Thursday, June 13, 2013

Suy Niệm Tin Mừng Mt 5:13-16 Lễ mừng thánh [Barnabas, apostle



Hôm nay,  bài Tin Mừng của Thánh Matthew nhắc nhở chúng ta về những lời của Chúa Giêsu nói về nhiệm vụ của chúng ta những Kitô hữu: muối ánh sáng của thế gian.
            - Một mặt, muối là một gia vị cần thiết để cho thực phẩm có đươc hương vị đậm đà:  nến như không có muối, hầu hết các món ăn gần như mất ngon, vô giá trị.  Mặt khác, trong suốt nhiều thế kỷ qua, muối là yếu tố căn bản để giữ cho thực phẩm không bị hư thối và giữ được lâu (như thịt muối, cá muối khô)…
            - Chính vì thế mà Chúa Giêsu nói với chúng ta: Các con phải là muối của thế gian, như muối, các con phải giữ được cái vị mặn của muối để giúp thế gian được mặn mà, tốt tươi tránh được sự ươn hèn, hư thối của thế gian.
            Trong cuộc sốngn hiện tại của chúng ta, nhiều người chúng ta đã bị mất đi ý nghĩa của cuộc sống và còn khẳng định rằng cuộc sống này không còn có giá trị trong cuộc sống của họ nữa, vì đó chỉ là cuộc sống đầy thất vọng, khó khăn đau khổ, Cuộc sống đời này sao đi qua rất nhanh và cái chết như đang chờ, như một viễn cảnh cuối cùng, cuộc đời cũng thậ là buồn chán.
            -“Các con là muối đất!” (Mt 5,13). Nhưng câu này còn tùy vào những người Kitô hữu như chúng ta nếu như chúng ta biết ướp thêm hương vị cho cuộc sống: bằng cách luôn luôn thể hiện sự vui vẻ, lạc quan, thanh thản để cho  người khác nhận ra mình là con cái của Thiên Chúa, vì tất cả mọi thứ trong cuộc sống có thể là một lối hướng dẫn đưa chúng ta đến sự thánh thiện, bằng cách chấp nhận những khó khăn, đau khổ và nhờ  những sự đau khổ đó sẽ giúp chúng ta thanh tẩy chính mình, và  cũng nhờ thế, mà chúng ta nhận ra rằng, cuộc sống hạnh phúc vĩnh cửu, và trong vinh quang, đang chờ đợi chúng ta. Cũng như muối được áp dụng,   môn đệ Chúa Kitô, chúng ta phải bảo quản tốt chính chúng ta. đừng để cho những cải cải, đam mê, tham vọng của thế gian làm nhạt đi cái độ mặn của muối trong chúng ta.  Để cho mọi ngướ nhận biết rằng: Nơi nào có Kitô hữu với đức tin sống động, thì không thể có những bất công, bạo lực, ngược đãi với những người yếu thế , cô đơn..  Thay vào đó nhân đức bác ái, từ tâm phải đưọc tỏa sáng bằng sự lo lắng cho người khác, trong tình đoàn kết, sự hào phóng, từ tâm ... Và, do đó, mọi người Kitô hữu đều ánh sáng thế gian (x. Mt 05:14). Mỗi Kitô hữu là ngọn một đuốc thắp sáng để chiêu soi cho người khác thấy được con đường dẫn đến ơn cứu rỗi, bằng cách đưa ánh sáng của chân lý của sự thật đến với mọi người ở khắp mọi nơi trên thế giới

Reflection on Tusday 10 Ordinary Time (Saint Barnanas)
You are the salt of the earth. You are the light of the world
In today Gospel, Jesus tells to us of us that: to be the salt and the light of the world. On the one hand, the salt is a necessary seasoning to make foods taste good: without salt, most dishes are almost worthless! Throughout centuries, on the other hand, salt has been a fundamental element to keep victuals from corruption.
            Jesus tells us: We must be the salt of our world, and like the salt, we are to be tasty and avoid corruption. In our time, many have lost the sense of life and claim it is not worth their while; that life is full of disappointments, difficulties and suffering; that it goes by very fast and that it has death, as a final perspective, and a sad one too.
«You are the salt of the earth!» (Mt 5,13). It is up to us to give flavor to life: by showing the joyful and serene optimism of he who recognizes himself as the son of God, for everything in our lives can be a path to sanctity; by making difficulties, suffering and pain help us to purify ourselves; and by realizing that, at the end of our lives, life in Glory; the eternal happiness is waiting for us.
            And, also as the salt does, we the disciples of Jesus Christ, must preserve from corruption: where there are Christians with living faith, there cannot be injustice, violence, ill-treatment of the others.. Rather on the contrary, the virtue of Charity must shine in full force: worrying for others, solidarity, generosity...And, thus, We are the light of the world (cf. Mt 5:14). We are the torch that with the example of our life shows the path to Salvation, by bringing the light of truth everywhere in the world...

No comments:

Post a Comment