Wednesday, June 5, 2013

Suy Niệm Tin Mừng Mk.12: 13-17, Thứ Ba Tuần 9 TN

Qua bài Tin Mừng hôm nay, chúng ta thấy các Pharisiêu và cá luật sĩ người Do Thái đang tìm cách bẫy Chúa Giêsu trong một vụ tranh chấp về vấn đề thuế vụ. Trong thời kỳ bị đô hộ, Người Do Thái rất phẫn nộ việc người La Mã cai trị và xem thường việc nộp thuế cho Cesar. Vì thế họ đưa ra một cái bẫy để đưa Chúa Giêsu vào một tình thế khó xử để xem nếu Chúa sẽ phải làm gì và họ có thể dùng đó là lý do để cáo buộc hay chống lại Chúa.
         Nếu Chúa Giêsu trả lời rằng nộp thuế cho một người Ngoại Bang cai trị đất nước là hợp lý , Thì Chúa sẽ mất uy tín với dân chúng Do Thái và họ sẽ coi Chúa như một kẻ hèn nhát và một người bạn của Cesar. Nếu Chúa nói đóng thuế VUa La Mã là không hợp pháp, thì những người Biệt Phái này sẽ có chứng cớ căn cứ để báo cáo với chính quyền La Mã là Chúa đã chống lại chính quyền Lã Mã và Ngài có thể bị bắt giữ.
Nhưng Chúa Giêsu biết cái bẫy của họ và đối đầu với họ bằng chính hình ảnh của một đồng xu. Tiền đúc trong thế giới cổ đại, nhà cầm quyền đã ban hành tiền xu với hình ảnh và dòng chữ trên chúng riêng của họ trên đó. Trong một nghĩa nào đó đồng tiền được coi là tài sản cá nhân riêng của người cai trị. Nơi mà đồng tiền được coi là hợp lệ, người nắm giữ quyền chính trị cai trị trên người dân. Vì người Do Thái sử dụng đồng tiền La Mã, nên Chúa Giêsu đã giải thích rằng những gì thuộc về Caesar phải được trao cho Caesar.
         Câu chuyện này không phải chí có việc đóng thuế cho Người La Mã hay không mà Chúa Giêsu còn cho chúng ta biết thêm một ý nghĩa sâu sắc hơn nữa đó tình yêu thương của Thiên Chúa đối với con người Chúng ta. Chúng ta được sinh ra trong hình của Thiên Chúa, Chúng ta cũng đã được đóng ấn với hình ảnh của Thiên Chúa Chính vì yêu thương chúng ta nên Ngài tạo dựng chúng ta trong hình ảnh của Ngài (Sáng thế ký 1:26-27). Bản thân của chúng ta thật sự không thuộc về chúng ta, mà hật sự là thuộc về, Thiên Chúa, Đấng dựng nên chúng ta và cứu chuộc chúng ta bằng giá máu quý báu của Con Ngài là Chúa Giêsu Kitô (1Cor 6:19-20). Thánh Phaolô nói rằng :"thân thể của chúng ta là của lễ sống động, thánh thiện và đẹp lòng Thiên Chúa. Ðó là cách thức xứng hợp để anh em thờ phượng Người". (Rô-ma 12:1). Chúng ta có dám nhận thức rằng cuộc sống của Chúng ta thuộc về Thiên Chúa và không phải thuộc về của chính chúng ta? Và Chúng ta có cho Thiên Chúa những gì chính đáng thuộc về Ngài?

No comments:

Post a Comment