Saturday, August 27, 2011

Thứ 7- 21 Thường Niên

Dụ ngôn hôm nay Chúa cho chúng ta biết cách mà Thiên Chúa sẽ đối xử với chúng ta, cũng như các môn đệ và những người theo Chúa.  Bài Dụ ngôn này cho chúng ta biết sự tin tưởng của Ông Chủ đối với người tôi tớ của mình, Cũng giống như Thiên Chúa tin tưởng nơi mỗi người chúng ta.

Người ta có thể chôn vùi hạt giống trên mặt đất và mong đợi chúng sẽ mọc lên thành hoa trái và nông phẩm sản xuất bởi vì đó theo quy luật tự nhiên. Tuy nhiên, tiền bạc, không tuân theo quy luật tự nhiên. Nhưng nó lại tuân theo quy luật kinh tế và tiền bạc đưọc lưu hành

Tiền bạc và luật kinh tế có thể đem lại gì cho chúng ta trong vương quốc của Thiên Chúa?
Chúa trao phó vương quốc của Ngài cho chúng ta với món quà thiêng liêng và ân sủng của Ngài, Ngài ban cho chúng ta sự tự do để sử dụng tất cả những quá quà và ân sủng Chúa. Với mỗi món quà Chúa ban là ân sũng, là tài năng, Thiên Chúa ban cho chúng ta các phương tiện đầy đủ đó là ân sủng và sự khôn ngoan để sử dụng các phương tiện trên với sự phù hợp với khả năng riêng của mỗi cá nhân.  Như bài dụ ngôn hôm nay cho thấy tài năng riêng của mỗi ngưiời, Thiên Chúa ghê tởm sự thờ ơ và thái độ của những người không biết cố gắng. Thiên Chúa tôn vinh những người biết sử dụng tài năng và khả năng chăm chỉ vả cô găng  của họ để làm điều tốt. Những người trung thành dủ chỉ là một chút nhỏ trong việc được ủy thác! Tuy nhiên, những người bỏ bê hoặc lãng phí những gì Thiên Chúa đã giao phó cho họ sẽ mất những gì họ có.

Một bài học quan trọng ở đây cho chúng ta là không ai có thể sống yên lâu dài trong đời sống Kitô hữu. Hoặc chúng ta có thể nhận được nhiều hơn những ơn lành Chúa ban hoặc chúng ta mất những gì chúng ta có, nếu chúng  không biết hướng về Thiên Chúa và không xử dụng những tài năng mà Chúa ban cho chúng ta để chúng ta biết sống theo đức tin và phát huy niềm tin của mình trong ân sũng của Chúa ban. Mong tất cả chúng ta, tuỳ theo khả năng mỗi người Cúa ban, chúng ta cố gắng bát chước người đầy tớ được nhận năm nén bạc hay người tôi tớ được hai nén bạc.. không nên như người được  một nén đem chôn dấu đồng bạc đưới đất.

No comments:

Post a Comment