Suy Niệm Tin Mừng Thứ Sáu tuần thứ 7 Thường Niên. (Mark
10:1-12)
Trong bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu giải thích và nhấn mạnh rằng ông
Moses cho phép người Do Thái được
ly hôn như một sự nhượng bộ trên một quan niệm lý tưởng hôn
nhân đã bị đánh mất. Hôm nay, Chúa Giêsu đã để cao lý tưởng hôn nhân trước sự
hiện diện của những người sẵn sàng, chấp nhận mệnh lệnh của Ngài. Chúa Giêsu, cũng đề cao những người đã tự do từ chối hôn nhân để sống một cuộc sống độc thân vì lợi ích của Nước Trời (Mt 19:11-12). Cả hai trình trạng sống trong hôn nhân và hay sống trong đời
sống độc thân đều là ơn gọi riêng mà Chúa đã kêu gọi mỗi người
chúng ta sống một đời sống thánh hiến, dù là
sống trong cuộc sống vợ chồng hay sống đời sống độc thân, tất cả chúng ta không phải sống riêng cho chúng ta, nhưng chúng ta đều sống với và trong Thiên
Chúa. Cuộc sống của chúng ta không phải là của riêng mỗi người chúng ta;
Nhưng chúng ta tất cả đều thuộc
về Thiên Chúa (1 Cor 06:19 b, 20, Rô-ma 14:7-8). Qua Chúa Thánh Thần, Chúa Giêsu đã ban
cho mỗi chúng ta những ân sũng như món
quà của Chúa Thánh Linh để đem
lại sức mạnh cho chúng ta, là những người biết để tâm tìm kiếm và
sống như theo cách của Chúa trong sự thánh thiện, trong ân sũng của Chúa Thánh Thần. Ân sủng và quyền lực của Chúa mang lại sự tự do, kỷ luật, và sức mạnh để chúng ta được sống một cuộc sống trong tình yêu, trong niềm vui, và trong sự thánh thiện. Chúa là ân sủng, là sức mạnh và
quyền năng trong cuộc sống của chúng ta hôm nay.
"Lạy
Chúa Giêsu Kitô, ơn gọi của Chúa dẫn đến sự thánh
thiện để mở rộng cho tất cả mọi người chúng
con biết sống xứng đáng trong ơn gọi riêng mà Chúa đã mời gọi riêng chúng con.
Xin Chúa thánh hóa cuộc sống của chúng con cho dù là cuộc sống hôn nhân hay là độc than, để chúng con có thể sống như
những người đã được thánh hiến cho Chúa, Xin Chúa hãy giúp cho chúng con được
như con men (rượu) trong một xã hội biết mến yêu lòng trung thành, thuỳ cung trong
cuộc sống hôn nhân, biết khiết tịnh và chỉ biết sống cho Chúa mà thôi ".
Reflection
In the time of Jesus, the Jewish ideal of marriage was
the highest imaginable. “The very altar sheds tears when a man divorces
the wife of his youth.” But in practice, divorce was extremely easy to
obtain. Everything hung on the interpretation of Deuteronomy 24:1, where
it was laid down that a man could divorce his wife if he found in her “some
impropriety.” The Shammai school of interpretation held that this
referred only to adultery. But the Hillel school held that even the
spoiling of a dish of food was grounds for divorce, or talking to a strange
man, or criticising her in-laws, or if she spoke too loudly…. Rabbi Akiba
even said that if a man found a woman who was fairer in his eyes than his wife,
he could be granted a divorce.
Jesus
explains that Moses permitted divorce as a concession in view of a lost
ideal. Jesus sets the high ideal of the married state before those who are
willing to accept his commands. Jesus, likewise sets the high ideal for those
who freely renounce marriage for the sake of the kingdom of heaven (Matthew
19:11-12). Both marriage and celibacy are calls from God to live a consecrated
life, that is to live as married couples or as singles who belong not to
themselves but to God. Our lives are not our own – they belong to God (1
Corinthians 6:19b,20; Romans 14:7-8). The Lord Jesus through the gift of the
Holy Spirit gives the grace and the power to those who seek to follow his way
of holiness in their state of life. His grace and power bring freedom,
discipline, and strength to live a life of love, joy, and holiness. Do you seek
the Lord and his grace (his strength and power) in your state of life?
"Lord
Jesus Christ, your call to holiness extends to all in every state of life.
Sanctify our lives – as married couples and as singles – that we may live as
men and women who are consecrated to you. Make us leaven in a society that
disdains life-long marriage fidelity, chastity, and living single for the
Lord".
No comments:
Post a Comment