Thursday, June 6, 2013

Suy Niệm Tin Mừng : Luke 15:3-7 Lễ Kính Trái Tim Cực Thánh Chúa Giêsu (Thánh Tâm)



Tình yêu trong trái tim và lòng từ bi của Chúa Giêsu được tiết lộ rõ ràng nhất trong việc Ngài tìm kiếm những người tội lỗi và bị ruồng bỏ của xã hội. Không một ai bị loại trừ khỏi sự hiện diện với lòng nhân từ của Ngài, trừ khi họ tự lựa chọn để xa Ngài vì những ghen tuông hay ngờ vực. Các thầy luật sĩ người Pharisêu đã gắn cho Chúa Giêsu một tội rất lớn Ngài đã tự kết bạn với những người tội lỗi ân cần đối xử với họ. Những người luật sĩ người Pharisêu luật định rất nghiêm ngặt họ phải tránh xa mọi người tội lỗi, vì sợ rằng họ phải chịu “ô nhiễm” tội lỗi khi gần người tội lỗi. Họ trách xa và hcũng không bao giờ giao dịch, buốn bán, làm ăn với những người tội lỗi như những người thâu thuế, goá bụa, mồ côi... Vì thế họ đã bị sốc nặng” với những hành động nhân từ cúa Giêsu, khi Ngài tự nhiên chấp nhận người tội lỗi, và còn ngối chung ăn uông với họ. Tuy nhiên, những người tội lỗi đã được Chúa Giêsu thu hút một cách đặc biệt, Họ đến với Chúa để nghe Chúa giảng dạy về lòng thương xót của Thiên Chúa. Chúa Giêsu đã trả lời câu hỏi của người Pharisêu một cách đặc biệt với một dụ ngôn, một bài học được lấy ra trong cuộc sống hàng ngày.
            Qua câu chuyện Chúa Giêsu nói về  con chiên lạc, chúng ta đã học biết những gì về lòng thương xót của Thiên Chúa và Nước Trời của Ngài? Các Mục đồng thường kiểm tra và đếm những con chiên (cừu) của họ vào cuối ngày để chắc chắn có đủ tất cả các con chiên (cừu) của họ  trong bày. bản chất của những con cừu thích ham vui và sống chung giữa bày, nên nếu một con cừu bị lạc bày của nó, nó dễ bi cô lập dễ hoang mang và thậm chí sẽ hoảng loạn, chạy lung tung. Những đau khỗ và lo lắng của người chăn cừu sẽ tan biến mau chóng và họ sẽ vui mừng khôn xiết khi họ tìm được con cừu lạc đó. Những người chăn cừu sẽ phải tìm những con cừu lạc bày của họ bất cứ ngày đêm cho đến khi họ tìm thấy những gì họ mất. Sự kiên trì của họ sẽ được đền đáp theo bản năng và sự chia sẻ niềm vui của họ với cộng đồng. Những người nghèo rất dễ dàng và mau chóng chia sẻ những thống khổ,  nỗi buồn cũng như những niềm vui hân hoan của họ với nhau.
               Những lời giảng dạy mới lạ của Chúa Giêsu đã nhấn mạnh và kiên quyết là những người tội lỗi cần phải được tìm kiếm và đem trở lại chứ không phải chỉ đơn thuần là than khóc, hay trách mà thôi.. Thiên Chúa không vui mừng với sự mất mát của bất cứ ai, nhưng Ngài mong muốn rằng tất cả mọi người được ơn cứu rỗi, và được khôi phục và thông công với Ngài. Đó là lý do tại sao các Thiên thần vàc thánh trên thiên đàng đếu vui mừnghân hoan khi một người tội lỗi được ơn trở lại và được khôi phục lại mối tương giao với Thiên Chúa qua phép Thánh Tẩy. Chúng ta hãy liên tục và cố gắng  cầu nguyện cho việc việc trở lại của những người đã lìa xa bỏ Chúa và những người chua biết Chúa được ơn trở lại.

Lạy Chúa Giêsu,
xin cho ánh sáng của Chúa xua tan bóng tối nơi những người lqầm đường, lạc lối, những người vô thần để họ có thể  tìm thấy lại lòng thương xót của Chúa được ơn trở lại và được phục hồi trong tình yêu của Chúa. Xin Chúa hãy chiếu soi ánh sáng của Chúa trên chúng con và để nhờ đó qua chúng con mà những người khác có thể nhìn thấy và nhận ra chân lý và tình yêu trung thực của Chúa xin cho họ tìm thấy niềm hy vọng sự an bình nơi Chúa. Xin cho chúng con đừng bao giờ nghi ngờ tình yêu của Chúa cũng như đừng bao giờ để chúng con lợi dụng và coi thường  lòng thương xót của Chúa đã ban cho chúng con. Xin Chúa lấp đầy trái tim chúng con với tình yêu biến đổi của Chúa  để chúng con có thể có lòng thương xót và nhân từ  như Chúa là đấng hay thương xót và nhân từ.

==

 Meditation: 
             Jesus’ heart of love and compassion is most clearly revealed in the way he sought out sinners and outcasts of society. No one was excluded from his gracious presence unless they chose to stay away out of jealousy or mistrust. The scribes and Pharisees took great offense at Jesus because he freely associated with sinners and treated them graciously. The Pharisees had strict regulations about how they were to keep away from sinners, lest they incur defilement. They were not to entrust money to them or have any business dealings with them, nor trust them with a secret, nor entrust orphans to their care, nor accompany them on a journey, nor give their daughter in marriage to any of their sons, nor invite them as guests or be their guests. They were shocked with the way in which Jesus freely received sinners and ate with them. Sinners, nonetheless, were drawn to Jesus to hear him speak about the mercy of God. Jesus characteristically answered the Pharisees' charge with a parable or lesson drawn from everyday life.
            What does Jesus' story about a lost sheep tell us about God and his kingdom? Shepherds normally counted their sheep at the end of the day to make sure all were accounted for. Since sheep by their very nature are very social, an isolated sheep can quickly become bewildered and even neurotic. The shepherd's grief and anxiety is turned to joy when he finds the lost sheep and restores it to the fold. The shepherd searches until what he has lost is found. His persistence pays off. He instinctively shares his joy with the whole community. The poor are particularly good at sharing in one another's sorrows and joys.
             What was new in Jesus' teaching was the insistence that sinners must be sought out and not merely mourned for. God does not rejoice in the loss of anyone, but desires that all be saved and restored to fellowship with him. That is why the whole community of heaven rejoices when one sinner is found and restored to fellowship with God. Seekers of the lost are much needed today. Do you persistently pray and seek after those you know who have lost their way to God?
            "Lord Jesus, let your light dispel the darkness that what is lost may be found and restored. Let your light shine through me that others may see your truth and love and find hope and peace in you. May I never doubt your love nor take for granted the mercy you have shown to me. Fill me with your transforming love that I may be merciful as you are merciful

No comments:

Post a Comment