Monday, August 15, 2011

Lể Đức Mẹ Hồn xác lên trời (15/8/2011)


Chúng ta hãy nhìn vào Đức Trinh Nữ Maria. Sự thật cho thấy rằng khi sự chú ý được huớng vào Đức Maria, Nhưng chính Đức Maria đã huớng về Thiên Chúa. Vì Maria đã biết tất cả các ơn lành đã đến từ Thiên Chúa, nhưng không có bất cứ điều gì có thể khiến Maria co lại vào bóng tối!

Chúng ta hãy thử tưởng tượng một cô gái trẻ, sớm mang thai, lại có dám thực hiện chuyến du hành nhiều cây số với đôi chân nhỏ bé một mình mà không có bất cứ một  tiện nghi du lịch hiện đại ngày nay, để thăm người chị họ ở trên ngọn đồi gồ ghề của vùng núi đồi Giu-đa. Bây giờ thật là dũng cảm!

Phúc Âm có đầy đủ các dữ kiện của các việc làm khiêm tốn của Đức Maria:  Maria đã vâng lời Thiên Chúa, bằng lòng để mang thai con Thiên Chúa (qua Thánh Thần) ngay trước thành hôn với Joseph, du hành lên thành Giê-ru-sa-lem với Chúa Giêsu như là một góa phụ. để theo Chúa Giêsu thực hiện việc rao giảng nước trời và chính Maria đã chứng kiến tận mắt cuộc tử nạn và đóng đinh trên thập tự giá của con mịnh. Maria cũng mạo hiểm không sợ bắt giữ bởi vì đả liên hệ với các môn đệ tiếp việc rao truyền tin mừng của Chúa sau khi Chúa Giêsu đã lên trời.

Đức Maria đã quyết định, hoạt động, và táo bạo, nhưng điều này không có nghĩa là Đức Maria rất tự hào! Đức Maria chỉ đơn giản là đã chọn để làm những gì Thiên Chúa đã muốn Đức Maria làm. Đức Maria biết sức của mình không đủ để thực hiện mọi kế hoạch của Thiên Chúa, nhưng điều đó không ngăn Đức Maria. Đức Maria không chịu lùi bước  vì Đức Maria quá yếu hoặc thấp hèn. Đức Maria đã không loại mình ra khỏi cái cảm giác sai lầm của sự khiêm tốn. Không, Đức Maria đả tôi luyện và đặt cuộc sống của ninh vào lòng trung thành của Thiên Chúa. Thiên Chúa đang gọi chúng ta để giúp xây dựng vương quốc của Thiên Chúa, do đó, không để sự khiêm tốn giả tạo là một cái cớ! Một người khiêm tốn không co ro, khúm lúm trong nỗi sợ hãi nhưng phải có hành động, phải tin tưởng vào Thiên Chúa. Khi chúng ta cử hành ngày lễ kính đức mẹ hồn xác lên trời hôm nay, chúng ta hãy nhìn lối vào trời của Đức Maria như viên ngọc đội triều thiên của sự khiêm nhường của Đức Maria. Vâng, Thiên Chúa thực sự đã "nâng lên kẻ tầm thường" (Luca 1:52). Đức Maria là người đã được chọn để bước đi trước trong đức tin bây giờ và là đấng cao quý như nữ hoàng của trời và đất!

Bài giảng của Ðức Thánh Cha
Trong bài giảng, Ðức Thánh Cha cũng giải thích bài Tin Mừng theo thánh Luca về cuộc viếng thăm của Mẹ Maria nơi bà chị họ Elizabeth và khẳng định rằng "chính Thánh Linh đã mở mắt cho bà Elizabeth để bà nhận ra nơi Mẹ Maria là Hòm Bia đích thực của Giao Ước, Mẹ Thiên Chúa, đến viếng thăm bà. Vì thế, bà đã đón nhận người em họ và nói lớn: "Phúc cho em giữa các phụ nữ và phúc cho người con mà em đang mang trong lòng! Bởi đâu tôi được Mẹ Chúa tôi đến thăm tôi?" (Lc 1,42-43).
Cả thai nhi Gioan Tẩy Giả cũng nhảy mừng trong lòng Mẹ trong cuộc viếng thăm của Mẹ Maria. Ðức Thánh Cha nhận xét rằng thánh Luca dùng từ Skirtan, nhảy mừng, giống như sự nhảy mừng của Thánh Vương Ðavít trước Hòm Bia Giao Ước. "Mẹ Maria là Hòm Bia mới của Giao Ước", con tim của Gioan Tẩy Giả vui mừng; Mẹ Thiên Chúa hiện diện trong thế giới, Mẹ không giữ riêng cho mình sự hiện diện của Thiên Chúa, nhưng trao ban sự hiện diện ấy và chia sẻ ân sủng của Thiên Chúa", Mẹ thực là nguyên nhân niềm vui của chúng ta, là "Hòm Bia" trong đó Ðấng Cứu Thể thực sự hiện diện giữa chúng ta".
Và Ðức Thánh Cha kết luận rằng: "Trong đại lễ Ðức Mẹ Hồn Xác lên trời, Mẹ mở cho chúng ta niềm hy vọng, một tương lai đầy vui mừng và Mẹ dạy chúng ta con đường để đạt tới tương lai đó bằng cách đón nhận Con của Mẹ trong đức tin; không bao giờ đánh mất tình bạn với Chúa, nhưng để cho Lời Chúa soi sáng và hướng dẫn; bước theo Chúa mỗi ngày, cả trong những lúc chúng ta cảm thấy thập giá của chúng ta quá nặng nề. Mẹ Maria, Hòm Bia giao ước trong cung thánh thiên quốc, chỉ cho chúng ta rõ ràng rằng chúng ta đang hành trình tiến về ngôi nhà đích thực của chúng ta, là niềm hiệp thông an vui với Thiên Chúa" (SD 15-8-2011) (Veritas)

No comments:

Post a Comment