Tuesday, October 17, 2017

Suy Nièm thứ Tư Tuần 28 Thường niên



Suy Nièm thứ Tư Tuần 28 Thường niên
Công lý và hòa bình
Qua Tin Mừng hôm nay, chúng ta thấy trong cuộc tranh cãi với những người Pharisêu, Chúa Giê Su đã đặt nặng vấn đề công lý và tình yêu của Thiên Chúa như là lõi cốt chính của cuộc sống chung trong xã hội trên hơn tất cả bất cứ quan điểm cá nhân nào. Hòa bình và Pháp luật, Công lý và Hoà bình được kết nối không thể tách rời. Khi Luật Pháp bị chà đạp và sự bất công nổi lên nắm quyền, thì hòa bình luôn bị đe dọa.
Những tiêu chí chính trị phải dựa trên những giá trị đạo đức, chứ không phải là do con người chúng ta tạo ra, nhưng chúng phải được công nhận trên sự bình đẳng cho tất cả mọi người. Nếu không có sự bình đẳng thì Luật pháp có thể được áp dụng theo hình thức của những người có quyền theo kiều cường hào ác bá bởi vì luật pháp được lật theo cho nhữnh lợi ích của phe phái hay phe nhó, có quyền.
Hai yếu tố sau đã làm nổi bật vì chúng biến công lý không còn có ý nghĩa mà là công cụ̣ bất chính cho kẻ cầm quyền. Thứ nhất, "chủ nghĩa hoài nghi của hệ tư tưởng", làm cho lương tâm trở nên tồi tệ hơn khi tìm mọi cách để biện minh cho những việc làm bất lương với bất kỳ phương tiện nào để đạt được các mục tiêu và quyền lợi phe nhóm. Thứ hai, "chủ nghĩa hoài nghi cùa trong việc kinh doanh (khai thác vô nguyên tắc các nguồn tài nguyên thiên nhiên), khi con người lợi dụng những tài nguyên thiên nhiên dùng quyền lực để thay thế Luật pháp.
Lạy Chúa, đạo giáo của Chúa Kitô không làm cho  lý trí của chúng con ra mù quáng , nhưng xin Chúa hãy soi sáng cho chúng con biết dùng lý trí để mang lại sự hoà bình và xin đức tin của chúng con có thể lấy lại sự bình tĩnh cho ly trí bởi vì cuộc sống hiện tại luôn có sự bóp méo sự thật và kìm chế tư tưởng của chúng con..

Justice and Peace
Today, in controversy with the Pharisees, Jesus Christ places justice and God’s love, as axes of social coexistence by setting them above personal viewpoints. Peace and Law, Justice and Peace are inseparably connected. When Law is trampled on and injustice comes to power, peace is always threatened.
            Political criteria should be based on those moral values, not created by us, but recognized and equal for all men. Without them Law can be criminally used with factional purposes. Two factors of justice dilution stand out. First, the “cynicism of ideology”, which obfuscates consciences by justifying any means to achieve factional objectives. Second, the “cynicism of business” (unscrupulous exploitation of natural resources), where the useful also takes the place of the good and power displaces Law.
              O Lord, Christianity do not lead us far from reason, but illuminates it instead: make that to achieve peace, faith may calm down reason, often distorted by ideological tyranny.

No comments:

Post a Comment