Suy Niệm Chúa Nhật - Lễ Kính Chúa Giêsu Chịu Phép Rửa – Năm C 2022
Hôm nay chúng ta mừng lễ Chúa Giêsu Chịu Phép Rửa, cũng là ngày cuối cùng của mùa phụng vụ Giáng sinh. Trong Tin Mừng hôm nay, Thánh Luca đã thuật lại cho chúng ta nghe lại câu chuyện rất hấp dẫn về việc Chúa Giê-su được Thánh Gioan Tẩy giả làm phép rửa tại sông Jordan. Trong khi Chúa Giêsu cầu nguyện sau khi chịu phép Thanh tẩy thì “các tầng trời mở ra, và Người thấy Thánh Thần Chúa ngự xuống như một bồ câu và đậu trên Người. Và ngay lúc ấy, có tiếng từ trời phán “Con là Con yêu dấu của Cha, Con đẹp lòng Cha." (LC 3:17)
Những người có mặt đã chứng kiến cảnh Chúa Chịu phép Rửa và chắc hẳn đã phải kinh ngạc về những sự kiện đã xảy ra sau khi Chúa Giêsu đã chịu phéu Rửa.
Chúng ta có thể tưởng tượng rằng Chúa Giêsu cũng kinh ngạc về những gì đã xảy ra cho Ngài. Và chúng ta cũng chắc hẳn đó là một khoảnh khắc khích lệ đích thực đối với Chúa Giê-su khi nghe những lời Thiên Chúa Cha đã khen ngợi Ngài. Chúng ta có lẽ nghĩ đây có phải là một hành động mà Thiên Chúa Cha đã tác động để khuyến khích Chúa Giêsu vì Ngài muốn thấy một kết quả mà Ngài mong muốn nơi Chúa Giêsu? “Con là Con yêu dấu của Cha, Con đã làm đẹp lòng Cha,” Chúa Cha đã hài lòng về những việc mà Chúa con Giêsu đã làm khi được sai xuống thế trần và làm người như chúng ta.
Một câu trả lời khả dĩ cho câu hỏi này được giải đáp là điều mà chúng ta đã ăn mừng và tưởng nhớ hâng năm trong suốt mùa Giáng sinh đó là: Ngôi Lời vĩnh cửu, đã làm người. Hành động khiêm tốn của Con Thiên Chúa, tự hạ mình xuống trần gian để mặc lấy bản tính con người hè hạ như chúng ta. Hành động hoàn toàn khiêm tốn này của đấng vĩ đại nhất và cũng là đấng đã sáng tạo tất cả mọi loài vật, đã bước vào thế giới và trải nghiệm cuộc sống của con người như một hài nhi bình thường, yếu ớt, phụ thuộc và bố mệ, và cũng là một món quà mà Thiên Chúa đã ban tặng cho toàn thể tạo vật. Đấng vĩ đại nhất của mọi loài, đã trở thành một tạo vật nhỏ nhất. Ngôi Lời đã trở thành một em bé sơ sinh, không biết nói. Ngay từ khi bắt đầu cuộc sống trên đất, Con Thiên Chúa đã thể hiện đức tính khiêm tốn và đức tính này tiếp tục được thể hiện trong suốt thời gian của Ngài trên thế gian.
Lễ Kính Chúa Giêsu chịu Phép Rửa hôm nay là một ví dụ khác về lòng khiêm tốn của Chúa Giêsu. Để tham dự vào tất cả những gì trong cuộc sống của con người, Con Thiên Chúa cũng đã tham gia vào nghi lễ thế tục như con người. Ngài đã đến Thánh Gioan xin nhận phép Rữa như một con người tội lỗi chúng ta, mặc dù Ngài là Đấng vô tội. Người là đấng Thánh, vô tội nhưng vẫn hạ mình chấp nhận thanh tẩy qua phép Rửa, không phải Chúa muốn như thế để tự tôn mình như là người có uy quyền cao cả hơn tất cả những người khác, mà trái lại, Ngài làm vậy là để cống hiến cho thế giới con người cái gương khiêm tốn là sẵn sàng vâng nhận mối quan hệ hiếu thảo của mình với Thiên Chúa là Cha. Đây là hành động khiêm tốn của Chúa Giêsu đã khiến Thiên Chúa Cha hoan hỉ: "Con là Con yêu dấu của Cha, Con đã làm đẹp lòng Cha."
