Comment