Monday, June 10, 2013

Suy Niệm Tin Mừng Luke 2:41-51 - Lể mừng Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội của Mẹ Maria



Hôm nay chúng ta mừng lễ Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội của Mẹ Maria, Trong bài đọc thứ nhất  chúng ta được tiên tri Isaiah hát một bài hát rất vui tươi và hân hoan. Carol Stuhlmueller gọi bài hát này là một bài hát cho hôn nhân. Bời vì tiên tri Isaiah tuyên dương tình yêu trọn tình trọn nghĩa giữa Thiên Chúa và dân Ngài. Niềm vui của những người được tìm thấy trong Chúa; chínhThiên Chúa là niềm vui của họ. Họ đã trở nên một với Thiên Chúa. Chúa đã bao bọc họ với ơn cứu độ của Ngài như thế sẽ không có bóng tối nghịch thù của tội lỗi hay ích kỷ được tìm thấy trong họ..
    Giáo Hội chọn đọc này cho ngày lễ hôm nay rõ ràng là  Giáo Hội thấy Đức Maria mẫu mực hoàn hảo của dân Ngài một khi tội lỗi của com người đã được rửa sạch, một khi khi cúng ta đã thực sự trở thành “cô dâu trong trắng không một tì vết tội lỗi của Thiên Chúa. Qua bài Tin Mừng giới thiệu cho chúng ta một giai điệu ảm đạm nhiều hơn  Đớ là Đức Mẹ Maria  Thánh Giuse đã lạc mất đi người con duy nhất và yêu dấu.
   Với ba ngày hoảng sợ,  và lo lắng màm thắt đau trong lòng mẹ. Khì đã tìm  thấy được Chúa, họ cảm thấy lòng mình có nhẹ hơn, nhưng tất nhiên hai vị vẫn thấy khó để lại niềm vui. Đối với cậu bé này dường như cố ý để lại cho họ một ấn tưởng,đó cậu không hề có  mối bận tâm về sự đau khổ họ mà cậu đã gây ra. Và để giờ đây cậu bé Giêsu đã đưa ra một câu hỏi thật vô cảm, "Tại sao cha mẹ lại tìm con?" cậu Giêsu đã muốn nói gì  với câuang được ở trong nhà  Cha của cậu" có nghĩa là Cậu bé Giêsu muốn Đức Mẹ và Thánh Giuse  chấp nhận đó như là một lời để biện hộ cho những nỗi đau phiền muộn mà cậu đã gây ra cho họ? Đây sẽ là câu chuyện của cuộc đời Mẹ Maria. Thánh Luca cho chúng ta thấy là Mẹ đã giữ lại tất cả những kỷ niệm, những điều đau khổ ấy trong trái tim mình. Cả niềm vui lẫn nỗi buồn đau, cả những vui vui ngạy ngất lẫn những nỗi buồn miên man. Làm sao mà Mẹ có thể sống sót? Chỉ có một lời giải thích duy nhất là đức tin của Mẹ, được  rèn luyện như với lời kinh cầu nguyện của Mẹ.

REFLECTION
In the first reading of today's Memorial of the Immaculate Heart of Mary, Isaiah sings a song of joy. Carol Stuhlmueller calls this song a marriage song. It celebrates the fulfillment of love between God and his people. The people's joy is found in the Lord: God is their joy. They have become one with God. The Lord has wrapped them with a robe of salvation so no discordant shadow of sin or selfishness is found among them.
The Church chooses this reading for today's feast obviously because she sees Mary as the perfect exemplar of the people of God when once their sin has been washed away, when once they have become God's spotless bride. The Gospel reading introduces a much more somber tone. Mary and Joseph have lost the child they love. For three days fear overwhelmed them and anxiety seized their hearts. There is relief in finding him, of course, but hardly joy. For this boy knowingly left them, apparently with no concern for the pain his absence would cause them. And now he asks a strange, unfeeling question, "Why were you looking for me?" And what does he mean by "being in his Father's house" which he wants them to accept as justification for the hurt he has caused them? This would be the story of Mary's life. Luke tells us that she stored up all these things in her heart. Both the joy and the pain, both the ecstasy and the sorrow. How would she survive? The only explanation is her faith, forged as it was in her prayer.

No comments:

Post a Comment