Friday, June 14, 2013

Suy Niệm tin Mừng Matthew 5:33-37 , Thứ Bẩy Tuần 10 TN



Trong bài tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu đã dậy cho chúng ta biết về sự trung thực lòng trung tín trong các các việc làm trong lời nói của chúng ta. Thành thật với chính mình và những người khác đòi hỏi nhân cách của con người. Nhưng thất đáng tiếc thay, trong xã hội của chúng ta đang sống có rất nhiều người đã thất bại về đức tính này một cách thảm hại. Chính vì thế, chúng ta không còn lòng tin đề tin tưởng vào nơi các vị lãnh đạo hay các vị có chức trong xã hội nữa.
            Thiên Chúa là nguồn gốc của tất cả mọi lẽ thật, là chân thiện mỹ. Ngài không thể có sự sai lạc hay gian dối. Lời của Ngài là sự thật và pháp luật của Ngài Chân Lý. Chân Lý của Ngài giải thoát chúng ta ra khỏi những ảo tưởng, lừa dối và đạo đức giả. Chúa Giêsu đã nói với các môn đệ của Ngài rằng: Chân Lý sẽ làm cho con người chúng ta được tự do (John 8:32).
            Nhưng tại sao lại có những khó khăn để sống trong Chân Lý? Và nói lên sự thật?
Vì Chân Lý đòi hỏi sự cam kết, có nghĩa chúng ta phải  sống cuộc sống của chúng ta theo sự thật làm chứng nhân trung thành.  Chúa Giêsu dạy các môn đệ của Ngài về nh chất tình yêu vô điều kiện trong Chân Lý,  sự thật. Ngài đã cực lực chống lại những việc làm chứng gian, tất cả các hình thức thiếu sự thành thật thề gian, thề dối không biết giữ vẹn lời thề với Chúa.
            một môn đệ của Chúa, chúng ta phải có khả năng trung trực để được tin cậy mà không cần nghi thức lập lời thề để lời thề hứa đó được có giá trị hơn.  Là Môn đệ của Đức Kitô chúng ta phải nói sự thật mà không cần "kéo dài" sự thật bằng cách thêm bớt trong lời nói hay gây ảnh hưởng đến sự thật bằng cách nói không thật hay cắt bỏ đi những điều cần thiết khi chúng ta truyền đạt những gì sự thật. Thánh Thomas Aquinas nói: Mọi người không thể sống với nhau nếu không có sự tin tưởng lẫn nhau khi họ đã thật lòng với nhau. ... (Trong công lý)
            Chúng ta thực sự thật lòng với Thiên Chúa, với chính mình, với những người khác? chúng ta có cho phép Lời chân thật của Thiên Chúa thâm nhập vào lòng trí và tâm hồn của chúng ta để chân lý ấy được thành hình trong tâm hồn của chúng ta?

No comments:

Post a Comment