Wednesday, August 17, 2011

Thứ Tư sau Chúa Nhật 20 thuờng niên

Hôm nay, Lời Chúa mời gọi chúng ta nhận ra rằng sự tính toán của Thiên Chúa vượt quá khỏi sự tính toán đơn thuần của con người. Khi con người chúng ta tính toán, chúng ta luôn nghĩ đến sự hơn thiệt, tính làm sao có phần lợi cho mình hơn, như đoạn phúc âm hôm nay : ("họ nghĩ rằng họ sẽ nhận được hơn": Mt 20:10). Nhưng đối với Thiên Chúa như người Cha thương yêu con cái, với tấm lòng thật đơn giản chỉ biết yêu mà thôi ("Tại sao các bạn ghen tị khi tôi rộng lượng với người khác" Mt 20: 15). Và không thể nào có thể đo lường được tình yêu đó: Thánh Bernard đã nói "Tôi thương bởi vì tôi yêu, tôi yêu tình yêu thương".

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa công lý là vô nghĩa: "Tôi sẽ trả công cho bạn trong sự công bằng" (Mt 20:04). Thiên Chúa không độc đoán, tùy tiện, Ngài muốn đối xử với chúng ta như những đứa con thông minh: do đó, cách làm việc của ngài rất sòng phẳng với chúng ta. Trong thực tế, Phúc âm có ghi rõ rằng là những người nhận được nhiều cũng sẽ bị đòi hỏi và làm việc nhiều hơn. Tóm lại, Thiên Chúa rất công bằng, nhưng bác ái, từ nhân không bao giờ xung đột với công lý, nhưng còn phải vượt xa hơn nữa (x. 1Cor 13:5).

Thật là may mắn cho chúng ta, Thiên Chúa là công lý.  Thiên Chúa ban cho chúng ta mọi việc lành, cách tính toán sòng phẳng theo công bình hoán giao này làm đảo lộn sự tính toán của chúng ta, vì nếu chúng ta tính toán với Chúa, Ngài sẽ tính toán với chúng ta, và chắc chắn số tội của chúng ta sẽ nhiều hơn công phúc và chúng ta sẽ là kẻ thiệt thòi. Chúng ta không nên so đo, phân bì với người tội lỗi hay người ngoại giáo được ơn Chúa trở lại và thừa hưởng Nước Trời, bởi vì Nước Trời là phần thưởng do lòng quảng đại của Thiên Chúa, chứ không do lòng đạo đức hay công nghiệp của con người chúng ta.

Thiên Chúa đối xử tốt với mọi người chúng ta, Ngài ban ơn cho chúng ta chỉ vì lòng thương của Ngài mà thôi. Còn con người chúng ta thì dễ bị cám dỗ, ghen tỵ, hẹp hòi, muốn giới hạn hành động yêu thương của Thiên Chúa.  Chúng ta hãy xét xem mình đã có thái độ nào đối với người khác, nhất là khi thấy họ được sự lành? Xin Chúa giải thoát chúng ta khỏi tính ghen tỵ và cho chúng ta sống quảng đại với mọi người.

No comments:

Post a Comment