Qua lời tiên tri Isaia trong bài đọc thứ nhất ngày hôm nay chúng ta nghe: Đây lời Chúa phán: "Này là tôi tớ Ta mà Ta nâng đỡ, là người Ta chọn, Ta hài lòng về người. " Một lối sống và thái độ khiêm tốn cũng được khuyên khích trong thư gửi Titô, Thánh Phao-lô cho chúng ta biết là, “hãy từ chối những đường lối và ham muốn trần tục, và sống tiết độ, công bình và đạo đức trong thời đại này”. Trong lá thư này, chúng ta nghe nói đến đức khiêm nhường này được ca ngợi và khích lệ nơi những người sống khiêm tốn và do đó, phù hợp với Kinh Thánh nói rằng Thiên Chúa là Cha, và Ngài sẽ khẳng định đức tính này nơi Con Ngài.
Truyền thống của Giáo hội chúng ta tiếp tục coi trọng và ca ngợi đức tính khiêm tốn. Chẳng hạn, trong một lần trình bày về Thánh Vịnh, Thánh Augustinô đã giảng cho những người trong giáo đoàn của mình: “Để tự tôn vinh mình về những ân sủng dồi dào mà chúng ta đã nhận được là một mối nguy hiểm mà chúng ta phải hết sức cảnh giác. Không ai nên tự hào về bất kỳ món quà nào của Thiên Chúa, nhưng hãy giữ gìn sự khiêm tốn và tuân theo lệnh truyền của thánh thư: anh chị em càng làm lớn, anh chí em càng phải hạ mình sâu hơn; thì chúng ta sẽ tìm được ân huệ nơi Thiên Chúa (Sir 3:20). Hỡi anh chị em yêu dấu, tôi không thể nhấn mạnh đủ với anh chị em là việc tự hào về bất cứ món quà nào nhận được từ nơi Thiên Chúa là điều nguy hiểm đến mức nào. ” (giải thích của Thánh Vịnh 130, 7)
Chúng ta có chức vụ càng lớn, thì chúng ta càng phải hạ mình nhiều hơn; và chúng ta sẽ được Chúa ban cho nhiều ân huệ của Chúa. Vì vậy, Con của Thiên Chúa Cha, Hoàng tử Hoà bình, đã có được ân huệ với Thiên Chúa Cha trên Trời, qua hành động khiêm tốn và lòng yêu thương vâng phục để trở nên một con người giống như chúng ta. Phần chúng ta phải đáp ứng như thế nào trong cuộc sống của mình? Làm thế nào để những gì đã diễn ra trong Phép Rửa của Chúa Giê-su, sẽ làm ảnh hưởng đến việc nhận diện cá nhân của chúng ta “chúng ta là ai và chúng ta sẽ làm gì ngày hôm nay”? Chúng ta phải dò xét lòng mình và cầu xin Chúa giúp chúng ta sống theo sự khiêm tốn. Giống như Con Thiên Chúa, chúng ta phải dọn mình và sống khiêm tốn và luôn luôn tìm kiếm con đường khiêm tốn.
Qua phép Rửa của chúng ta, Chúng ta chắc chắn được Thiên Chúa ban cho muôn vàn ơn phước cho chúng ta và chúng ta hãy kính trọng những ân sủng của Chúa ban cho trong sự khiêm tốn, không nên vì những ơn Chúa ban cho chúng ta cách riêng để tự tôn vinh mình, nhưng chúng ta nên hạ mình xuống trong sự khiêm tốn.
Chúng ta nên tin rằng điều này sẽ là cách giúp chúng ta dọn đường cho chúng ta để chúng ta khám phá ra nhiều cách giúp chúng ta có thể sống, với tư cách là con cái của Thiên Chúa. Để sống trong sự Khiêm tốn đó, chúng ta cần thể hiện sự tha thứ, hay cầu xin sự tha thứ. Sự Khiêm tốn có thể giúp chúng ta phục vụ những nhu cầu vật chất, tinh thần, tình cảm, giáo dục hoặc tài chính cho những người thiếu thốn, nghèo khổ trong chúng ta. Và sự khiêm tốn cũng giúp chúng ta biết cởi mở để đáp lại lời kêu gọi của Thiên Chúa để phục vụ Hội thánh với tư cách là những người tu sĩ hay linh mục. Có nhiều cách để chúng ta có thể khiêm tốn phụng sự Thiên Chúa của chúng ta. Sau hết chúng ta được mời gọi để hướng tới cuộc sống khiêm tốn, noi gương người anh của chúng ta là Chúa Giêsu Kitô, người đã nghe được những lời cảm kích và khích lệ của Chúa Cha khi chịu phép Rửa, “Con là Con yêu dấu của Cha, Con đẹp lòng Cha”
Sunday 9-1-2022 – Feast the Baptism of the Lord.
