Monday, June 17, 2013

Suy Niệm Tin Mừng Luke Luke 7:36-50 and Luke 8:1-3 -Chúa Nhật thứ 11 TN



Qua bài Tin Mừng hôm nay, chúng ta có thể đặt một câu hỏi: Tại sao người Biệt phái Do Thái lại mời Chúa Giêsu đến nhà dự một bữa ăn tối trong nhà ông một cách công khai? những lại đổi đối xử với Chúa một cách kém lịch thiệp và thiếu tế nhị theo như phong tục người Do thái?  Simon (người biệt phái) rất có có thể là một nhà sưu tập nổi tiếng,  ông ta thường lui tới Chúa Giêsu bởi vì Chúa Giêsu quá nỗi tiếng và phần đông dân chúng rất kính trọng Ngài, nên muốn lấy lòng với đám dân chúng trong vùng để gây uy tín cho chính mình nên đã mời Chúa  dự bữa cơm tối tại nhà để gây sự cảm phục của dân chúng. Nhưng tại sao ông ta lại chỉ trích tấm lòng thương xót và từ bi của Chúa Giêsu đối với một người phụ nữ nổi tiếng là tội lỗi? Có lẽ vì có thể cô ta là một cô gái điếm,  một trong những người mà những người biệt phái đều xa lánh vì họ là "đám tội lỗi" công khai.
            Vì những hạnh độn của người biệt đó, nên Chúa Giêsu đã đem dụ ngôn hai người mắc nợ để dạy người biệt phái chủ nhà và hiểu thêm  Bài dụ ngôn này. cũng tương tự như câu chuyện dụ ngôn "tên mắc nợ không biết thương xót" (Mt 18:23-35), trong đó người đầy tớ đã được ông chủ tha phần nợ rất to lớn, nhưng lại tõ ra hách dịch, có thái độ tàn nhẫn và không biết khoan dung, độ lượng với người khác. Chúa Giêsu đã nhấn mạnh rõ là suối tình yêu vỹ đại phải được phát xuất từ một tâm hồn độ lượng, nhân ái biết tha thứ. "Tình yêu bao trùm trên tất cả các tội lỗi" (1 Phêrô 4:8), " " vì tình yêu bắt nguồn từ Thiên Chúa"(1 Ga 4:7).
            Sự xa hoa của người phụ nữ biểu lộ tình yêu của cô đối với Chúa, đó chính bằng chứng rằng cô đã làm đẹp lòng Thiên Chúa. Sự tương phản rõ rệt về thái độ giữa biệt phái tên Simon và người phụ nữ tội lỗi xấu xa, chứng minh cho chúng ta như thế nào thì có thể chấp nhận hoặc từ chối lòng thương xót của Thiên Chúa. Người biệt phái Simon, người tự coi mình như một người đạo đức hơn người nên ông ta không cần đến tình yêu lòng thương xót của Chúa. Vì ông nghĩ mình là người biệt phái thì chính mình là người công chính trong đám người do thái, thì không cần chi đến ân sủng và lòng thương xót của Thiên Chúa nữa.
            Qua bài phúc âm hôm nay, chúng ta có nghĩ rằng chúng đi nhà thờ dự lễ, đọc kinh mỗi ngày, chúng ta là người đạo đức. Nhưng thậ sự, chúng ta cũng chẳng khác gì những người biệt phái trong bài phúc âm hôm nay, Chúng ta đạo đúc, hiểu biết giáo lý giáo ly rất nhiều, nhưng chúng ta quên cách sống đạo vì đi lễ đọc kinh hàng ngày chưa đủ, chúng ta cần phải biết cách sống làm đẹp lòng chúa, phải biết yêu thương mọi người, biệt rộng lượng, biết thứ tha cho những người có lỗi hay những người làm hại chúng ta… Xin Chúa cho chúng ta biết thống hối, ăn năn và rộng lượng như người phụ nữ tội lỗi  biết ăn năn kia để chúng ta được gần Chúa hơn và biết làm sáng danh Chúa qua những việc làm tầm thường nhỏ nhặt của chúng ta hơn là những việc làm đại sự mà làm mất lòng Chúa như người biệt phái kia chỉ muốn mời Chúa tới nhà vì tư lợi vì danh vọng riêng mà thôi..


No comments:

Post a Comment