Monday, January 16, 2017

Suy Niệm bài đọc thứ Hai tuần thứ Hai Thường NIên (Do Thái (Heb). 5:1-10))



Suy Niệm bài đọc thứ Hai tuần thứ Hai Thường NIên (Do Thái (Heb). 5:1-10))
Qua bài Tin Mừng hôm nay, chúng ta thấy Chúa Giêsu đi vào cuộc tranh cải với người thầy thông luật và pharisê Do Thái:  Những người Pharisêu thường ăn chay mỗi tuần hai lần; có nghĩa là họ ăn chay nhiều hơn là luật Mosen đã lập ra. Chúa Giêsu và các môn đệ của Ngài đã không ăn chay và giữ theo luật người Do Thái. Và vì thế những người Pharisêu đã tìm cách dèm pha thổi phồng những tiếng xấu và tìm cách dèm pha và những những tiêng xấu để làm mất uy tín của ngài. Có một sự mới mẻ triệt để của các tin nhắn anh đã đến để mang lại và điều này hoàn toàn mâu thuẫn với hành vi của người Do Thái. Sự mới mẻ mà Chúa Giêsu mang lại là độc đáo khác nhau và chất lượng mới! Chúa Giêsu không phải là một nô lệ cho cách lỗi thời đã len lỏi vào thờ phượng tôn giáo; ông không gắn kết với truyền thống và quy tắc lỗi thời.
Các môn đệ trong cộng đồng của Chúa Giêsu đã bước vào thời đại Mêsia! niềm vui của họ trong sự hiện diện của cô dâu-chú rể, Chúa Giêsu, là đặc trưng của sự mới mẻ của Vương quốc Đức Giêsu đã khai trương!
Chúa Giêsu muốn giải thoát tất cả chúng ta và giúp cho chúng ta không còn mù quáng vâng theo luật đó đã được chuyển hóa bởi sự viên mãn và sự mới mẻ của tình yêu Thiên Chúa. Ăn chay là một hành động cao quý, một hình thức cao cả của lời cầu nguyện; nhưng nếu nó được thực hiện chỉ như là một loại thành tích đáng tự hào không có giá trị trong đó. Trong việc giải phóng tôn giáo trong sự gò bó, siết chăt bằng lề luật, Chúa Giêsu đã gặp phải những sự từ chối và cuối cùng sẽ dẫn Ngài  đến việc phải chịu trên cây thập giá. Ngài đã đến không phải để bãi bỏ lề luật nhưng Ngài ến là để thực hiện và làm cho nó nên vẹn toàn.

2nd Week in Ordinary Time
Jesus comes into conflict with the custodians of the established religion: Judaism. The Pharisees fasted twice a week; which is more than what the law required.   Jesus and his disciples did not fast at all. The Pharisees and their followers found this scandalous. Jesus was a non-conformist. There is a radical newness of the message he has come to bring and this totally contradicts the behavior of the Jews. The newness that Jesus brings is uniquely different and qualitatively new! Jesus is not a slave to antiquated ways that have crept into religious worship; he is not bound to traditions and rules that are outdated.
The disciples in the company of Jesus have entered the messianic era! Their joy in the presence of the Bride-groom, Jesus, is characteristic of the newness of the Kingdom Jesus has inaugurated!
Jesus wants to free us all from becoming slavishly obedient to laws that have been transcended by the fullness and newness of God’s love . Fasting is a noble act, a sublime form of prayer; but if it is done only as a sort of achievement to be proud of there is no value in it. In freeing religion of its constrictions, Jesus meets with rejection which would finally lead him to the cross. He has come not to abolish the law but to fulfill it.

No comments:

Post a Comment