Today we celebrate the feast of the Baptism of the Lord, the last day of the liturgical season of Christmas. In the Gospel of Luke, we hear of the tremendous and fascinating account of Jesus being baptized by John. While Jesus was praying after his baptism, “heaven was opened and the Holy Spirit descended upon him in bodily form like a dove.” Then we are told of voice which came from heaven and said, “You are my beloved Son, with whom I am well pleased.” How’s THAT for positive reinforcement? The witnesses of Jesus’ baptism and of the events immediately following must have been in awe at what was happening. I like to imagine that Jesus was also in awe at what took place. It must have been a real moment of affirmation for Jesus to hear those complimentary words coming from God, his Father. Was it an action of positive reinforcement on the part of God to influence a desired behavioral outcome? If it was, what then was the desired behavior that was being positively reinforced with those words, “You are my beloved Son, with whom I am well pleased”?
A possible answer to this question comes from what we have been celebrating throughout this Christmas season: the eternal Word, made human. The humble action of the Son of God, empties himself to take on human nature. This act of complete humility, where the greatest of all and creator of all, enters the human experience as a weak, dependent baby is a gift that God offers to the whole of creation. The greatest of all, becomes the least. The Word becomes an infant, without words. From the beginning of his earthly life, the Son of God demonstrates the virtue of humility and this virtue continues to be demonstrated throughout his time on earth.
Today’s celebration of the baptism of the Lord, is another example of his humility. The Son of God, in order to participate in all that is human, also participated in the ritual of baptism. The sinless one, participated in the cleansing waters of baptism, not to exalt himself as having something greater than all others, rather, to offer to the world the example of humbly accepting his filial relationship with God, the Father. I believe that this act of humility is the behavior that God, the Father was reinforcing in a positive way with the encouraging words, “You are my beloved Son, with whom I am well pleased.”
This is supported by the prophecy of the first reading today from Isaiah, “Thus says the LORD: Here is my servant whom I uphold, my chosen one with whom I am pleased.” A humble lifestyle and attitude to life was also reinforced in our second reading from Paul’s letter to Titus, “reject godless ways and worldly desires and live temperately, justly and devoutly in this age.” Throughout the scriptures we hear of this virtue of humility being praised and encouraged in those who live it and so it is consistent with Scriptures that God, the Father, would affirm this virtue in his Son.
The tradition of our Church continued to value and praise the virtue of humility. For example, in one of his expositions on the Psalms, St. Augustine preached to the people of his congregation: “To glorify ourselves over the abundant graces we have received is a danger of which we must be extremely wary. No one must be proud over any gift of God, but rather preserve humility and obey the injunction given by scripture, The greater you are, the more deeply you are to humble yourself; then you will find favor with God (Sir 3:20). I cannot emphasize enough to you, beloved, how perilous it is to be proud about any gift received from God.” (Exposition of Psalm 130, 7)
The greater you are, the more deeply you are to humble yourself; then you will find favor with God. So the Son of God, the Prince of Peace, found favor with God, through the deep and loving humble act of becoming one like us. How then can we respond in our lives? How does what took place at Jesus’ Baptism, affect who we are and what we do today? We must search our hearts and ask God to assist us to live the way of humility. We must, like the Son of God, empty ourselves and live humble lives and search always for the way of humility.
We are certainly blessed with the grace of God we receive through baptism, let this grace not be a reason to glorify ourselves, but to humble ourselves. This, I believe will clear the way for us to discover the many ways we can live, as sons and daughters, in response to our relationship with God. Our response may come in the form of forgiveness, or asking for forgiveness. It may come in serving the physical, spiritual, emotional, educational or financial needs of the poorest among us. It may come in being open to respond to the vocational call of God to serve the church as a religious sister, brother or priest. There are many ways we can humbly serve our God. The humble lives we are called to lead then, will be in imitation of our brother, Jesus Christ, who at his baptism heard those affirming and encouraging words, “You are my beloved Son, with whom I am well pleased.”
Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật Chúa Giêsu Chịu Phép Rửa 11/1/2016
"Con là Con yêu dấu của Cha, Con đẹp lòng Cha".
Hôm nay chúng ta cử hành trọng thể mừng ngày Chúa chịu Phép Rửa và cũng là ngày kết thúc mùa phụng vụ Giáng Sinh Giáo Hội muốn nhắc nhở chúng ta về Phép Rửa của chúng ta, không phải chỉ là việc chúng ta được thánh tẩy nhưng điều quan trọng hơn là chúng ta được làm con cái của Thiên Chúa.
