Wednesday, November 9, 2011

Lễ kính nhớ đền thánh John Lateran Nov 9

Vương Cung Thánh Đường ( đền thánh) Thánh Gioan Laterano là lâu đời nhất trong bốn  đền thánh chính của thành phố Rome. Đây là ngôi Tòa chính thức của Đức Thánh Cha và Đức Giáo Hoàng cư trú ở đó trong nhiều thế kỷ. Lateran được gọi là nhà thờ mẹ của Kitô Giáo và mục đích của ngày lễ này, tất nhiên, là để nhắc nhở chúng ta về sự hiệp nhất của tất cả các Kitô hữu với Thánh Phê rô

Qua thư gửi cho Giáo Đoàn Do Thái, "đền thờ của thiên Chúa ở trên trời (Hebrew 8:05). Chúa Giêsu thanh tẩy đền thờ cũng là một dấu hiệu tiên tri về những gì Chúa muốn làm nơi mỗi người chúng ta. Chúa tìm cách tẩy sạch tội lỗi của chúng ta và qua phép rửa tội. Ngài biến chúng ta nên đền thờ của Thiên Chúa, và nơi Chúa Thánh Thần ngự trị . Thánh Phaolô nhắc nhở các Kitô hữu tiên khởi và tất cả chúng ta trong bài đọc thứ hai hôm nay : "anh em là đền thờ của Thiên Chúa, và Thánh Thần của Thiên Chúa đang ngự trong anh em". Thiên Chúa, trong Đức Kitô và Chúa Kitô ngự trong chúng ta. Hơn nữa, toàn bộ cộng đồng Kitô hữu chính một ngôi đền thờ, trong đó mỗi Kitô hữu là một viên đá sống được kết hợp với Chúa Giêsu như nền tảng, đá góc tường.
Chúa Thánh Thần ngự trong ngôi đền đó, là Giáo Hội Công Giáo. Chúa Kitô cũng đã đặt nền móng ngôi đền thờ của Ngài, mà các tông đồ là cột trụ chính với chính thánh Phê rô làm đầu, "viên đá mà Chúa Giêsu đã xây dựng Giáo Hội của Ngài." Từ đây Giáo Hội Công Giáo luôn đổ tràn nước đức tin hằng sống,qua sự tích trữ đức tin, ân sũng qua các phép bí tích và mang lại nguồn sống cho nhân loại.

No comments:

Post a Comment