Monday, December 11, 2017

12 Tháng 12. Lễ kíng Đức Mẹ Guadalupe ̣Mêhicô



Suy Niệm Lễ Đức Mẹ Guadalupe 12/12
Hầu hết chúng ta nghĩ Đức Mẹ Guadalupe cũng chỉ là một hình ảnh như các hình ảnh Đức Mẹ khác đã hiện ra ở những nơi khác ở Âu châu. Nhưng đối với xứ Mexico Đức Mẹ Guadalupe là một phần của tâm thức dân tộc. Đức Mẹ Guadalupe là một biểu tượng quốc gia nói lên tất cả người Công giáo cũng như không Công giáo. Điều này được như vậy bởi vì ở đây Đức Maria không giống như những lần hiện ra khác, Đức Mẹ Guadalupe hiện ra ở đây như là một người Mỹ gốc Mexico, người bản xứ. Ngoại hình của Đức mẹ có nhiều tính năng mang các đức tính biểu tượng cho văn hóa địa phương, và đây là lý do tại sao Đức Mẹ  đã trở thành một hình ảnh rất sống động và linh thiêng của xứ này.
            Trong vũ trụ học, người Aztec (bản xứ) đã cho rằng mặt trời và mặt trăng có cuộc cuộc xung đột với nhau bởi vì họ (mặt trời và mặt trăng là anh em cùng cha khác mẹ). Theo truyền thuyết thần bầu trời nam và thần bầu trời nữ là cha mẹ của mặt trăng và các vì sao, nhưng thần bầu trời nam đã ngoại tình với nữ thần trái đất và họ đã sinh ra mặt trời. Do đó, ánh nắng mặt trời và mặt trăng giống như  anh chị em cùng cha khác mẹ không thể hòa hợp và không thể ở gần lại với nhau. Điều này giải thích ngày và đêm. Tuy nhiên, Đức Trinh Nữ Guadalupe mặc một chiếc váy màu hồng trang trí bằng hoa, tượng trưng cho trái đất, và trên đó Người lại mặc một chiếc áo choàng màu xanh với các ngôi sao. Trái đất và các ngôi sao từng được coi là thù nghịch vì có cuộc cuộc xung đột, nhưng tại sao ở đây trái đất và các ngôi sao lại được tập hợp với nhau nơi Đức Trinh Nữ Maria? Trong nền văn hóa đó, chiếc vòng đeo tay chỉ được đeo cho người  trinh nữ, và một cái khăn "sạt" màu đen là phần trang điểm của phụ nữ mang thai. Tuy nhiên, sự xuất hiện của Đức Trinh Nữ  cả hai thứ. Đức mẹ  là một trinh nữ đang mang thai.
            Sau cùng, Đức Trinh Nữ có các tính năng thể chất của  người Aztec, ngoại trừ bàn tay và ngón tay rất dài, giống như những người phụ nữ châu Âu. Đức Mẹ Guadalupe là một người phụ nữ hòa giải các đối lập, giao hoà giải quyết các cuộc xung đột, và mang lại sự hiệp nhất cho nền văn hoá của dân tộc bản xứ. Vì thế không có xa lạ, khi Đức Mẹ đã trở thành một biểu tượng quan trọng như vậy ở Mexico. Nơi Đức Mẹ tất cả những xung đột trong văn hóa của họ đã tan biến, mở đầu cho một quốc gia có Chúa, với sự cầu bầu của Đức Trinh Nữ. Sau khi Đức mẹ hiện ra ở đây,  Công Giáo ở xứ này đã phát triển thât nhanh. Đức Mẹ Guadalupe không những được tôn vinh làm quan thầy nước Mexico nhưng còn được tôn vinh làm quan thầy của cả Mỹ Châu, kẻ cả Hoa Kỳ..
            Mùa Vọng là một món quà dâng lên Chúa Giêsu khi Ngài đến lần thứ nhất của như một em bé trong máng cỏ, nhưng đó cũng là một chuẩn bị cho Chúa Kitô đến lần thứ hai, khi Vương Quốc của Thiên Chúa sẽ được hiện diện trong sự trọn vẹn. Vào thời điểm đó, tất cả các cuộc xung đột sẽ được giải quyết, tình yêu, lòng thương xót, và công lý sẽ ngự nơi tối cao. Không còn chiến tranh, không còn chính trị, không còn ghen ghét thù hận nữa. Chỉ có tình yêu. Đức Mẹ Guadalupe nhắc nhở chúng ta rằng vương quốc này sẽ đến.  nhưng đó cũng là nhiệm vụ của chúng ta. Đối với những nơi nào có tình yêu, có tha thứ và  vị tha, thì vương quốc đó hiện diện. Mong rằng với Mùa Vọng này có thể là thời gian để chúng ta cùng nhau giúp xây dựng Nước Thiên Chúa, ở bất cứ nơi nào và không cần biết chúng ta là những ai, và ở trong bất cứ hoàn cảnh nào trong cuộc sống của chúng ta..

REFLECTION
To most of us Our Lady of Guadalupe is just another Marian image, but in Mexico she is part of the national consciousness. She is a national symbol that speaks to all, Catholics and non-Catholics. This is so because unlike other apparitions of Mary, Our Lady of Guadalupe appeared as a Mexican/native American. Her physical appearance had features that were symbolic in the native culture, and this is why she became a very powerful image.
            In the Aztec cosmology, for example, the sun and the moon are in conflict because they are half-siblings. The sky god and the sky goddess are the parents of the moon and the stars, but the sky god had an affair with the earth goddess and they gave birth to the sun. Thus the sun and the moon are like half-siblings who do not get along and cannot stay together. This explains night and day. Yet the Virgin of Guadalupe wears a pink dress decorated with flowers, symbolizing the earth, and over it is a blue mantle with stars. The earth and the stars are supposed to be in conflict, but why are they together in the Virgin? In that culture, bracelets are worn only by virgins, and a black sash by pregnant women. Yet the Virgin wears both. She is a virgin who is pregnant.
            Finally, the Virgin has Aztec physical features, except for the hands and fingers that are very long, like those of European women.  Our Lady of Guadalupe is a woman who reconciles opposites, resolves conflicts, and brings unity. No wonder she became such a powerful symbol in Mexico. In her all the conflicts in their culture melted away, paving the way for one nation under God, with the intercession of the Virgin.
            Advent is a making present of the first coming of Jesus as a baby in a manger, but it is also an anticipation of Christ's second coming, when the Kingdom of God will become present in its fullness. At that time, all conflicts will be resolved; love, mercy, and justice shall reign supreme. No more war, no more politics, no more hatred. Only love. Our Lady of Guadalupe reminds us of this kingdom that is to come, but which is also our task. For wherever there is selfless love, the kingdom is present. May Advent be a time for us to help build the Kingdom of God, wherever and whoever we are, whatever our circumstances in life.

No comments:

Post a Comment