Thursday, June 13, 2013

Suy Niệm tin Mừng Matthew 5:20-26 , Thứ Năm Tuần 10 TN



Từ lúc còn nhỏ, lúc nào chúng ta cũng được ông bà hay cha mẹ nhắc nhở là chúng ta phải đặt Thiên Chúa trên hết mọi sự, Thiên Chúa phải được đặt ưu tiên hàng đầu trong cuộc sống của chúng ta. Nhưng đôi khi chúng ta có vẻ như cảm thấy là Thiên Chúa chỉ được đứng trong hàng thứ nhì mà thôi, ngay cả trong Kinh Thánh cũng thế. Trong bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu đã dạy chúng ta : Trước khi chúng ta dâng của lễ vật lên Thiên Chúa, điều trước hết là chúng ta phải làm hoà với ”anh em” với những người mà chúng ta đã có những điều xích mích, bất đồng. Điều này có vẻ hơi lạ, vì chúng ta đã luôn luôn được dạy rằng Thiên Chúa phải được ưu tiên hàng đầu và chúng ta phải đặt Ngài lên trên tất cả mọi sự trong cuộc sống của chúng ta.
            Chúng ta không thể dâng lên cho Thiên Chúa những thứ tàn dư, hay những đồ phế bỏ, như mớ dư thừa hoa mầu, hay một mớ tiền lẽ hay những thời gian thật rỗi rãnh dư thừa của chúng ta. Khi nói đến việc thờ phượng, Thì tâm hồn, lòng trí và linh hồn của chúng ta nên chỉ tập trung vào Thiên Chúa, cho danh dự và vinh quang của Thiên Chúa vì Thiên Chúa phải đạt trên hết, đặc biệt là trong sự thờ phượng.
            Nhưng Chúa Giêsu đã dạy chúng ta trong bài Tin Mừng hôm nay: ít nhất một vài trường hợp, ngay cả trong thờ phượng, thì Chúa đến chỉ đứng trong hạng thứ NHÌ. Hoàn cảnh rất đơn giản. Khi chúng ta giận dữ , nóng này thì khoảng ngăn cách sẽ bị đẩy vào giữa chúng ta và người khác, Vì Thế điều quan trọng hơn hết là chúng ta phải có sự hòa giải với mọi người thì chúng ta mới xứng đáng và có thể dâng của lễ của chúng lên với Thiên Chúa. Như trình bày trên, Chúa Giêsu dạy chúng ta bài học hôm nay là sự hòa giải, thuận hoà nơi chúng ta còn quan trọng đối với Thiên Chúa hơn là bất kỳ của lễ nào mà chúng ta muốn dâng lên Thiên Chúa.
            Nhưng nếu chúng ta là người bị thua thiệt trong sự tranh chấp thì sao? Theo Chúa, thì chúng ta cũng phải hành xử như trên, giải hoà với người hành hung, làm hại chúng ta. Dù bằng cách nào, sự hòa giải giữa hai người có mâu thuẫn với nhau là điều quan trọng với Thiên Chúa hơn bởi vì sự hoà giải sẽ giảm bớt đi sự hận thù và nhờ đó tránh được con đường dẫn đến sự tức giận, cay đắng, trả thù và bạo lực. Điều này thực sự sẽ không làm chúng ta ngạc nhiên lắm, Vì thiên Chúa luôn luôn chỉ biết yêu thương, và không bao giờ biết đến hận thù.


REFLECTION
We have always been told to put God first in our lives. But sometimes it seems that even in scripture, God comes second. Notice the order of things? Jesus said that before you make your offering to God, first be reconciled with someone who has something against you. That seems a bit odd. We have always been taught that God come first in a Christian's life.
            We do not give God the leftovers and scraps of our crops or flocks or money or time. When it comes to worship, our heart, mind, and soul should be focused only on God and on giving God honor and glory. God comes first, especially in worship. But Jesus is saying that there is at least one circumstance, even during worship, when God comes second. The circumstance is simple. When anger drives a wedge between you and someone else, it is more important for you to be reconciled with that person than for you to present your offering to God. Jesus says that reconciliation is more important than any offering. But what if we are the injured party? It works the same way. Either way, reconciliation between two people who are at odds with each other is more important to God than any amount of offering because reconciliation cuts off the path that leads to bitter anger and violence. This should not really surprise us. God is all about reconciliation and so is Jesus.
 

No comments:

Post a Comment