Tuesday, August 16, 2011

Thứ Ba – 20th Thường Niên


Hôm nay, chúng ta được chứng kiến cuộc đối thoại của Chúa Giêsu với người thanh niên giàu có: "Ai là người có thể được cứu rỗi" (Mt 19:25). Những lời Chúa giải thích cho người đàn thanh niên giàu có hôm nay rất khó khăn và nghiêm trọng, nhưng đó là những lời cảnh cáo chúng ta phải tỉnh táo và luôn tỉnh thức. Đó không phải là lời nói cô lập, nhưng đó là Lời Chúa như đã thấy trong các Tin Mừng và những lời nhắn nhũ này chúng ta đã được nghe đi,  lặp lại hơn cả chục lần. Chúng ta phải nhớ: Chúa Giêsu cảnh báo chúng ta: sự giàu vật chất có thể làm trở ngại cho hành trình vào sự sống đời đời của chúng ta ... Dầu thế, Chúa Giêsu bất chấp tất cả, Chúa Giêsu luôn yêu thương mời gọi mọi người nhất là những người giàu có, Chúa không đòi hỏi họ từ bỏ trách nhiệm của mình.

Sự giàu có, do công lao mình tự tạo không phải là xấu. Ngoại trừ nếu sự giàu có không có nguồn gốc của nó, hoặc nếu được đổi chác, mua bán một cách bất công, hoặc nếu đó là làm việc ích kỷ mà trong lòng trí không bao giờ lo nghĩ tới những người khác nhất là những người thiếu thốn, nghèo khổ. Nếu chúng ta khép kín trái tim và đóng cửa lòng của chúng ta để không thể nhận giá trị tinh thần thật sự thì nơi đó không còn có sự hiện diện của Thiên Chúa. Chúa Giêsu đã nói rằng: những người giàu có rất khó có thể được làm công dân của nước Trời.

Tại sao Chúa Giêsu rất thận trọng về sự giàu có?
Sự giàu có thể làm cho chúng ta không thể độc lập để sống theo các giới răn của Chúa. Sự giàu có làm cho con người chìm đắm trong cảnh hủy diệt tiêu vong. và cũng là cội rễ sinh ra mọi điều ác vì lòng ham muốn tiền bạc, vì buông theo lòng ham muốn và ích kỷ (1 Ti-mô-thê 6:9-10). Nhìn vào các bài học mà Chúa Giêsu nói về người giàu có, đã chối bỏ, trợ giúp Lazarus nghèo đói (xem Luke 16:19 ff). Vì giàu có, ham lo huởng thụ, họ cũng bỏ quên việc phục vụ Thiên Chúa. Thánh Kinh cho chúng ta thấy một nghịch lý: chúng ta sẽ mất những gì mà chúng ta có và chúng ta đạt được những gì chúng ta muốn, nếu chúng ta cho đi. Sự rộng lượng nhân từ sẽ được bồi thưởng tương xứng trong cả trong cuộc sống hôm nay và trong cuộc đời đời (Châm-ngôn 3:9-10, Luca 6:38).

Chúa Giêsu cho chúng ta một kho tàng vô giá, không có gì có thể so sánh đươc.  không có tiền nào có thể mua được và không cũng có kẻ trộm có thể ăn cắp được. Điều mà chúng ta cần phải đặt trọng tâm trong việc tìm kiếm đó kho tàng vô giá mà Thiên Chúa đang dành cho chúng ta.  Những thứ vật chất và sự giàu ở đờ này chỉ làm cho chúng biến thành tên nô lệ cho vật chất và làm tay sai cho những cám dỗ và tội ác. Để được có sự sống đời đởi trên thiên quốc chúng ta cần bảo vệ trái tim của chúng ta được trong sạch và cố thiết lập kho báu của chúng ta nơi Thiên Chúa. kho tàng của chúng ta ở đâu thì lòng chúng ta ở đó!

No comments:

Post a Comment