Saturday, October 7, 2017

Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhất 27 Thường Niên - Năm A



Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhất 27 Thường Niên Năm A
Qua Dụ ngôn trong bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu đã dạy cho chúng ta rất nhiều bài học về Thiên Chúa và sự liên hệ của Thiên Chúa với chúng ta như thế nào. Trước hết là chúng ta thấy sự quan phòng của Thiên Chúa. "Có gia chủ kia trồng được một vườn nho; chung quanh vườn, ông rào giậu; trong vườn, ông khoét bồn đạp nho, và xây một tháp canh" (Mt 21: 33a).
Trước mặt,  Thiên Chúa giao phó trách nhiệm cho chúng ta, nhưng trưóc khi đó, Ngài làm tất cả, và chuẩn bị tất cả cho chúng ta và Ngài chỉ cần chúng ta cộng tác để thực hiệc các công việc và trách nhiện Ngài giao cho chúng ta ,  “ Rồi sau đó Ông cho tá điền canh tác, rồi trẩy đi xa. ” . Việc này Chúa Giêsu cho chúng ta thấy là Thiên Chúa Tin Tưởng nơi chúng ta. Thiên Chúa không đứng sau lưng để coi chừng việc chúng ta làm, để kiểm soát coi xem chúng ta làm theo đúng ý của Ngài hay không. Thật không may mắn cho lắm, vì một số trong chúng ta không chịu làm việc mà còn có lòng tham lam, ghen tỵ.  
Câu chuyện dụ ngôn này cũng đã nhấn mạnh sự KIÊN NHẪN của Thiên Chúa đối với chúng ta. Thiên Chúa đã sai từng lớp sứ giả,  hết đoàn sứ giả này, đến đoàn sứ giả khác của Ngài đến với các nhà thuê vườn nho, nhưng những người này không muốn trả cho Thiên Chúa những phần chia của Ngài mà họ đã ký kết với Thiên Chúa . Với mỗi sứ giả được sai đến, Thiên Chúa đã cho con người chúng ta thêm một cơ hội để con người chúng ta tìm cách chấm dứt những chống đối, xáo trộn để cuối cùng trở về với Thiên Chúa; Rồi cơ hội sau cùng cũng đến, cơ hội cuối cùng: là Thiên Chúa đã phải sai chính con một của Ngài đến với chúng ta. Nếu chúng ta bỏ lỡ cơ hội cuối cùng này, Thì coi như chúng ta đã bỏ lỡ đi cuộc sống vĩnh cửu của chúng ta với Thiên Chúa,  chúng ta sẽ thấy sự PHÁN XÉT của Thiên Chúa với những người thuê vườn nổi loạn này, là họ sẽ phải mất đi chính mạng sống của họ, và những đặc quyền của họ đang có cũg sẽ được lấy đi và được  chuyển giao cho những người khác hứa hẹn hơn.
Những hình ảnh này cho chúng ta thấy  đó là sư quan phòng, sự tin tưởng, và sự kiên nhẫn, của Thiên Chúa đối với chúng ta. Qua bài học trong dụ ngôn này, chúng ta có thể học được rất nhiều về chính bản thân của chính mình và làm thế nào chúng ta có thể sồng mãi trong mối quan hệ với Thiên Chúa. Trước hết là chúng ta thấy đặc quyền của con người. Giống như những nhà quản lý của vườn nho, tất cả mọi thứ chúng ta đã có được t đó những đặc ân Chúa ban cho và không phải là phần thưởng hay những gì mà chúng ta tự làm ra mà có được. Đây là những gì chúng ta mà chúng ta muốn nói là tất cả mọi thứ đó chính là ân sủng của Thiên Chúa. Ân sũng có nghĩa là không có sự chấp nhận không xứng đáng. Một danh từ khác được dùng đến cho điều này là đặc quyền. Sự sống tự nó là một đặc quyền, mà đặc quyền đó có thể bị bất cứ người nào lấy đi bất cứ lúc nào. Với Đặc Quyền mà chúng ta có, tuy nhiên đặc quyền luôn đi đôi với TRÁCH NHIỆM.
Cuối cùng chúng ta phải có trách nhiệm và chịu trách nhiệm trước Thiên Chúa cho những cách chúng ta cư xử hay những việc lạm dụng cái đặc quyền Thiên Chúa đã trao ban cho chúng ta. Thiên Chúa đã ban cho chúng ta tất cả những gìchúng ta cần để thực hiện tất cả cái đặc quyền của chúng ta một cách sáng suốt và khôn ngoan, nhưng chúng ta vần còn duy trì khả năng lạm dụng chúng, Điều này được gọi là TỰ DO. Bài dụ ngôn này, được coi như là một thí dụ về sự lạm dụng quyền tự do của con người.
Hôm nay Chúng ta hãy cầu nguyện xin cho chúng ta có được sự khôn ngoan và can đảm để chúng ta không bao giờ lạm dụng những đặc quyền mà Thiên Chúa đã ban cho chúng ta, Nhưng tốt hơn là để cho chúng ta biết sử dụng những đặc quyền Chúa những cơ hội mà Chúa ban cho một cách đúng đắn và sáng suốt.


Reflection
The parable teaches us a lot about God and how God relates to us. First we see the PROVIDENCE of God. "There was a landowner who planted a vineyard, put a fence around it, dug a wine press in it, and built a watchtower"(Matthew 21:33a). Before God entrusts a responsibility to you, He makes provision for all that you will need in carrying out the responsibility.
"Then he leased it to tenants and went to another country" (verse 33b). This shows God's TRUST in us. God does not stand looking over our shoulders, policing us to make sure we do the right thing. God leaves the job to us and goes on vacation to a far country, so to say. God trusts that we will do the right thing. Unfortunately many of us don't. The story also highlights God's PATIENCE with us. God sends messenger after messenger to the rebellious managers who would not render to God what is His due. With each messenger, God provides another chance for us to put an end to rebellion and do the right thing. Finally there comes a last chance. God plays His last card and sends His only son. If we miss this last chance, then we've missed it. In the end we see God's JUDGMENT in which rebellious humanity lose their very lives, and their privileges are transferred to others who are more promising. The picture is that of a provident, trusting, patient, but also just God.
From this we can learn a lot about ourselves and how we stand in relation to God. First we see human PRIVILEGE. Like the managers of the vineyard, everything we have is a privilege and not a merit. This is what we mean when we say that everything is God's grace. Grace is unmerited favour. Another word for this is privilege. Life itself is a privilege which can be taken away from any of us at any moment. Privilege comes, however, with RESPONSIBILITY. We are ultimately responsible and accountable to God for the way we use or abuse our God-given privileges. God has given us all that we need to make a judicious use of all our privileges, yet we retain the ability to abuse them. This is called FREEDOM. The Parable of the Wicked Husbandmen, as it is called, is a parable on the misuse of human freedom. Let us today pray for the wisdom and the courage never to abuse our privileges but rather to make a judicious use of all the privileges and opportunities that God gives us

No comments:

Post a Comment