Trong tinh thần bí tích Thánh Tẩy của chúng ta, không phải là việc áp đặt một tín ngưỡng hay lễ nghi, nhưng được hiểu là một lời kêu gọi chia sẻ một cuộc sống. Trong Phép Rửa của chúng ta, mỗi người chúng ta được mời gọi sống một cuộc sống nhân ái và trung thực, với lòng từ bi và sự tha thứ, trong sự công bằng và yêu thương. Những cách mà chúng ta đang sống là bằng chứng xác thực về sự thật của Phép Rửa mà chúng ta đã nhận được.
Một ngưởi thực sự đã chịu Phép Rửa là một người biết sống ngay lành, sống bên cánh phải của một cuộc sống trong thế giới đảo lộn. Chúng ta sống một cuộc sống của mình theo cách bình dị trong đức Tin mà không hể đem lại cho thế giới bất cứ vấn đề, hay trở ngại, nhưng là góp phần trong những giải pháp cho các vấn đề của thế giới hiện tại. Một ngườ đã nhận Phép Rửa thực sự thì họ luôn có sự hiện diện tình yêu noi họ trong thế giới ngày nay.
Làm thế nào để chúng ta có thế sống trong sứ vụ tình yêu này theo sự đòi hỏi trong Phép Rửa ? Giáo Hội Công Giáo của chúng ta có rất nhiều người Kitô hữu “đã nghỉ hưu", nghĩa là Họ là những người không còn phải là người lữ hành trên đường đến với Chúa chính gốc, vì họ không chịu thăng tiến trong cuộc sống, họ là con người đã nhận lấy Phép Rửa, nhưng vẫn tiếp tục sống trong tình trạng tội lỗi của họ ,và sống với anh em của họ như sống với kẻ thù. Một người đã thật sự nhận Phép Rửa, là người biết kinh hoàng , sợ hãi với trạng tội lỗi của mình và tội lỗi của thế giới.
Khi nhận Phép Rửa, chúng ta không phải chỉ được ơn tha thứ tội nguyên tổ mà thôi, Nhưng Phép Rửa còn là một sự thách thức và một sự kêu gọi chúng ta biết sống một đời sống thánh thiện, sống trong tình yêu thương. Chúng ta càng hiểu biết về bí tích Thánh Tẩy, chúng ta sẽ càng không hài lòng với cuộc sống không có mục đích và định hướng của chúng ta, chúng ta càng sẽ khao khát cho sự thánh thiện. Nếu chúng ta muốn thuyết phục người khác về giá trị của Phép Rửa của họ, chúng ta phải biết sống với những sự thách thức đang đòi hỏi nơi chúng ta. Chúng ta phải sống đức tin mà chúng ta đã tuyên xưng khi chúng ta nhận Phép Rửa để chúng ta có thể giúp những người khác tin vào Thiên Chúa và sống đời sống đức tin của họ.
Lạy Chúa, xin cho chúng con nhận được những ân sủng của Chúa ban để tham dự vào mối quan hệ tình yêu thương này với Thiên Chúa Ba Ngôi và có được cuộc sống mới. Qua bí tích rửa tội, Xin giúp chúng con biết tin tưởng và theo Chúa Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa, Chúa chúng con.
Reflection:
"You are my Son, the Beloved, the One I have chosen." The baptism of Jesus by his cousin John the Baptist at the Jordan River inaugurates Jesus' mission to the poor and sinners. Today's feast which ends the liturgical Christmas season reminds us of our own baptism, not so much of our being cleansed but, more important, of our being made adopted children of God called to be men and women for others.
The spirit of our baptism is not to just impose a creed or ritual but is meant to be a call to share a life. In our baptism each one of us is called to a life of kindness and honesty, of compassion and forgiveness, of fairness and love. The type of life we live is the real evidence of the reality of our baptism.
One truly baptized is a person who lives right-side-up in a world that is upside-down. He/she lives his/her life in such a way that he/she does not add to the world's problems but is part of the solution to the world's problems. One truly baptized is the presence of love in today's world.
How do we live this mission of love demanded by our baptism? Our Church has so many "retired" Christians, those who are not genuine pilgrims because they do not advance in life, baptized people who continue in their sinfulness and with their fraternization with the enemy. One truly baptized is one horrified at his/her own sinfulness and the sinfulness of the world.
Our baptism is not only about the forgiveness of original sin. Our baptism is a challenge and a call to live holy lives, lives of love. The better we understand our baptism, the more we will be dissatisfied with lives without purpose or direction and the more we will aspire for holiness. If we wish to convince others of the value of their baptism, we must live the challenges demanded of us by our baptism. We have to live the faith we professed when we were baptized to be able to help others believe in God and live lives of faith.
No comments:
Post a Comment