Thursday, August 18, 2011

Thứ Năm sau Chúa Nhật 20 Thường Niên

Một trong những hình ảnh đẹp nhất được sử dụng trong kinh thánh để diễn tả thiên đàng giống như là tiệc cưới của hoàng gia. Một đại lễ vĩ đại mà chúng ta chưa từng thấy bởi vì Chúa là Chúa của trời đất đã mời gọi chúng ta đến tham dự bữa tiệc quan trọng nhất có một không hai. Khách được mời không chỉ đơn giản là những người xung quanh, khách láng giềng. Nhưng các khách quý được mời đó chính là những thành viên trong cơ thể của Chúa Kitô, mà cô dâu là giáo hội! Chúa Giêsu mời gọi chúng ta đến hiệp nhất với Người trong vương quốc của hòa bình và sự ngay chính trên trời.

Nhà vua đã gửi thơ mời báo trước cho các khách quen thân của mình, để họ có thời giờ chuẩn bị và sắp xếp ngày giờ đến tham dự tiệc cưới. Thật là một sĩ nhục cho nhà Vua,  bởi vì người được mời đã coi thường nhà Vua, vì họ đặt quyền lợi riêng của họ lên trên. Họ không những chỉ xúc phạm nhà vua, nhưng còn xúc phạm đến người con thừa kế ngai vàng của vua nữa. Nhà Vua tức giận là phải, bởi vì các vị khách mời này đã công khai từ chối, làm mất danh dự mà còn sĩ nhục nhà vua nữa. Trong bài dụ ngôn này Chúa Giêsu đã cảnh cáo người Do Thái trong ngày của Chúa, Chúa Giêsu muốn truyền đạt cho họ biết rằng Thiên Chúa rất mong muốn họ cùng đến để được chia sẻ niềm vui trong vương quốc của Ngài, Chúa Giêsu cũng đã đưa ra một cảnh báo về hậu quả của việc chối bỏ Con Thiên Chúa là Đấng Cứu Thế và là Đấng Cứu Rỗi của họ.

Phần thứ hai của câu chuyện tập trung vào những người không được mời trước  những người nhà Vua đã không hề để ý tới tới việc mời tới dự tiệc cưới như vậy. "Tốt và xấu" dọc theo đường chắc chắn là các dân ngoại và những người tội lỗi. Điều này chắc chắn là một lời mời gọi trong ân sủng mặc dù họ không xứng đáng.Tuy nhiên, lời mời này cũng có một cảnh báo cho những người từ chối hoặc tiếp cận tiệc cưới một cách không xứng đáng. Ơn sũng của Thiên Chúa là một món quà vô giá, nhưng đó cũng là một trách nhiệm tuyệt vời.

Thiên Chúa mời gọi mỗi người chúng ta đến với Người như là bạn hữu đến với Chung vui với Ngài trong bữa tiệc trên trời để chúng ta có thể ăn mừng và chia sẻ niềm vui với Ngài , Chúng ta đã sẵn sàng chuẩn bị cho ngày lễ trong bàn tiệc với Chúa?

No comments:

Post a Comment